Hà Nội triển khai “Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam” năm 2018

20/03/2018 - 08:05 AM

Tối 16/3, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm), Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức lễ hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2018 với thông điệp “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Sinh Nhật Tân – Cục trưởng Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công thương; Lê Hồng Thăng – TUV, Giám đốc Sở Công thương TP; Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành và 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Công thương TP Lê Hồng Thăng khẳng định: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) chính là tạo niềm tin vào tiêu dùng, tin vào sản phẩm, dịch vụ, do đó kích thích tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, qua đó tạo bệ phóng cho doanh nghiệp (DN) phát triển.

Tuy nhiên, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, một mặt đem lại nhiều cơ hội mua sắm cho NTD, mặt khác cũng nảy sinh nhiều thách thức mới cho xã hội như: gia tăng các hành vi gian dối, lừa đảo NTD, xem thường tính mạng, sức khỏe NTD, đặt lợi nhuận lên trên hết, nguy cơ tạo ra một môi trường kinh doanh, tiêu dùng thiếu bền vững... Vì vậy, Sở Công thương tổ chức đợt cao điểm Tháng vì NTD với nhiều hoạt động phong phú nhằm hưởng ứng “Ngày Quyền của NTD Việt Nam”; từ đó hình thành thói quen tiêu dùng thông minh cho NTD, cam kết lâu dài của DN vì quyền NTD.

Các đại biểu nhấn nút khởi động chương trình “Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam” năm 2018

Sự kiện “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì NTD” được tổ chức từ ngày 16 – 18/3 tại Khu nhà Bát Giác, vườn hoa Lý Thái Tổ. Sự kiện có quy mô 60 gian hàng, được bố trí thành 2 khu vực: Sản phẩm nông - lâm sản, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến… và sản phẩm gia dụng, thời trang, điện tử, công nghệ. Các gian hàng tham gia đều niêm yết rõ thông tin, giá bán sản phẩm, nguồn gốc, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời tư vấn và giải đáp thắc mắc cho NTD trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Không chỉ các hoạt động tri ân diễn ra tại khu vực tuyến phố đi bộ vào 3 ngày cuối tuần, từ ngày 16/3 - 22/3/2018, trên toàn Hà Nội có 60 điểm tri ân người tiêu dùng thuộc các doanh nghiệp sản xuất, các đơn vị phân phối lớn là các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn như: Hệ thống siêu thị tổng hợp Vinmart, Hapromart, BigC, V+; Hệ thống siêu thị điện máy Mediamart, Pico, HC, EcoMart; Hệ thống các đơn vị thời trang, giáo dục, thực phẩm lớn,… NTD sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khi tham gia các hoạt động giao dịch hàng hóa như: Tăng thời gian bảo hành, hỗ trợ bảo dưỡng, bảo trì miễn phí các sản phầm, được tăng điểm tích lũy khi mua sắm, được nhận thêm quà tặng và giảm giá cho các sản phẩm đến 50%. Với việc cam kết thực hiện tốt các quy định của Ban Tổ chức, NTD hoàn toàn có thể tin tưởng và mua sắm tại các điểm tri ân của chương trình.

Bên cạnh các hoạt động tri ân NTD, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật tiếp tục được Ban Tổ chức mở rộng và triển khai đến nhiều nhóm đối tượng trên địa bàn TP thông qua các buổi hội thảo tại các quận, huyện, doanh nghiệp, trường học và tất cả các phương tiện truyền thông như: Treo banner khẩu ngữ trên các tuyến phố, tuyên truyền trên thành xe buýt công cộng, Roadshow xe đạp, phát tờ rơi, cẩm nang, các thông tin kiến thức, tình huống được đăng tải trên website quyencuanguoitieudunghanoi.vn và fanpage “Hành động vì quyền người tiêu dùng”.

Công tác tư vấn, hỗ trợ bảo vệ quyền lợi NTD cũng được quan tâm và đẩy mạnh trong năm 2018 với sự tham gia của tổng đài 024.1081 - Tổng đài giải đáp của chương trình, những thắc mắc của NTD sẽ được tư vấn, hỗ trợ giải quyết nhanh chóng và kịp thời nhất với quy trình 5 bước đơn giản. Năm 2017, Tổng đài 024.1081 đã tiếp nhận và tư vấn cho 4.819 cuộc gọi của NTD.

Với thông điệp “Kinh doanh lành mạnh – Tiêu dùng bền vững”, chương trình sẽ góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh với các sản phẩm hàng hóa an toàn cho NTD. Bên cạnh đó, nâng cao vai trò và sự tham gia của DN thể hiện cam kết bảo vệ quyền NTD; giúp NTD phản ánh ý kiến để các DN hoàn thiện quy trình sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm cũng như có thể lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình.

Thu Thủy

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020