MTTQ huyện Ứng Hòa tổ chức Hội nghị phản biện xã hội vào dự thảo báo cáo tình hình nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2015

17/06/2015 - 07:53 AM

Thực hiện Quy chế phối hợp số 02/QCPH-HĐND-UBND-UBMTTQ ngày 12/2/2015 giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ huyện Ứng Hòa về phối hợp tổ chức phản biện xã hội (PBXH), ngày 15/6/2015, tại hội trường Khối Dân vận, Ủy ban MTTQ huyện tổ chức hội nghị PBXH, đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015.

Tham dự có Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội huyện; Ban Tư vấn phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ huyện; Chủ tịch Ủy ban MTTQ 10 xã.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Chu Văn Trường - UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện nói rõ, hội nghị PBXH là hoạt động thiết thực của MTTQ để thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và PBXH của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Hội nghị nhằm phát huy quyền làm chủ và trách nhiệm của công dân trong việc tham gia vào quá trình xây dựng các quyết sách của HĐND và UBND huyện, có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Thông qua đó, góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng các quyết sách trước khi ban hành; tạo sự đồng thuận xã hội về nhận thức và thống nhất hành động của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng, phát triển huyện và Thủ đô.

Tại hội nghị có 8 ý kiến tham gia đóng góp. Đa số các ý kiến đều cơ bản tán thành với bản dự thảo báo cáo. Tuy nhiên, còn một số nội dung văn phạm cần điều chỉnh và bổ sung. Trong báo cáo, các số liệu minh họa và so sánh còn ít, mang tính thống kê, chưa đầy đủ, chưa đánh giá được tiềm năng kinh tế của địa phương. Về kinh tế, trong nông nghiệp cần đánh giá phân tích nhiệm vụ sản xuất cây vụ đông. Trong những năm gần đây, sản xuất cây vụ đông có xu hướng giảm, do vậy, cần biểu dương những xã vẫn duy trì được phong trào; đồng thời, có biện pháp nhắc nhở, phê bình những xã có tỷ lệ cây vụ đông thấp. Về sản xuất vụ xuân, diện tích giảm 174 ha so cùng kỳ do đâu? Cần phản ánh diện tích cây màu vụ xuân và tính tổng sản lượng lương thực vụ xuân. Trong chăn nuôi, cần đánh giá sâu thêm về tổng đàn lợn, đàn gia cầm, thủy cầm, trâu bò, diện tích nuôi trồng thủy sản và sản lượng thực phẩm của ngành chăn nuôi cung cấp cho thị trường. Việc mở rộng diện tích hộ gia đình làm kinh tế đa canh là một hướng đi có hiệu quả kinh tế nhưng đã xuất hiện một số hộ cá nhân tự phát chuyển đổi đất không đúng quy hoạch từ trồng lúa sang đào ao làm đa canh đã ảnh hưởng rất lớn đến những hộ chuyên canh cây lúa. Cần có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để thực hiện theo đúng quy hoạch…

Về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ, cần nêu cụ thể hơn như công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngành nào tăng? Về công tác tài chính cần bổ sung thêm công tác thu thuế, hoạt động của kho bạc, kết quả thực hiện bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, cần tăng cường công tác quản lý, sớm xây dựng các bãi thải ở các thôn theo quy hoạch từ lâu, tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sinh hoạt của người dân. Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm, cần căn cứ vào kết quả đạt được 6 tháng đầu năm và Nghị quyết HĐND huyện xây dựng chỉ tiêu và các giải pháp cho các ngành cụ thể và sát với tình hình thực tế hơn.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chu Văn Trường-Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện đã cảm ơn và tiếp thu các ý kiến của các đại biểu. Sau  hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến gửi về Thường trực HĐND-UBND huyện nghiên cứu, xem xét, bổ sung vào dự thảo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015 trước khi trình kỳ họp thứ 15 HĐND huyện khóa XVIII./.

Nghiêm Thị Hải Hòa - Ủy ban MTTQ huyện Ứng Hòa

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020