Hội nghị trực tuyến giao ban công tác Mặt trận Quý III của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và giao ban công tác Mặt trận Thành phố quý III, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2021

15/10/2021 - 02:49 PM
Sáng 15/10, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến công tác Mặt trận quý III năm 2021. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến các tỉnh, thành trên cả nước với 1.950 đại biểu tham dự tại các điểm cầu.
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Nguyễn Anh Tuấn, các đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Thị Kim Dung, Nguyễn Sỹ Trường.
 
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội
Báo cáo tình hình đời sống Nhân dân trong đại dịch Covid-19 và một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận đến Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống của một bộ phận nhân dân gặp nhiều khó khăn. Quý III, tỷ lệ thất nghiệp là 3,72%, thiếu việc làm trong độ tuổi lao động là 4,39%, cao nhất từ Quý I/2020 đến nay, xuất hiện tình trạng làn sóng người lao động dịch chuyển khỏi các tỉnh, thành phố lớn…Trước tình hình đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực kịp thời hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn. Trong đó, tại cấp Trung ương, đã phối hợp tiếp nhận kinh phí ủng hộ qua tin nhắn đợt 1 được 100 tỷ đồng; hỗ trợ 1,7 triệu suất ăn (tương đương 51 tỷ đồng) cho 17 tỉnh, thành phố phía Nam hỗ trợ các đối tượng yếu thế, gặp khó khăn do cách ly, giãn cách xã hội không thuộc diện hưởng chính sách đã quy định. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội tổ chức Chương trình “Triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19”…
Tính đến ngày 7/10/2021, đã vận động được hơn 20.512 tỷ đồng, trong đó qua hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên 11.731 tỷ đồng, qua Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 hơn 8.781 tỷ đồng; đã phân bổ, hỗ trợ các tỉnh, thành phố và chi mua vắc-xin phòng dịch 17.204 tỷ đồng, trong đó, phân bổ 3.462.564 phần quà Đại đoàn kết và túi quà an sinh, hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch…10.260 tỷ đồng; Quỹ Vắc-xin đã chi 6.944 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp còn vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh; thực hiện dân chủ; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tăng cường giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cho biết: Trong thời gian qua, hệ thống Mặt trận các cấp đã khẳng định được vai trò, vị thế, được nhân dân tin tưởng; chủ động, thực hiện tốt công tác tham gia phòng, chống dịch Covid-19: không chỉ dừng trong tuyên truyền vận động, phối hợp giám sát mà bằng nhiều hình thức, đổi mới nội dung phương thức để kết nối, kêu gọi, chăm lo trực tiếp đến an sinh xã hội.
Mặt trận các cấp còn có nhiều nét mới, cách làm linh động, sáng tạo, như: đẩy mạnh ứng dụng CNTT; công tác phối hợp hành động giữa Mặt trận và các tổ chức thành viên, Mặt trận với các lực lượng xã hội rất hiệu quả. Cụ thể, Hà Nội đã công bố số điện thoại đường dây nóng các cấp, mở fanpage Đoàn kết chống dịch tạo điều kiện người dân cần có thể thông tin, trao đổi trực tiếp, thể hiện sự dấn thân của cán bộ Mặt trận.
Đặc biệt, nhiều tấm gương cán bộ mặt trận cơ sở đã xuất hiện ở nhiều địa phương. Đáng chú ý, như một nhu cầu tự thân đó là sự hỗ trợ, chia sẻ giữa địa phương và các tỉnh thành, giữa các tỉnh thành với nhau. Hà Nội, trong quá trình thực hiện phòng, chống dịch đã nhận được sự chia sẻ của nhiều tỉnh, thành bạn. Đáp lại, Hà Nội cũng chia sẻ trách nhiệm với các địa phương là điểm nóng, có diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Đồng chí cho biết, ngoài những chính sách của Trung ương và Thành phố, MTTQ TP đã triển khai một gói an sinh riêng đã hỗ trợ gần 180 nghìn lao động khó khăn, sinh viên, trong đó, có 735 sinh viên nước ngoài
Đồng chí cũng kiến nghị cần tăng chỉ tiêu tôn vinh, khen thưởng cấp cao đối với cán bộ mặt trận, nhất là cán bộ cơ sở. Thực tế thời gian qua cho thấy, chế độ chính sách để hỗ trợ công tác an sinh xã hội do ảnh hưởng Covid-19 chưa bao phủ hết các đối tượng khó khăn do dịch bệnh, do đó, khi ban hành các Nghị quyết, cần nghiên cứu để không để sót các đối tượng khó khăn, không phải bổ sung thêm về tiêu chí, hướng dẫn đối tượng, bổ sung đối tượng đặc thù. Ngoài ra, đối với Hà Nội và một số thành phố khác thực hiện mô hình chính quyền đô thị, cán bộ thuộc khối Đảng, đoàn thể khối phường chưa có văn bản quy định về chế độ như cán bộ chính quyền, đề nghị Trung ương MTTQ Việt Nam quan tâm động viên trực tiếp. Đồng chí Nguyễn Lan Hương cũng kiến nghị, từ nay đến cuối năm, tùy theo tình hình thực tiễn và tình hình phòng chống dịch, các địa phương được lựa chọn các nội dung và tập trung thực hiện hiệu quả nhất.
Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp thu đầyc đủ các ý kiến các phát biểu tại hội nghị, trong đó, nhấn mạnh đến công tác cán bộ, công tác an sinh xã hội. Chia sẻ những nhiệm vụ của hệ thống Mặt trận từ nay đến Tết Nguyên đán 2022, đồng chí yêu cầu đội ngũ cán bộ Mặt trận cần làm tốt 3 việc, đó là: Phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch bệnh, khôi phục phát triển kinh tế; Phát huy đúng chức năng, vai trò, tròn vai của MTTQ Việt Nam là giám sát các gói an sinh xã hội; Thực hiện tháng cao điểm “Vì người nghèo”, ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” nhưng vẫn đảm bảo hiệu qủa, an toàn trong phòng, chống dịch. Để thực hiện tốt việc này, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố cần chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo cấp ủy, chính quyền thực hiện phù hợp với tình hình của địa phương. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đối với những người tham gia lực lượng tuyến đầu, những cán bộ Mặt trận hy sinh trong quá trình thực hiện phòng, chống dịch Covid -19. Trên tinh thần đó, cộng đồng chia sẻ đảm bảo tinh thần đại đoàn kết; đồng thời, chủ động xây dựng đề án để báo cáo cấp ủy, địa phương phối hợp triển khai thực hiện từ xa, từ sớm để đảm bảo mọi người đều có một cái tết Nhâm Dần đầm ấm.
* Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cũng chủ trì Hội nghị giao ban Công tác Mặt trận Quý III năm 2021. 
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Nguyễn Lan Hương phát biểu chỉ đạo hội nghị
 
