Ban Đại diện Hội Người cao tuổi quận Đống Đa tổ chức Hội nghị “Tổng kết công tác Người cao tuổi quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2016 - 2021”.

02/05/2021 - 10:21 AM
Ngày 29/04/2021, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị “Tổng kết công tác Hội Người cao tuổi quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2016 - 2021; kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam” trên địa bàn Quận. Tới dự Hội nghị có: Ông Trương Xuân Cừ - Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam; Ông Hoàng Xuân Nguộn - UVTT, Ban Đại diện Hội NCT Thành phố; Bà Nguyễn Minh Hiền - UVTV, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy; Ông Đỗ Trọng Nam -  UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận; Ông Chu Tuấn Anh - QUV, PCT Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận; Ông Bùi Long Hòa - Trưởng Ban Đại diện Hội NCT Quận; cùng các ông,  bà lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể Quận, các ông bà là Ủy viên Ban Đại diện Hội NCT Quận, Nguyên Ủy viên Ban Đại diện Hội NCT Quận nhiệm kỳ 2016-2021, Chủ tịch Hội NCT 21 phường, nguyên Chủ tịch Hội NCT phường nhiệm kỳ 2016-2021,các cá nhân tiêu biểu được khen thưởng.
Trong 5 năm qua, được sự quan tâm của Đảng, chính quyền từ  Thành phố, Quận đến cơ sở và thông qua phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, tổ chức Hội Người cao tuổi các cấp đã được củng cố, kiện toàn và có bước phát triển mới bao gồm: Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Quận có 11 thành viên, có 03 chuyên trách là cán bộ nghỉ hưu; có 21 Hội Người cao tuổi cơ sở phường với gần 300 thành viên Ban chấp hành, 262 chi hội và 828 tổ hội (tính tại thời điểm 30/10/2020). Tổng số hội viên người cao tuổi toàn Quận đến 30/10/2020 có 41.645 người (trong đó có 415 người từ 55 tuổi đến dưới 60 tuổi tự nguyện xin vào Hội). Tỷ lệ hội viên từ 60 tuổi trở lên so với tổng số người cao tuổi đạt 93,27%. Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã tổ chức được 135 lớp (Hội nghị) tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho 5.782 lượt cán bộ Hội. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện theo quy chế, nhiệm kỳ qua các cấp Hội đã tiến hành thực hiện 527 lần kiểm tra, giám sát. Hội cơ sở đã tiếp nhận 27 đơn thư, theo đó đã giải quyết 25 đơn thư, chuyển 02 các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Trong 5 năm qua (2016-2021), toàn Quận đã thực hiện chế độ trợ cấp xã hội cho hảng ngàn lượt người cao tuổi từ 60 tuổi đến 79 tuổi nghèo, cô đơn, tàn tật, người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và Bảo hiểm xã hội, đảm bảo 100% người đủ tiêu chuẩn được hưởng; quan tâm chăm sóc hội viên Hội NCT như: cấp thẻ Bảo hiểm Y tế; chúc thọ, mừng thọ các cụ tròn 100 tuổi, trên 100 tuổi, 70, 75, 80, 85, 90, 95 tuổi hàng năm; thăm hỏi, trợ cấp, tặng quà cho trên 10 ngàn lượt người cao tuổi nghèo, tàn tật, ốm đau; Tổ chức tư vấn khám sức khoẻ định kỳ, khám bệnh cấp thuốc miễn phí và lập hồ sơ quản lý sức khoẻ cho gần100 ngàn lượt người cao tuổi; phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp quan tâm sửa chữa nhà dột nát cho gia đình người cao tuổi nghèo, khó khăn.
Với phương châm “Sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội”, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần, vui chơi giải trí, các cấp Hội có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, tổ chức các chương trình biểu diễn văn nghệ, thể dục thể thao, sáng tác bình thơ phục vụ các ngày lễ tết, ngày kỷ niệm, các cuộc liên hoan, hội diễn văn nghệ, Đại hội thể dục thể thao… Hiện nay, trên toàn Quận có 143 các loại hình câu lạc bộ người cao tuổi thường xuyên có từ 4000 đến 5000 người cao tuổi tham gia sinh hoạt.
Phát huy dân chủ, động viên người cao tuổi tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện quy tắc ứng xử, nhất là quy tắc ứng xử nơi công cộng, gương mẫu đăng ký, phấn đấu đạt danh hiệu gia đình văn hoá hàng năm đạt trên 95%. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xoá bỏ hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, đặc biệt người cao tuổi hưởng ứng tích cực thực hiện “tang văn minh tiến bộ”, số người cao tuổi qua đời được đưa hoả táng ngày càng tăng, tỷ lệ trên 85%...
Để tạo nguồn lực cho việc chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, 21/21 phường có quỹ “ Chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi” đạt tỷ lệ 100%; tổng số thu quỹ hàng năm đạt từ 1,5 tỷ đến trên 2 tỷ đồng được quản lý và sử dụng tại các phường theo đúng quy định. Đồng thời tuyên truyền vận động hội viên đóng góp quỹ Hội (Chân quỹ). Đến cuối năm 2020, số dư Chân quỹ có trên 3 tỷ đồng.
“Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”. Người cao tuổi trên toàn Quận đã đóng góp trên 200 ngàn ngày công lao động, làm tổng vệ sinh, thu gom các chất phế thải đóng góp gần 3 tỷ đồng. người cao tuổi đã trồng được là 54.835 cây xanh, cây cảnh, cây bóng mát trong khuôn viên gia đình, tại các điểm vui chơi giải trí, nơi công cộng…
 
Ông Trương Xuân Cừ - Phó Chủ tịch TƯHội NCT Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Trương Xuân Cừ - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam ghi nhận, biểu dương những thành tích của các cấp Hội và hội viên NCT Quận đạt được trong 5 năm qua. Để phát huy hơn nữa vai trò, giá trị của NCT, Ông đề nghị các cấp Hội NCT, hội viên quận Đống Đa tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền truyền thống NCT Việt Nam để thế hệ trẻ noi theo về công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc vận động con cháu, gia đình và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Tham gia cùng cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị; Phát huy vốn quý của người cao tuổi trong tham gia xây dựng, góp ý, phản biện, giám sát và thực hiện chính sách; Tham gia góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội; Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”; “Người tốt - Việc tốt”; Tham gia Dân vận khéo giải quyết tốt những vấn đề bức thiết của nhân dân giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng quận Đống Đa ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đặc biệt tích cực tham gia công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2016.
Nhân dịp này, 48 cán bộ Hội NCT tiêu biểu trong công tác Người cao tuổi nhiệm kỳ 2016-2021 được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND Quận./.
                                                                              Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa                                 
 
 
 
 
 
 

Các tin tức khác

Tự hào chiến sĩ Điện Biên

16/04/2024 - 21 lượt xem
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020