Kết quả triển khai các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2019 của quận Hà Đông

21/12/2019 - 03:41 PM
Thực hiện Kế hoạch của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Quận ủy Hà Đông, năm 2019, Ban chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” quận đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt CVĐ, qua đó mỗi cá nhân trong các cơ quan, đơn vị và người dân nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa được sản xuất trong nước để tuyên truyền vận động đến các hộ gia đình, các cá nhân. Năm 2019, các cơ quan, đơn vị trên toàn quận đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền được trên 180 cuộc với 11.000 lượt người tham gia; treo căng 85 băng rôn, khẩu hiệu; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh tại cơ sở được trên 276 lượt... cấp phát trên 1342 cuốn sổ tay người tiêu dùng; trên 14000 tờ gấp, tờ rơi tuyên truyền về CVĐ; phóng viên của Trung tâm văn hoá, thông tin và thể thao quận, các cộng tác viên của các ngành, đoàn thể, các phường đã viết tổng số 50 tin bài và phóng sự ngắn có nội dung liên quan đến cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát trên sóng của Đài Truyền thanh quận, gửi đăng trên Cổng thông tin điện tử của quận. Thông qua các hình thức tuyên truyền đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khích lệ tinh thần yêu nước cũng như xác định trách nhiệm của người dân quận Hà Đông trong việc hưởng ứng phong trào người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, cũng chính là góp phần bình ổn giá cả trên địa bàn quận nói tiêng và cả nước nói chung. Các phường tích cực vận động các đại lý bán lẻ trên địa bàn tăng cường các mặt hàng được sản xuất trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng; phối hợp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tổ chức các chuyến bán hàng lưu động phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hoá của người dân. Kết quả, năm 2019 đã phối hợp tổ chức 6 hội chợ hàng Việt, hội chợ triển lãm, tuần văn hóa du lịch để quảng bá tiếp thị, giới thiệu các sản phẩm trên địa bàn quận như: lụa tơ tằm Vạn Phúc, dao kéo Đa Sỹ, sản phẩm của làng nghề Mộc Thượng Mạo, hoa cây cảnh…. Tại các hội chợ, Ban tổ chức đã bố trí Khu giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng của quậncác mặt hàng trong nước. Đồng thời, mời các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại tham quan. Các hội chợ đã thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm; Phối hợp với các ban, ngành tổ chức các Hội chợ hoa xuân; phối hợp giới thiệu sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương tại Hội chợ hàng Việt thành phố Hà Nội...
Đăng ký với Sở Công thương nhóm sản phẩm, địa điểm và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn quận, kết quả đã đề xuất 06 nhóm sản phẩm (thuộc nhóm sản phẩm đặc trưng, tiềm năng, lợi thế của địa phương), 09 điểm giới thiệu và bán sản phẩm  OCOP. Với sự chỉ đạo tích cực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp đã tạo động lực cho các doanh nghiệp ra sức thực hành tiết kiệm và chống lãng phí trong sản xuất, tiêu dùng; thi đua sản xuất ra nhiều hàng hóa có chất lượng, sức cạnh tranh cao; nâng cao chất lượng dịch vụ ngày càng đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của mọi người dân góp phần ổn định và thúc đẩy kinh tế, xã hội của Quận.
         Cổng làng nghề lụa Vạn Phúc được trang hoàng rực rỡ. 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện CVĐ cũng còn nhiều hạn chế như: Công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị chưa thường xuyên, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện cuộc vận động; tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng vẫn xuất hiện trên thị trường, dù các cơ quan chức năng vẫn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát; công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị chưa thường xuyên, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện cuộc vận động.
Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2019, BCĐ CVĐ quận Hà Đông tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của quận đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền cuộc vận động; tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động trong các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân; nâng cao chất lượng tin, bài về cuộc vận động trên trang Web và Bản tin của MTTQ và các đoàn thể; tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên thị trường; đẩy mạnh công tác bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn quận, xây dựng thành công tuyến phố văn minh đô thị đường Nguyễn Văn Lộc, phường Mộ Lao; tuyến phố văn minh đô thị Văn Khê (đoạn qua phường Phú La). Tiếp tục phối hợp tổ chức các Chương trình “Tuần hàng Việt Nam”, tuần lễ văn hóa du lịch làng nghề,… Tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo liên kết nhà sản xuất với người tiêu dung, điều tra khảo sát nhu cầu của các doanh nghiệp trong việc áp dụng các công cụ, ứng dụng khoa học kỹ - công nghệ, nâng cao chất lượng sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. 
Trong thời gian tới phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc giám sát việc đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng năm 2020./.
                                                                                 Huy Thành - MTTQ Hà Đông
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020