Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Đức lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2019-2024

13/05/2019 - 08:50 AM
 
Trong 2 ngày 09/5 và 10/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2019 - 2024.
Dự Đại hội có các đồng chí: Bùi Tuấn Ngọc - Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội; các đồng chí UVTT, Trưởng, Phó các ban chuyên môn Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Bạch Liên Hương - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Đỗ Trung Hai - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Đặng Văn Triều - Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND huyện; Nguyễn Văn Hậu - UVTV, Phó Chủ tịch UBND huyện; Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Trưởng các ban, ngành, đoàn thể huyện; Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn và 161 đại biểu tiêu biểu đại diện cho khối Đại đoàn kết toàn dân tộc huyện cùng dự Đại hội.
Nhiệm kỳ qua đã ghi đậm những dấu ấn khó quên của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức trong sự phát triển chung của huyện, tiếp tục phát huy truyền thống và những kinh nghiệm Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện qua các thời kỳ, đồng thời tranh thủ sự lãnh đạo của Huyện uỷ, sự phối hợp của HĐND, UBND và các ban, ngành, đoàn thể của huyện, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức nhiệm kỳ 2014 -2019 đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chương trình công tác và các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ XX đã đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm tăng 10-11%, bình quân thu nhập đầu người năm 2018 đạt trên 38 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, thương nghiệp và dịch vụ; Thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng đô thị, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; Thường xuyên quan tâm công tác văn hoá, xã hội, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho các hộ nghèo, các gia đình chính sách, người có công được quan tâm lãnh đao, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả, đến nay tỷ lệ hộ nghèo còn 2,9%. Công tác quốc phòng, an ninh được cơ bản được giữ vững, đẩy mạnh các nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia các chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện.
MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên không ngừng đổi mới phương thức tuyên truyền, đa dạng hoá các hình thức vận động, tập hợp rộng rãi và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, khẳng định vị trí, vai trò của MTTQ trong hệ thống chính trị. Đã tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các hoạt động xã hội góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của huyện, tiêu biểu như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do MTTQ phát động đã khơi dậy và phát huy được truyền thống đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá. Hàng năm 125/125 khu dân cư tổ chức tốt ngày hội Đại đoàn kết, tỷ lệ làng văn hóa đạt 90,1%; Gia đình văn hóa đạt trên 87,6%; tổ dân phố văn hóa đạt 66,6%, cơ quan văn hóa đạt 81,6%. Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh được MTTQ các cấp  thực hiện tốt, trong 5 năm gần đây đã vận động nhân dân ủng hộ xây dựng nông thôn mới được hơn 48 tỷ đồng, hiến hơn 472 nghìn m2 đất mở đường giao thông nông thôn, nội đồng;  tham gia gần 117 nghìn ngày công lao động, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ được 5 công trình và nhiều hiện vật. Sự hài lòng của người dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện.
MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện còn tích cực tham gia huy động sự đóng góp từ nhiều nguồn lực trong xã hội cho Quỹ “Vì người nghèo”. Kết quả toàn huyện đã vận động được trên 9,3 tỷ đồng. Cùng với sự quan tâm của Nhà nước, của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, đã hỗ trợ 395 hộ nghèo xây sửa nhà xuống cấp với số tiền 7 tỷ 761 triệu đồng, trao tặng 250 con bò cái giống sinh sản cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trị giá hơn 4,3 tỷ đồng. Hàng năm vào dịp Tết nguyên đán, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện đã chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, thăm hỏi tặng 7.440 xuất quà Tết cho người nghèo, tổng trị giá gần 3 tỷ đồng. MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Trong 5 năm đã vận động nhân dân đóng góp quỹ “ Đền ơn đáp nghĩa” hơn 1,8 tỷ đồng, đã xây, sửa 4 nhà tình nghĩa, tặng 40 sổ tiết kiệm và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đặc biệt đã tổ chức nhiều chương trình cứu trợ, chia sẻ trực tiếp với đồng bào vùng lũ của nhân dân trên địa bàn Huyện do ảnh hưởng cơn bão số 10 năm 2017, đã hỗ trợ hơn 90 tấn gạo và hàng hóa thiết yếu khác trị giá 1.339 triệu đồng giúp các hộ dân bị ngập lụt kịp thời khắc phục khó khăn ổn định cuộc sống.
Chủ động, trách nhiệm cao trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ được phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn. Điểm nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhiệm kỳ qua là MTTQ các cấp từ Huyện đến cơ sở đã tích cực tổ chức nhiều hội nghị để lấy ý kiến nhân dân tham gia đóng góp vào các dự án Luật, dự thảo báo cáo Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhất là tuyên truyền vận động nhân dân tham gia ý kiến vào sửa đổi Hiến Pháp năm 2013, luật đất đai năm 2013, Luật hôn nhân và gia đình, Luật MTTQ (sửa đổi), lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Dân sự sửa đổi năm 2015... Qua đó, góp phần phát huy dân chủ, tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Việc phối hợp tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân đều được tổ chức từ các thôn làng đến xã, thị trấn, trong nhiệm kỳ qua được tổ chức ở xã, thị trấn là 110 hội nghị, ở khu dân cư, tổ dân phố là 623 hội nghị, tập hợp được hơn 60,8 nghìn lượt người tham dự.
MTTQ các cấp cũng từng bước nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định 217, 218 của Trung ương; đặc biệt là phát huy vai trò của MTTQ trong các cuộc tiếp xúc cử tri, bầu cử Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND các cấp. Trong nhiệm kỳ, MTTQ huyện đã phối hợp tham gia giám sát 71 cuộc giám sát thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân các xã, thị trấn là 439 cuộc, thông qua hoạt động của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng là 323 cuộc, phát hiện 48 vụ việc vi phạm, đã kiến nghị các cấp chính quyền giải quyết xử lý 48 vụ việc kịp thời
 Hàng năm ký kết, phối hợp chặt chẽ với HĐND - UBND huyện. Tăng cường công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân từ cấp huyện đến cấp xã, đã có 54 ý kiến kiến nghị phát biểu trực tiếp tại hội nghị với 125 nội dung; Những vấn đề người dân phản ánh, trao đổi tại hội nghị đều được lãnh đạo huyện, lãnh đạo các cơ quan chức năng trực tiếp làm rõ, trả lời cụ thể, xác đáng ngay tại buổi đối thoại. Đây thực sự là một sự đổi mới trong hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được đóng góp ý kiến tới cấp ủy, chính quyền, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động, quản lý của cấp ủy, chính quyền, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong toàn huyện.  Phối hợp với Công an huyện Mỹ Đức tổ chức 5 hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân, qua đó điều chỉnh các giải pháp lãnh đạo, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ các cấp và Ban công tác Mặt trận khu dân cư được quan tâm thường xuyên. Hàng năm, MTTQ các cấp tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận. Phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị Huyện tổ chức 16 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho hơn 1278 lượt cán bộ cơ sở. Thông qua công tác đào tạo bồi dưỡng, chất lượng đội ngũ cán bộ MTTQ tiếp tục được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Mặt trận trong tình hình mới. Từ những kết quả đã đạt được, trong 5 năm qua, MTTQ Việt Nam Huyện luôn được MTTQ Việt Nam cấp trên đánh giá, công nhận đơn vị xuất sắc. Hàng năm, 100% Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, Ban công tác Mặt trận hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có đơn vị yếu kém.