Trong quý III, một trong những hoạt động nổi bật nhất trong công tác Mặt trận đó là đã tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác vận động, hỗ trợ của Mặt trận ở địa phương để giúp đỡ người dân trên địa bàn. Tính từ ngày 1/1/2021 đến ngày 30/9/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền và hàng hóa trị giá 1.059,7 tỷ đồng, trong đó tiền mặt là 547,7 tỷ đồng, tiếp nhận hàng hóa trị giá 512 tỷ đồng, 190 tấn hàng hóa do các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn, Lạng Sơn ủng hộ. 
Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã hỗ trợ 3,431 tỷ đồng cho 3.431 hộ nghèo, đảm bảo 100% hộ nghèo được quan tâm, giúp đỡ. Tham mưu với Thành ủy Hà Nội triển khai rà soát, lập danh sách hỗ trợ 171.956 người khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mỗi trường hợp 500 nghìn đồng. Tổng số tiền hỗ trợ đợt này là 85,978 tỷ đồng. Đây là hoạt động chưa từng có trong tiền lệ, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội với nhân dân các tỉnh bạn và nhân dân thế giới hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố còn trao hỗ trợ tiền mặt và 600 túi quà an sinh cho người cao tuổi khó khăn; triển khai chương trình “Đoàn kết chống dịch”, chuyển giao các trang thiết bị y tế cho Sở Y tế Hà Nội…
3 tháng cuối năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố sẽ tập trung hoạt động kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam; tổ chức triển khai 10 chương trình của Thành ủy; tiếp tục vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, chương trình “Sóng và máy tính cho em”; tổ chức thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021; tổ chức tốt ngày hội Đại đoàn kết toàn dân… 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh yêu cầu các địa phương triển khai các nội dung hoạt động phù hợp, thích ứng, an toàn và linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh. Bên cạnh lực lượng tuyến đầu, cần quan tâm cán bộ Mặt trận, gia đình, người thân cán bộ Mặt trận đã hy sinh trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, quan tâm khen thưởng đối với cán bộ Mặt trận các cấp, khen thưởng đối với cá nhân, tập thể ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, tiếp tục quán triệt đầy đủ các văn bản của Trung ương, của Thành phố để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong năm nay và các năm tiếp theo. 
Đăng Chung

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020