Hà Nội phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2020

06/10/2020 - 10:55 PM
Tối 6/10, tại Nhà hát lớn Hà Nội, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2020; vinh danh 90 tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiêu biểu trong công tác an sinh xã hội và khánh thành công trình 90 nhà Đại đoàn kết - Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII và 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam.
Các đồng chí lãnh đạo trung ương và thành phố Hà Nội dự lễ phát động.
Dự buổi lễ về phía lãnh đạo Trung ương có các đồng chí: Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Lãnh đạo TP Hà Nội có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Lan Hương, UVTV Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Vũ Đức Bảo, UVTV Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Nguyễn Văn Phong, UVTV Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Hoàng Trọng Quyết, UVTV Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Nguyễn Thị Tuyến, UVTV Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Phùng Thị Hồng Hà, TUV, Phó Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Quang Đức, Trưởng ban Nội chính Thành ủy;Ngô Văn Quý, TUV, Phó Chủ tịch UBND TP.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu khai mạc và phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo".
Phát biểu tại Lễ phát động, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết: Năm 2020 là một năm đầy cam go, thử thách đối với Thủ đô và cả nước bởi những hậu quả mà đại dịch Covid-19 gây ra nhưng chính trong khó khăn ấy, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam lại được thổi bùng lên bằng những hoạt động sẻ chia, tương thân, tương ái của cả cộng đồng.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tiếp nhận sự ủng hộ của các đơn vị.
Trong đó, cuộc vận động ủng hộ Quỹ "Vì biển đảo Việt Nam" tiếp nhận được trên 43 tỷ đồng, cao hơn so với những năm trước đây. Trong 9 tháng đầu năm, Quỹ "Vì người nghèo" đã tiếp nhận được trên 15 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được đã có gần 400 Ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng; hàng nghìn hộ nghèo được vay vốn, hỗ trợ về giống, phương tiện sản xuất, khám chữa bệnh, được nhận những phần quà khi tết đến, xuân về...  MTTQ TP cũng đã trích trên 2,3 tỷ đồng để thăm hỏi, hỗ trợ cho các gia đình không may bị thiên tai, hỏa hoạn, gặp biến cố trong cuộc sống… Nhờ những chính sách thiết thực của TP, sự chung tay của MTTQ, các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đời sống của người dân gặp khó khăn đã được nâng lên, nhiều gia đình đã phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của TP chỉ còn 0,4% và là đơn vị tiêu biểu trong công tác giảm nghèo, thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia của cả nước...
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tiếp nhận sự ủng hộ của các đơn vị.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội kêu gọi các cấp, các ngành, đồng bào, chiến sĩ, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nỗ lực vượt qua khó khăn, tiếp tục chung tay giúp đỡ người nghèo, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và ủng hộ các chương trình an sinh xã hội của TP với tinh thần cao nhất.
 
Để Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2020 triển khai hiệu quả, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của TP phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu vận động Quỹ cấp huyện, xã là 40 tỷ đồng, cấp Thành phố là 10 tỷ đồng;  Tập trung rà soát, nắm chắc số lượng và tình hình nhu cầu của hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn; xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể cho các đối tượng…

Đặc biệt, việc vận động, quản lý, sử dụng Quỹ "Vì người nghèo" phải được thực hiện đúng quy định của pháp luật, quy chế quản lý Quỹ, đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, tiền ủng hộ cho người nghèo phải đến được với người nghèo.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại lễ phát động.
Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định: Thành phố Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt trong chỉ đạo cũng như bố trí nguồn lực để thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội.

Nếu như năm 2016, thành phố có hơn 65 nghìn hộ nghèo (chiếm 3,64% tổng số hộ dân) thì đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,16% (về đích sớm 02 năm so với mục tiêu giai đoạn 2016-2020 là 1,2%). Đặc biệt, TP đã nỗ lực, sáng tạo trong tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thành chương trình hỗ trợ xây dựng 7.565 nhà ở cho hộ nghèo. Đến tháng 9/2020, số hộ nghèo ở Hà Nội chỉ còn chiếm tỷ lệ 0,4%. Đáng chú ý, TP có 12 quận, huyện, gồm: Ba Ðình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Hà Ðông, Ðông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Đống Đa không còn hộ nghèo. Trong đó, quận Cầu Giấy và Hai Bà Trưng hiện không còn hộ nghèo và cận nghèo.

Cùng với những chính sách của TP, MTTQ, các ngành, đoàn thể của TP đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách...

Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19; Hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng, kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ để người dân yên tâm vừa phòng, chống dịch, vừa ổn định cuộc sống. Thành phố đã bổ sung 1.020 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách ủy thác qua chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo, các đối tượng chính sách nhằm hỗ trợ giải quyết việc làm, phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân. HĐND TP đã thông qua Nghị quyết quy định một số cơ chế, nội dung mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 được Nhân dân đón nhận, đánh giá cao.

Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, doanh nhân, các tầng lớp Nhân dân đã nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia, đóng góp thiết thực vào công tác giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội của TP trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND TP cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ được Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 17 đặt ra trong thời gian tới đó là phải giải quyết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô, giảm chênh lệch mức sống giữa các khu vực đô thị và nông thôn.
Các đồng chí lãnh đạo trung ương và thành phố Hà Nội thực hiện nghi thức công bố khánh thành công trình 90 nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo.
Để thực hiện hiệu quả mục tiêu này, TP đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội, các tổ chức, doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân hãy tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, “Tương thân, tương ái”, chung sức, đồng lòng, chủ động đổi mới, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị thế, vai trò gương mẫu của Thủ đô.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao hỗ trợ cho các hộ nghèo trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tại lễ phát động, Quỹ “Vì người nghèo” thành phố đã tiếp nhận 28 tỷ 703 triệu đồng  ủng hộ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.  Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố đã trích quỹ vì người nghèo trao hỗ trợ 2 ngôi nhà đại đoàn kết, hai con bò sinh sản, 2 chiếc xe máy và 1 suất học bổng cho 7 hộ nghèo. Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố biểu dương, vinh danh 90 tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiêu biểu, có đóp góp tích cực cho công tác an sinh xã hội do Mặt trận Tổ quốc các cấp triển khai.
 
Mi s ng h Qu “Vì người nghèo” thành ph Hà Ni xin liên h:
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội (số 29, Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm).
Tên tài khoản: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội - Quỹ “Vì người nghèo”.
Số tài khoản: 3761.0.9057259.91046 tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội.
Hoặc: Tài khoản số: 
1500201113838, tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh Hà Nội.
 
Lê Phương
Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020