CÁN BỘ, NHÂN DÂN THỦ ĐÔ TÍCH CỰC THAM GIA THỰC HIỆN " NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ" VÀ " NÂNG CAO NĂNG LỰC HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG MẶT TRẬN THÀNH PHỐ HÀ NỘI"
Cần lên án “căn bệnh” vô cảm trước các vụ tai nạn giao thông
Hà Nội, 08/04/2015
Trên tuyến QL 5 đoạn qua địa bàn huyện Gia Lâm, xảy ra một vụ va chạm giữa xe khách với một xe máy, khiến người thanh niên điều kiển xe máy ngã lăn ra đường bị thương nặng. Sau cú va chạm mạnh đó, do sợ hãi, lái xe khách đã bỏ trốn, bỏ mặc nạn nhân nằm trên vũng máu quằn quại. Chứng kiến vụ tai nạn, từ hành khách đi xe đến người dân hai bên đường đều xúm đến chỉ chỏ, nhưng lạ thay không có ai sơ cứu, băng bó vết thương cho người thanh niên xấu số. Duy có một người đã đứng ra vẫy xe để đưa nạn nhân đi cấp cứu, nhưng rất nhiều ô tô vù qua, phải đợi đến 15 phút sau mới có một chiếc tắc xi dừng bánh, chở nạn nhân đi viện. Đây không phải là trường hợp cá biệt trước sự thờ ơ, vô cảm của người dân đối với TNGT.

Lý giải về sự thờ ơ, vô cảm đó, anh Nguyễn Đức Xây, một lái xe tắc xi thổ lộ, bản thân nhiều khi cũng muốn cứu giúp người bị nạn, nhưng khổ nỗi trên xe đang có khách hoặc trường hợp có giúp cũng gặp không ít phiền toái. Anh Xây kể, có lần đã dừng xe chở một người bị nạn từ đường Nguyễn Văn Cừ vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Khi đưa nạn nhân đến nơi, gặp sự thờ ơ của bác sỹ, họ nhìn mình như thể người gây tai nạn nên có thanh minh họ cũng chưa tin. “Khi đến viện, phải làm thủ tục nhập viện, nộp tiền lệ phí, thậm chí viết biên bản tường trình, cam kết... để bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân, mình mới được “giải phóng” - anh Xây nói.

Cũng theo anh lái xe này, nhiều người không chở nạn nhân bị tai nạn có lẽ là do xe họ quá mới, sang trọng, bên trong thơm nức nước hoa cộng với vẻ mặt của chủ xe thể hiện sự quan trọng, vội vàng nên nhiều người cũng ngại ép họ đưa nạn nhân đến bệnh viện. “Chả lẽ những chủ xe sang họ được quyền ưu tiên bỏ qua không cứu giúp người bị nạn mà “nhường” quyền đó cho xe tắc xi”, anh Xây bày tỏ. Qua tìm hiểu thực tế ở nhiều nơi, một số người khi thấy vụ TNGT xảy ra là lao ngay đến không phải để cứu giúp người và phương tiện bị nạn mà nhanh tay, chôm chỉa: Ví, điện thoại cùng một số tài sản khác, mặc cho nạn nhân đang trong cơn nguy kịch. Hoặc, cũng có không ít người hiếu kỳ, hễ có va chạm giao thông, xúm đến xem xét, chỉ chỏ, bình luận, nhìn biển số xe để “nghiên cứu” con lô, con đề, hy vọng tìm vận may chính từ sự đau khổ, rủi ro của người khác.

