Đại hội Phật giáo Việt Nam quận Cầu Giấy lần thứ IX nhiệm kỳ 2021 - 2026

10/11/2021 - 03:32 PM
Sáng ngày 10/11/2021, tại chùa Ngọc Quán, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) quận Cầu Giấy đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 nhằm tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ VIII (2016 – 2021) và đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ IX (2021 – 2026). Dự Đại hội có: Hòa thượng Thích Thanh Phúc – UVTT Hội đồng trị sự TW giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN TP; Thượng tọa Thích Minh Tuấn – Ủy viên Hội đồng trị sự TW giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN TP; Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ – Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban hoằng pháp TW, Trưởng Ban hoằng pháp GHPGVN TP; Thượng tọa Thích Tâm Hoan – Ủy viên HĐTS, Chánh văn phòng BTS GHPGVN TP; cùng chư Tôn đức Ban trị sự quận Cầu Giấy, nhiệm kỳ VIII và đại diện Phật tử tiêu biểu trong toàn Quận.
Đại diện chính quyền các cấp có: Ông Nguyễn Phúc Nguyên – Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ; Ông Nguyễn Tri PhươngUVTT, Trưởng ban Tổ chức Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội; Bà Phạm Bảo Khánh – Phó trưởng Ban tôn giáo TP; Ông Lê Tùng Anh – Phó đội trưởng Đội an ninh nội địa PA02 Công an TP; Ông Ngô Ngọc Phương – UVTV, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy; Nguyễn Thị Thanh  – UVTV Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận; Bà Trịnh Thị DungQUV, Phó Chủ tịch UBND Quận; cùng quý vị đại diện cho các cơ quan chức năng Quận. Đến dự còn có các Ông, Bà đại diện Đảng ủy, UBND, MTTQ phường Yên Hòa; cùng các đồng chí lãnh đạo UBND, MTTQ các phường trên địa bàn Quận.
Tại Đại hội, thay mặt Ban trị sự Phật giáo quận, Ni sư Thích Đàm Hậu đã thông qua báo cáo kết quả công tác Phật sự nhiệm kỳ VIII và phương hướng, nhiệm vụ trong công tác Phật sự nhiệm kỳ IX. Trong nhiệm kỳ VIII (2021 – 2026), Ban Trị sự Phật giáo quận Cầu Giấy được bầu ra với 9 thành viên (trong đó có 1 Trưởng ban, 2 Phó ban, 1 Thư ký, 1 Kiểm soát, 1 Thủ quỹ và 3 Ủy viên). Ban Trị sự luôn chủ động lên kế hoạch, phân công trách nhiệm cụ thể cho mỗi thành viên, tổ chức các cuộc họp giao ban thường kỳ với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận nhằm phản ánh và thống nhất phương hướng giải quyết các vấn đề, các công việc phát sinh trong hoạt động Tôn giáo trên địa bàn quận. Hiện nay trên địa bàn quận Cầu Giấy có 16 ngôi chùa tọa lạc với 21 vị Tăng, Ni (Trong đó có 1 vị 100 tuổi). Các Tăng, Ni được phân công phụ trách 12/16 chùa theo vùng, riêng chùa Hà không có sư trụ trì, chùa Quang Ân chưa đủ điều kiện để khôi phục lại, chùa Bái Ân chưa có sư kế nhiệm trụ trì hơn một năm nay và chùa Vòng Tăng chưa tham gia sinh hoạt với Ban Trị sự Phật giáo quận. Dưới sự điều hành của Ban Trị sự, các Tăng, Ni trong quận luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nội bộ, tích cực hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Trong 5 năm qua, Ban Trị sự Phật giáo quận đã bám sát Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ VIII (2016 – 2021) với tinh thần đoàn kết hòa hợp, vận dụng có hiệu quả trí tuệ, sức mạnh của tập thể Ban Trị sự cũng như các Tăng, Ni, Phật tử để hoàn thành xuất sắc các công tác Phật sự. Việc phân công, sắp xếp nhân sự của Ban Trị sự được tiến hành một cách hợp lý và khoa học; các chương trình, công tác của GHPGVN, Ban Trị sự Phật giáo TP luôn được phổ biến, triển khai đến các chùa, các Tăng, Ni, Phật tử trên địa bàn kịp thời, có hiệu quả. Ban Trị sự cùng Chư Tăng, Ni các Tự viện trên địa bàn trong và ngoài quận thường xuyên có sự trao đổi, kết hợp chặt chẽ với nhau để kịp thời nắm bắt, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động Phật sự, đồng thời củng cố và phát huy tinh thần đoàn kết trong Giáo hội.
Mặt khác, Ban Trị sự Phật giáo quận luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với các công việc Phật sự trên nhiều lĩnh vực như: công tác Tăng sự, Hoằng pháp, giáo dục Tăng, Ni, Phật tử, công tác từ thiện, xã hội…, và đã gặt hái được rất nhiều kết quả viên mãn. Đặc biệt, công tác trùng tu tôn tạo, bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa tôn giáo được chú trọng và triển khai kịp thời, nhờ đó cơ sở vật chất của các Tự viện trên địa bàn quận được củng cố và nâng cao hơn rất nhiều.
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua công tác Phật sự quận Cầu Giấy vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục như: Việc trùng tu, xây dựng một số chùa trên địa bàn quận còn chưa đảm bảo yêu cầu về thủ tục pháp lý của chính quyền địa phương; Một số việc bất ổn ở các Tự viện có liên quan đến đất đai, trùng tu, tôn tạo vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, như mâu thuẫn sư trụ trì chùa Dâu với nhân dân, hay tình trạng chùa Quang Ân đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để tu sửa…; Tinh thần tự giác của một số Phật tử cũng như Tăng, Ni chưa cao, chưa thật sự gắn bó với Giáo hội, còn thiếu tích cực và tự giác trong các công việc Phật sự và xã hội. Những hạn chế trên cũng phần nào đã ảnh hưởng đến công tác Phật sự của quận, hy vọng trong thời gian tới với sự nỗ lực không ngừng của tập thể Tăng, Ni, Phật tử trên địa bàn, cùng với sự chỉ đạo, quan tâm hỗ trợ của Ban Trị sự Phật giáo TP, các cơ quan, ban, ngành chính quyền quận , những nhược điểm tồn tại này sẽ được khắc phục, để công tác Phật sự của quận sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.
Với tinh thần tập trung, dân chủ, Đại hội đã tiến hành cử và bầu 9 đại biểu vào Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo quận Cầu Giấy nhiệm kỳ 2021-2026. Đại đức Thích Đức Duyệt được suy cử chức danh Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo  Quận nhiệm kỳ 2021-2026.
Phát biểu tại Đại hội, Bà Trịnh Thị Dung - QUV, Phó Chủ tịch UBND Quận đã thay mặt Quận uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam Quận ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Phật giáo Quận Cầu Giấy đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội, song Phật giáo Quận đã phát huy tôn chỉ, mục đích, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội thiện nguyện, duy trì và hướng dẫn tổ chức các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn Quận theo đúng quy định.
 
Đ/c Nguyễn Tri Phương – UVTT, Trưởng ban Tổ chức Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trao Giấy khen cho tập thể và cá nhân
Nhân dịp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã trao tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân; UBND quận đã tặng Giấy khen cho 01 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Phật sự và thiện nguyện giai đoạn 2016-2021.
Ủy ban MTTQ quận Cầu Giấy
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020