Chương Mỹ hướng dẫn tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026

24/03/2021 - 01:54 PM
Chiều 22/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026.
Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn trong huyện; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường ngoài huyện có người ứng cử đại biểu HĐND huyện Chương Mỹ đang cư trú.
 
Quang cảnh hội nghị

 
Đồng chí Vũ Xuân Hùng hướng dẫn các bước tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026

 
Tại hội nghị, đồng chí Vũ Xuân Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nhấn mạnh: việc lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhằm phát huy quyền làm chủ của cử tri, tham gia trực tiếp vào quá trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử, tạo điều kiện để cử tri đóng góp ý kiến và bày tỏ tín nhiệm đối với người ứng cử. Do vậy, việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri phải đảm bảo dân chủ, công khai; đảm bảo về nội dung, thời gian theo quy định.
Để thực hiện tốt công tác này, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hướng dẫn cụ thể về các bước tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 như: Thời gian tổ chức, thẩm quyền triệu tập và chủ trì hội nghị, trình tự thủ tục tổ chức hội nghị, nội dung biên bản hội nghị cử tri; những lưu ý trong quá trình tổ chức hội nghị...
Theo quy định, thời gian tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 từ ngày 21/3 đến ngày 13/4/2021. Hội nghị cử tri nơi cư trú để lấy ý kiến đối với người ứng cử đại biểu HĐND huyện được tổ chức tại thôn, tổ dân phố nơi người ứng cử thường trú hoặc tạm trú. Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú thì tổ chức hội nghị cử tri tại thôn, tổ dân phố nơi người ứng cử đang sinh sống. Trường hợp người ứng cử cư trú tại khu chung cư, khu đô thị chưa có tổ dân phố thì tổ chức hội nghị cử tri tại khu chung cư hoặc khu đô thị nơi người đó sinh sống để lấy ý kiến đối với người ứng cử.
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp triệu tập và chủ trì hội nghị. Đối với nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể cử tri để lấy ý kiến về người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân và phải bảo đảm số lượng cử tri tham dự hội nghị đạt ít nhất là 50% tổng số cử tri được triệu tập. Đối với nơi có từ 100 cử tri trở lên thì có thể tổ chức hội nghị toàn thể hoặc hội nghị cử tri đại diện hộ gia đình và phải bảo đảm có ít nhất là 55 cử tri tham dự hội nghị. Tại hội nghị cử tri nơi cư trú, cử tri đối chiếu với tiêu chuẩn của đại biểu Hội đồng nhân dân, nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm đối với người ứng cử. Biên bản hội nghị cử tri phải ghi rõ thành phần, số lượng người tham dự, diễn biến, kết quả hội nghị; trong đó, phải ghi rõ tổng số cử tri được triệu tập, số lượng cử tri có mặt, ý kiến phát biểu và sự tín nhiệm của cử tri đối với từng người ứng cử.
 
Hoài Lưu
 
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020