Ban đoàn kết Công giáo huyện Mê Linh tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2018 và ký giao ước thi đua xây dựng “Xứ, Họ đạo tiên tiến” năm 2019.

03/04/2019 - 02:16 PM
Sáng ngày 30/3/2019, tại Hội trường Huyện ủy Mê Linh, Ban đoàn kết Công giáo (ĐKCG) huyện Mê Linh, TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2018 và ký giao ước thi đua xây dựng “Xứ, Họ đạo tiên tiến” năm 2019. Dự hội nghị có: Ông Phạm Huy Thông – Phó Chủ tịch Ủy ban ĐKCG TP Hà Nội; ông Nguyễn Văn Kết - UVTT Ủy ban ĐKCG TP Hà Nội; ông Hoàng Anh - Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy; ông Lê Đình Khoát – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; ông Nguyễn Đức Mạnh – Trưởng Ban ĐKCG huyện; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn có đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện; các vị Ủy viên Ban ĐKCG huyện; các vị Trưởng, Phó ban Giáo Xứ; các vị Trùm Trưởng, Trùm Phó, Ban Hành giáo các giáo họ trên địa bàn huyện.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Quý – Phó ban ĐKCG huyện Mê Linh thông qua báo cáo kết quả phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo huyện năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm rõ 2019, báo cáo nhấn mạnh: Huyện Mê Linh là huyện có số dân theo Công giáo tương đối đông với 858 hộ = 4.435 khẩu, nằm dải ở 12 họ giáo thuộc 5 giáo xứ là: Thạch Đà, Thường Lệ, Trung Xuân, Nội Bài và Phúc Yên (dân số xấp xỉ 2% so với dân số toàn huyện). Trong năm qua đời sống của đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện theo hướng tích cực, tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ở các họ giáo ổn định, toàn thể giáo dân cũng như các Linh mục, tu sỹ, chức sắc, chức việc đều chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng bào Công giáo luôn nhận thức đúng đắn với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của Huyện ủy- UBND huyện, mọi gia đình hăng hái tham gia lao động sản xuất, tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới và phong trào thi đua yêu nước.
Việc chăm lo cho thế hệ trẻ ngày càng được bà con giáo dân quan tâm, các cháu trong độ tuổi đều được đến trường, số học sinh khá giỏi năm học 2017-2018 cao hơn năm học trước, có nhiều cháu đăng ký dự thi vào các Trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc. Kết quả đã có 6 em thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng, 14 em học Trung cấp nghề. Các em thi đỗ đại học, cao đẳng, học sinh tiên tiến và học sinh giỏi đã được Linh mục, Ban hành giáo các xứ họ khen thưởng động viên khích lệ. Tiêu biểu là họ giáo Gia tân đã trích 5,6 triệu đồng; họ giáo Thường Lệ 3,9 triệu đồng; họ giáo An Bài trích 4,1 triệu đồng; họ giáo Trung Xuân 3,7 triệu đồng… để khen thưởng, động viện khích lệ các em .
Giáo dân các xứ, họ tích cực trong lao động sản xuất, tích cực học tập nâng cao kiến thức trong sản xuất nông nghiệp, áp dụng chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập cho kinh tế hộ gia đình, làm giàu chính đáng tại trên mảnh đất của gia đình mình. Với tinh thần cần cù trong lao động, tiết kiệm trong chi tiêu, đời sống của đồng bào Công giáo ở các Xứ họ luôn được ổn định, đời sống vật chất tinh thần cũng được nâng cao, số hộ nghèo giảm, số hộ nghèo vào cuối năm 2018 là  1,75%,  giảm 0,5% so với năm 2017.
Thực hiện nếp sống văn hoá mới trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ của người Công giáo thực hiện tốt, không làm cỗ mời khách trong đám tang, đã tiết kiệm chi phí trong việc tổ chức, được nhân dân đồng tình ủng hộ.Tệ nạn cờ bạc đều giảm, không có người Công giáo nghiện ma túy và mắc các tệ nạn xã hội. Năm 2018, qua đợt bình xét, số hộ đạt gia đình văn hoá ở các họ giáo đạt mức cao từ 89 – 91%, có nhiều hộ đạt gia đình văn hoá tiêu biểu được các cấp khen thưởng động viên.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Mạnh đã phát động phong trào thi đua năm 2019 và tổ chức ký giao ước thi đua năm 2019 của các Xứ, Họ đạo trên địa bàn huyện Mê Linh.
 
Ông Phạm Huy Thông – Phó Chủ tịch Ủy ban ĐKCG TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị
 
                                                                        Lê Đình Khoát

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020