Hội nghị tham gia góp ý kiến và phản biện xã hội vào dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025

14/08/2020 - 03:59 PM
Sáng 14/8/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tham gia góp ý và phản biện xã hội vào dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) và dự thảo chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) của UBND quận Cầu Giấy. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình – Trưởng ban Văn hóa – xã hội HĐND thành phố Hà Nội; Nguyễn Thị Thanh - UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; Trần Đình Cường – QUV, Phó Chủ tịch UBND quận; Ban Thường trực y ban MTTQ Việt Nam quận; đại diện văn phòng HĐND-UBND quận; trưởng phòng tài chính quận; trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội quận; thành viên 2 ban tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; Chủ tịch y ban MTTQ Việt Nam các phường.
 
Tại hội nghị, đồng chí Phan Thị Hồng Minh – Trưởng phòng Tài chính quận trình bày tóm tắt dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và chương trình hành động thực hiện Kế hoạch của UBND quận, các vị đại biểu dự hội nghị đã thảo luận với 06 ý kiến phát biểu trực tiếp và 1 ý kiến gửi bằng văn bản. Các ý kiến tham gia đóng góp đánh giá cao dự thảo kế hoạch được chuẩn bị công phu, kết cấu đầy đủ, chặt chẽ, các tiểu mục rõ ràng, đa số các nội dung, số liệu tổng hợp phân tích hợp lý, khoa học, có tính thuyết phục, định hướng phát triển phù hợp với tình hình thực tế của quận; bên cạnh đó các ý kiến cũng tham gia góp ý trực tiếp đi vào từng nội dung cụ thể, những vẫn đề cần làm rõ đề nghị bổ sung như về: đánh giá nhận định, chất lượng tăng trưởng kinh tế, xu hướng phát triển, giải pháp về phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 có thể kéo dài hoặc trong trạng thái bình thường mới, biện pháp về đảm bảo an ninh - quốc phòng, ….
Trong 5 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, HĐND, UBND TP và các Sở, ban, ngành của TP, của Quận ủy, HĐND quận, sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các phòng, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể và UBND các phường, sự ủng hộ và đồng thuận của nhân dân, quận đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị. Kinh tế tiếp tục ổn định và phát triển, chuyển dịch đúng hướng tăng tỷ trọng các ngành thương mại - dịch vụ; đô thị phát triển, hạ tầng khung được tập trung đầu tư; Văn hóa, giáo dục và các hoạt động xã hội chuyển biến mạnh, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác đầu tư xây dựng và quản lý đô thị được tăng cường, diện mạo đô thị ngày một khang trang, sạch đẹp và hiện đại. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt Nghị quyết, kế hoạch Thành phố giao. 
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 xây dựng trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường như cạnh tranh chiến lược, chiến tranh thương mại, tranh giành các nguồn tài nguyên, thị trường, công nghệ, nhân lực chất lượng cao giữa các nước ngày càng quyết liệt; tăng trưởng kinh tế thế giới có khả năng chậm hơn giai đoạn trước. Do tác động của đại dịch Covid-19, đặc biệt là biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng về cả tác động và cường độ; dịch bệnh diễn biến phức tạp, ... Bối cảnh Quốc tế có tác động nhiều chiều, cả tích cực và tiêu cực đối với sự phát triển của nước ta: khó khăn trong sản xuất, kinh doanh chưa được giải quyết triệt để; những yếu kém nội tại của nền kinh tế chậm được khắc phục ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hà Nội nói chung và quận Cầu Giấy nói riêng.
 
  Đ/c Nguyễn Thị Thanh – UVTV, Chủ tịch y ban MTTQ Việt Nam quận phát biểu tại hội nghị
Mặt khác, tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tiếp tục tăng dẫn đến phát sinh các vấn đề xã hội, dân sinh bức xúc tiếp tục nảy sinh đòi hỏi cần được giải quyết như: Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, quản lý đô thị, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, quá tải về trường học, giải quyết việc làm, vệ sinh môi trường, cấp điện, cấp thoát nước cho nhân dân chưa được giải quyết kịp thời. Đó là những khó khăn không nhỏ cho quận trong việc xây dựng các giải pháp điều hành, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu và mục tiêu kế hoạch đề ra.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Đình Cường – QUV, Phó Chủ tịch UBND quận cảm ơn và ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề cụ thể của dự thảo Kế hoạch. Tiếp thu toàn bộ ý kiến phản biện của các đại biểu dự hội nghị, đồng chí đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổng hợp đầy đủ các ý kiến phát biểu tại Hội nghị cũng như các ý kiến đóng góp gửi bằng văn bản để UBND quận kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Kế hoạch để tiếp tục thực hiện các bước theo quy trình./.
 
                                                           Ủy ban MTTQ quận Cầu Giấy
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020