Huyện Phú Xuyên phản biện xã hội vào dự thảo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2020; phương hướng nhiệm vụ năm 2021

11/12/2020 - 02:48 PM
Chiều 10/12/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị phản biện xã hội dự thảo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2020; phương hướng nhiệm vụ năm 2021 của UBND huyện trình HĐND huyện khóa XIX, tại Kỳ họp thứ 18.
Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Ngọc Anh– TUV, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Mạnh Huy - UVTV, Phó Chủ tịch UBND huyện; Bùi Thị Ngọc Lan – UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện, nguyên lãnh đạo các ngành chức năng của huyện là thành viên Ban Tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; đại diện các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; đại diện lãnh đạo một số phòng, ban, ngành chức năng của huyện; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn.
Được sự phối hợp của UBND huyện, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện đã chuyển tài liệu dự thảo báo cáo cho các đại biểu nghiên cứu trước 5 ngày. Tại hội nghị, sau khi ban tổ chức định hướng nội dung phản biện, các đại biểu tham dự đều cơ bản thống nhất với bản dự thảo báo cáo của UBND huyện. Với tinh thần dân chủ, tâm huyết, trách nhiệm đã có 9 ý kiến trực tiếp và nhiều ý kiến gửi bằng văn bản góp ý, phản biện đóng góp, phản biện. Các ý kiến đều đánh giá cao dự thảo báo cáo được chuẩn bị công phu, kết cấu, bố cục rõ ràng; đa số các nội dung là hợp lý, có tính thuyết phục. Đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2020; huyện đã hoàn thành và vượt 15/17 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, còn 02 chỉ tiêu không đạt là cung cấp nước sạch và Cấp giấy quyền sử dụng đất chậm chủ yếu do nguyên nhân khách quan. Tuy nhiên, báo cáo cần đánh giá ngắn gọn, thống nhất số liệu, chỉ tiêu tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất của một số ngành chủ yếu, cơ cấu giá trị sản xuất nêu trong báo cáo.
 Các ý kiến cho thấy, đại biểu đã có sự nghiên cứu kỹ báo cáo của UBND huyện và nắm bắt sát tình hình thực tế của huyện, bổ sung dự báo tình hình để có căn cứ xác định mục tiêu và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm 2021. Đồng thời, một số ý kiến cho rằng UBND huyện cần bổ sung, và làm rõ hơn một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020; cần chỉ ra đẩy đủ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và nêu rõ hơn những giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu trong năm 2021: đảm bảo nguồn thu ngân sách; phát triển các cụm điểm công nghiệp, thương mại, dịch vụ; Việc giải ngân thực hiện xây dựng cơ bản, xây dựng các thiết chế còn chậm, cần đẩy nhanh tiến độ làm các tuyến đường giao thông; xây dựng trường học, trạm Y tế … Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị UBND huyện cần quan tâm hơn tới các kiến nghị cử tri, nhất là các vấn đề dân sinh bức xúc như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cung cấp nước sạch,..
 
Thay mặt UBND huyện, đồng chí Nguyễn Mạnh Huy – UVTV, Phó Chủ tịch UBND huyện đã tiếp thu và phân tích, làm rõ một số nội dung được các đại biểu quan tâm đề cập tới, giao cho các ngành chức năng xem xét điều chỉnh bổ sung hoàn thiện báo cáo để trình tại kỳ họp thứ 18 HĐND huyện khóa XIX.
 
Đồng chí Lê Ngọc Anh - TUV,  Bí thư Huyện uỷ phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Anh – TUV, Bí Thư Huyện uỷ đánh giá cao những ý kiến phản biện của các đại biểu; khái quát về bức tranh toàn cảnh của huyện năm 2020 trong bối cảnh chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, tình hình thế giới, khu vực, trong nước và Thủ đô; huyện vừa tập trung lãnh đạo chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế và đặc biệt là tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Năm 2021, là năm đầu thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; huyện Phú Xuyên đã đề ra 5 chương trình và giải pháp thực hiện tập trung rà soát, nghiên cứu điều chỉnh một số chỉ tiêu chủ yếu của năm 2021 cho phù hợp với khả năng, điều kiện của huyện, quan tâm thúc đẩy tiến độ phát triển Cụm điểm công nghiệp, các cụm điểm Làng nghề, xây dựng các tuyến đường giao thông. Quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung…đề nghị MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy vai trò tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền ngày càng vững mạnh
Sau hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổng hợp ý kiến, chuyển đến Thường trực HĐND - UBND huyện xem xét, nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện báo cáo để trình tại kỳ họp thứ 18 HĐND huyện khóa XIX.
 
Nguyễn Duy Thanh

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020