Mặt khác, nhiều người cũng nghĩ rằng, sẽ ra tay cứu giúp người bị nạn. Nhưng vì tâm lý e ngại phiền hà, hoặc nghĩ rằng trên đường có nhiều người qua lại, mình không giúp là “nhường cơ hội tốt” cho người khác, dẫn đến nhiều khi tính mạng của người bị nạn phải phụ thuộc vào “số trời”.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền TW, đôi khi nạn nhân chỉ cần được sơ cấp cứu kịp thời hoặc nhanh hơn vài phút là có cơ hội sống. Song, nhiều trường hợp nạn nhân bị chết oan do mang đến viện quá muộn, do cơ thể bị mất quá nhiều máu vì không được băng bó, cầm máu kịp thời. Bác sỹ Thảo cho rằng, nhiều người dân cũng không có kỹ năng sơ cấp cứu. Nhưng thực tế không cần phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng, mà vấn đề ở đây là nạn nhân cần được xử lý kịp thời bằng việc làm đơn giản, băng bó để cầm máu, hô hấp nhân tạo hoặc nới rộng quần áo làm vết thương không bị cọ xát gây đau đớn, mất sức...

Không cứu giúp người bị tai nạn giao thông - hành vi vô cảm cần phải lên án.

Anh Nguyễn Cao Khương, công tác tại Học viện Cảnh sát Nhân dân cho rằng, những hành vi không cứu giúp người bị tai nạn, hoặc xem tai nạn gây cản trở lực lượng chức năng tác nghiệp tại hiện trường là bất nhẫn, cần được cả xã hội lên án, tẩy chay. Theo quy định của luật, một người có đủ điều kiện để cứu giúp người bị nạn trong tình trạng nguy hiểm tính mạng nhưng bỏ mặc có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự. Song trên thực tiễn vẫn khó xử lý, bởi cơ quan chức năng không dễ chứng minh được thời điểm đó người ta có đủ điều kiện để cứu giúp hay không. Anh Khương cũng cho rằng, mỗi người khi gặp những vụ TNGT, cần xóa bỏ những nghi ngại phiền hà, mang vạ đến với mình, mà hãy suy nghĩ theo chiều hướng, đặt giá trị tính mạng, sức khỏe của nạn nhân lên trên hết để có một hành động dù nhỏ góp phần cứu người bị nạn có cơ hội được sống.

Ở góc độ khác, Đại đức Thích Đồng Huệ, trụ trì chùa Nôm chỉ ra, “cứu một người bằng xây bẩy tòa tháp”. Do vậy, việc ra tay hải hà cứu giúp người bị nạn là việc nên làm, vừa là tạo cơ hội cứu sống người khác, đồng thời tích đức, tích thiện cho con cháu. “Chuyện tương lai cuộc sống cũng khó có thể nói trước được. Đôi khi người thân của mình không may bị tai nạn lại gặp được người tốt cứu giúp, đó chẳng phải là mình đã gieo duyên lành, được gặp lành. Luật nhân - quả vẫn còn có giá trị trong cuộc sống hiện tại” - vị Đại đức nói.

TNGT là hiểm họa tiềm ẩn nhiều yếu tố bất thường có thể xảy ra ở nhiều nơi với bất kỳ người nào. Thế nên, mỗi người hãy đặt mình vào hoàn cảnh nghiệt ngã của nạn nhân mà có hành động hợp lý, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh. Phía cơ quan chức năng nên chăng có biện pháp gỡ khó cho người tham gia cứu giúp người bị TNGT, để ngày càng xuất hiện nhiều hơn “Lục Vân Tiên” giữa đời thường.

Năm 2015 được TP Hà Nội tiếp tục lấy là “Năm trật tự văn minh đô thị”. Với chủ đề này, ngoài việc nhằm giảm thiểu các vụ TNGT, ùn tắc giao thông, vi phạm trật tự giao thông, mà cao hơn, nhà chức trách TP còn mong muốn xây dựng một hình ảnh về con người Thủ đô, bớt đi sự vô cảm, thờ ơ lạnh nhạt mà thay vào đó là thanh lịch, văn minh và giàu lòng nhân ái hơn, thể hiện qua việc cứu giúp người bị nạn.

Nguyễn Cao


Tin liên quan
Liên kết website

Cơ quan Đảng, Nhà nước

Các trường Đại học, Cao đẳng

Cơ quan Báo chí

Các website khác

Số lượt truy cập
Đang online: 337
Hôm qua: 39,051
Tất cả: 26,825,443