Đ/c Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội (thứ tư bên phải ảnh) tặng hoa chúc mừng Đại hội
Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và đồng chí Bạch Liên Hương - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy đã ghi nhận, biểu dương những kết quả Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đạt được trong nhiệm kỳ 2014-2019. Đồng thời, yêu cầu trong nhiệm kỳ 2019-2024 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đổi mới phương thức phối hợp thống nhất hành động giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam với các tổ chức thành viên; đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua; thực hiện tốt quy chế giám sát, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân; ưu tiên chăm lo hoạt động của Mặt trận và cán bộ Mặt trận ở xã và khu dân cư; động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương.
     Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức khóa XXI, nhiệm kỳ 2019 - 2024
Với tinh thần dân chủ, đoàn kết, đổi mới và hiệu quả, Đại hội đã hiệp thương cử 57 ông, bà vào Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện khóa mới và cử 7 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nhiệm kỳ 2019 - 2024. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện khóa mới đã hiệp thương cử đồng chí Trịnh Xuân Hương tiếp tục tái cử chức danh Chủ tịch, đồng chí Nguyễn Văn Thân giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức khoá XXI, nhiệm kỳ 2019-2024. 
 
Các đồng chí lãnh đạo huyện trao thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2014-2019
Ghi nhận và biểu dương các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2014-2019, tại Đại hội đã khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức khóa XXI, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã thành công tốt đẹp.
Nguyễn Hồng

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020