Cụm thi đua số 2 Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022

25/11/2021 - 02:27 PM
Sáng ngày 25/11, tại trụ sở Quận ủy Nam Từ Liêm, Cụm thi đua số 2 Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức hội nghị tổng kết thi đua năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022. Dự hội nghị các có đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; cùng đại diện lãnh đạo các Ban của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Trần Thanh Hải - UVTV, Trưởng Ban dân vận Quận ủy Nam Từ Liêm và các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận trong Cụm thi đua số 2 gồm: Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Tây Hồ, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm và Hà Đông.
 
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP phát biểu tại Hội nghị
Năm 2021 là năm dịch Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp đã gây tác định tiêu cực đến mọi lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội. Cũng là năm đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết 97/2019/QH14 của Quốc hội và là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025; đồng thời là năm tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trước những khó khăn và thách thức, nhưng với truyền thống đoàn kết, tinh thần đồng hành và quyết tâm, cùng với sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; Hệ thống MTTQ các cấp trong cụm thi đã chủ động triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo theo chương trình, kế hoạch công tác đề ra, đồng thời giải quyết các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh. Đặc biệt là sự tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 và cùng với cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn TP. Đáng chú ý, Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận thuộc Cụm thi đua số 2 đã tích cực, chủ động tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt hiệu quả với việc thực hiện tốt quy trình 5 bước, 3 lần hiệp thương đảm bảo đúng quy trình, tiến độ thời gian và đúng Luật; kiểm tra, giám sát  100% các phường về công tác bầu cử và phối hợp tổ chức thành công ngày bầu cử, vận động nhân dân đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao. Ngày bầu cử diễn ra trên địa bàn các quận đảm bảo đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.
MTTQ các đơn vị thuộc Cụm đã tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật nhằm phát sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần tạo sự đồng thuận trong Nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Các đơn vị trong quận đã vận động và tiếp nhận sự ủng hộ về tiền mặt và trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch. Phối hợp tổ chức nhiều điểm tuyên truyền trên địa bàn và phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí tới Nhân dân; phối hợp tổ chức tuyên truyền lưu động hàng ngày, phát tờ rơi, áp phích, pano về cách thức phòng, chống dịch Covid-19; kết quả vận động các quận trong Cụm đã tiếp nhận được hơn 96,4 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật quy đổi ra tiền là 43,7 tỷ đồng; đã tiến hành phân bổ, hỗ trợ tại địa phương là hơn 13,2 tỷ đồng; chuyển về Thành phố hơn 64,5 tỷ đồng; phân bổ hàng hóa hỗ trợ với tổng giá trị là hơn 43,6 tỷ đồng.
Phối hợp với UBND cùng cấp thực hiện rà soát và hỗ trợ cho 66.272 trường hợp là đối tượng khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 không đủ điều kiện hưởng theo các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Thành phố với tổng số tiền là 33,136 tỷ đồng (mỗi trường hợp là 500.000đ/người), được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP hỗ trợ từ nguồn quỹ “Phòng, chống dịch dịch Covid-19” của Thành phố, đến nay chưa nhận được khiếu nại, kiến nghị nào.
Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động hướng về cơ sở, trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện phong trào “Đoàn kết sáng tạo” gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào chủ lực của các tổ chức thành viên. Tuyên truyền vận động thực hiện tang văn minh tiến bộ ở các quận thực hiện hỏa táng đạt tỷ lệ cao (80% trở lên); Quỹ “Vì người nghèo” thu được trên 5,1 tỷ đồng; hỗ trợ xây 20 nhà Đại đoàn kết, trị giá 755 triệu đồng, sửa chữa 20 nhà, trị giá 328 triệu đồng, hỗ trợ sản xuất cho 117 hộ, trị giá trên 390 triệu đồng, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 971 lượt người trị giá trên 675,7 triệu đồng; trợ giúp 854 lượt học sinh học tập, trị giá 648,9 triệu đồng; Ngoài ra còn hỗ trợ cho các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp các ngày Lễ, Tết, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc,…với tổng số tiền là trên 4,9 tỷ đồng; tổng số tiền các quận trong Cụm đã hỗ trợ trong năm 2021 là 7,6 tỷ đồng; từ những hoạt động có hiệu quả của Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các quận đã góp phần vào việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đến nay 6/6 quận thuộc Cụm thi đua số 2 không còn hộ nghèo. Các quận trong Cụm đã vận động ủng hộ quỹ “Vì Biển đảo Việt Nam” đến nay được trên 9,45 tỷ đồng; Vận động ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em” đạt gần 1,4 tỷ đồng và bàn giao nhiều hiện vật là máy tính, laptop, ipad, mic, loa, cam, sim 4G..... Các đơn vị tổ chức 145 buổi tuyên truyền cho hơn 18.832 người dự về việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức 39 hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về khu dân cư; phối hợp tổ chức 22 hội nghị, tọa đàm kết nối cung cầu. Các quận đã phối hợp tổ chức 1.123 hội nghị Đại biểu nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở tổ dân phố, 67 hội nghị cấp phường; Hướng dẫn 1.019/1019 tổ dân phố tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư bằng nhiều hình thức linh hoạt, hiệu quả và đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận đã phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Trong năm MTQ các quận đã thành lập được 184 đoàn giám sát; tham gia phối hợp 563 cuộc giám sát chuyên đền; tổ chức 87 hội nghị đối thoại; 45 hội nghị phản biện xã hội. MTTQ các quận đã hướng dẫn các phường tổ chức tổng kết nhiệm kỳ 2019-2021 và bầu ra 313 Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2021-2024 với 2.157 thành viên. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân; công tác hòa giải ở cơ sở cũng được chú trọng và có kết quả tốt. MTTQ toàn Cụm đã tổ chức 143 lượt công dân đông người; 641 lượt cá nhân; tiếp nhận 469 đơn thư; đã chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết 300 đơn; số đơn đã được phúc đáp giải quyết là 276 đơn (đạt 89%); tổ chức được 664 hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, với 37.749 người tham dự; đã thành lập được 842 nhóm nòng cốt; có 324 CLB pháp luật; 312 mô hình; thành lập 879 tổ hòa giài với 4.855 hòa giải viên (trong đó có 1.872 hòa giải viên là cán bộ Mặt trận).
 Công tác Dân tộc - Tôn giáo được quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Đến nay, đã có 5/6 quận tổ chức thành công Đại hội Phật giáo các quận nhiệm kỳ 2021-2026. Các quận chú trọng mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân. Đồng thời, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Các đại biểu dự hội nghị đã thảo luận làm rõ thêm những kết quả đạt được; nêu rõ, bổ sung các số liệu cụ thể các hoạt động tuyên truyền của từng đơn vị vào báo cáo và đề xuất một số nội dung hoạt động chung của Cụm thi đua số 2 năm 2022. 100% các đơn vị trong Cụm thi đua số 2 đã suy tôn quận Thanh Xuân là Cụm trưởng và quận Hà Đông là Cụm phó Cụm thi đua số 2 năm 2022.
 Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các đơn vị trong Cụm thi đua số 2; đặc biệt ghi nhận sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của hệ thống MTTQ các cấp Cụm thi đua số 2 trong cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp; tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phối hợp với cấp ủy, chính quyền đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Đồng chí đề nghị các đơn vị trong Cụm cần bám sát chỉ đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và nhiệm vụ chính trị của địa phương để triển khai có hiệu quả các nội dung hoạt động năm 2022; đồng thời chủ động lựa chọn mô hình khu dân cư tự quản để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả trong năm 2022./.
Ủy ban MTTQ quận Nam Từ Liêm

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020