Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Mê Linh tổng kết công tác Phật sự năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

18/01/2019 - 06:52 PM

     Sáng ngày 15/01/2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) huyện tổ chức hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2018, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Dự hội nghị có: Thượng Tọa Thích Chiếu Tạng – Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội; ông Lê Sỹ Cường - UVTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy; ông Lê Đình Khoát – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Đại đức Thích Thanh Chính – Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã Đại Thịnh; các vị Ủy viên Ban Trị sự Phật giáo huyện; các vị tăng, ni trụ trì tại các chùa trên địa bàn huyện; đông đảo các phật tử thập phương đã về dự.

 
Đồng chí Lê Sỹ Cường – UVTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy ( đứng bên phải )Thượng tọa Thích Chiếu Tạng – Phó Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Thành phố Hà Nội (đứng bên trái) tặng quà cho các hộ nghèo.

     Tại hội nghị, Đại đức Thích Viên Đức – Phó Trưởng Ban Trị sự Phật giáo huyện thông qua Báo cáo tổng kết công tác Phật sự năm 2018, trong đó nhấn mạnh: Dưới sự lãnh đạo của Thường trực Ban trị sự GHPG Việt Nam TP, sự giúp đỡ và tạo điều kiện của lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, Ban trị sự Phật giáo huyện đang từng ngày khởi sắc để đáp ứng được sự mong mỏi của tăng ni, phật tử trong huyện, góp phần xây dựng ngôi nhà Phật giáo Thủ đô ngày càng vững mạnh.. Toàn huyện có 71 ngôi chùa, 15/71 chùa được xếp hạng ( trong đó 06 chùa xếp  hạng cấp Quốc gia, 09 chùa xếp hạng cấp Tỉnh, Thành phố ). Tổng số tăng, ni toàn huyện hiện nay là 45 vị, 30 chùa đã có Sư trụ trì và kiêm nhiệm trụ trì.  Ban trị sự GHPG Việt Nam huyện thường xuyên động viên, tạo điều kiện và giới thiệu cho các tăng ni theo học tại các trường của giáo hội. Hiện nay, toàn huyện có 1 vị tăng, 03 vị ni đang học tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, 05 vị đang theo học tại Trường Trung cấp Phật học Hà Nội và 02 vị tham gia lớp Sơ cấp Phật học.

      Trong sự nghiệp “Hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh” hướng dẫn Tăng Ni, Phật tử hiểu đúng chính pháp, phát huy tư tưởng trong sáng của giáo lý Đức Phật, làm cho ý nghĩa đích thực của đạo Phật được thể hiện trong cuộc sống nhân sinh đem lại niềm an vui hạnh phúc cho mọi người. Nhận thức được tầm quan trọng và ảnh hưởng của việc Hoằng pháp - Hướng dẫn Phật tử trong thời hiện đại, Ban trị sự cùng Ban Hoằng pháp và  Ban Hướng dẫn Phật tử đã tích cực tổ chức các sân chơi nhằm thu hút đông đảo Phật tử tham dự nhất là thanh thiếu niên như thành lập được các Đạo tràng, các Đoàn thanh thiếu niên Phật tử, thường xuyên thuyết giảng giáo lý để các Phật tử, hiểu sâu, hiểu đúng chính pháp, tổ chức các khóa tu cho các Đạo tràng Phật tử như: chùa Thường Lệ, chùa Linh Quang, chùa Hương Lâm, chùa Vũ Lâm, chùa Thiên Long, chùa Chi Đông….
      Với đặc thù truyền thống của Phật giáo Đại thừa, kết hợp nhuần nhuyễn với bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương, nên hoạt động nghi lễ phải đảm bảo tính thống nhất mang tinh thần Phật giáo và bản sắc văn hóa dân tộc. Hàng năm vào những ngày lễ lớn như: Tết nguyên đán, Lễ Phật đản, Lễ Vu lan, ngày Đức Phật thành đạo, các ngày lễ vía Chư Phật, Bồ tát cũng như lễ húy nhật chư vị Tổ sư, ….được Chư tôn đức Tăng Ni trụ trì tổ chức rất trang nghiêm trọng thể. Các nghi lễ khánh thành chùa, an vị Phật tượng được các chùa tổ chức chu đáo mang đậm nét văn hóa tâm linh của Phật giáo Việt Nam, thực hành tiết kiệm, không có các tệ nạn mê tín dị đoan. chào mừng Đại lễ Phật đản. 
      Công tác từ thiện xã hội là một hoạt động mang tính nhân bản tích cực, trong sáng, đậm nét từ bi của giáo lý Đức Phật. Đây cũng là một công tác trọng tâm của Ban trị sự. Bằng tinh thần từ bi của Phật giáo kết hợp với đạo lý của dân tộc Việt Nam là “ Lá lành đùm lá rách, một miếng khi đói bằng một gói khi no”.  Hàng năm, vào dịp Đại lễ Phật đản, Hội nghị tổng kết Ban trị sự cùng tăng ni, phật tử đều phát quà từ thiện cho các gia đình chính sách trong huyện. Tại hội nghị, Ban trị sự GHPG huyện tặng 18 suất quà cho 18 hộ gia đình nghèo, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.
Lê Đình Khoát

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020