Quận Hà Đông khen thưởng 32 tập thể, 76 cá nhân có thành tích trong bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-20213593

14/06/2016 - 05:36 PM

Chiều 10/6, Ủy ban bầu cử quận Hà Đông đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Cường - TUV, Bí thư Quận ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) bầu cử quận; Nguyễn Văn TrườngPhó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận, Phó Trưởng BCĐ bầu cử quận, Chủ tịch Ủy ban bầu cử quận; Phạm Phú Lịch - UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận; cùng thành viên BCĐ và Ủy ban bầu cử quận, Ủy ban bầu cử các phường; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị quận.

Theo đánh giá của Ủy ban bầu cử quận Hà Đông, sau gần 4 tháng chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn quận đã thành công tốt đẹp. Ngày bầu cử 22/5/2016, tại quận Hà Đông diễn ra trang trọng, dân chủ, bình đẳng, đúng luật, an toàn. Tỷ lệ cử tri đi bầu cao đạt 98,42%, thực sự là một hoạt động chính trị sâu rộng và là ngày hội của toàn dân.

Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong quận xác định công tác bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm 2016, quận Hà Đông đã nghiêm túc triển khai quán triệt các văn bản của trung ương, TP và quận về công tác bầu cử. Ủy ban bầu cử quận đã cung cấp đầy đủ hệ thống các loại tài liệu phục vụ bầu cử đến UBND, Ủy ban bầu cử 17 phường và toàn bộ 129 đơn vị bầu cử, 166 tổ bầu cử trên địa bàn quận. Quận cũng đã thành lập Ủy ban bầu cử quận với 15 thành viên; cấp phường có 17 ủy ban bầu cử với 187 thành viên và có tổng số 2.852 người tham gia phục vụ ở 166 tổ bầu cử. 


Đ/c Lê Cường -Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy,(đứng giữa) khen thưởng cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử.

Công tác tuyên truyền được quận Hà Đông triển khai kịp thời, sâu rộng, đa dạng phong phú đến các tầng lớp nhân dân; có trọng tâm trọng điểm, bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động như trang trí cờ hoa, phướn, băng rôn, tranh ảnh tuyên truyền cổ động trực quan… Toàn quận đã căng treo 350 phướn dọc, 200 cờ hồng cán trúc, 36 cờ cán inox, 95 cờ chuối và 140 cờ tại trụ sở UBND các phường, các cơ quan đơn vị, tuyến đường chính của các phường. Trung tâm Văn hóa thông tin quận đã thay 04 cụm pano tại các cửa ngõ ra vào quận, dựng 02 cụm pano mô hình tại đường 44m khu Trung tâm hành chính mới quận và trước cửa Vườn hoa Hà Đông… Đặc biệt, để phục vụ công tác tuyên truyền bầu cử, hệ thống truyền thanh của quận và các phường hoạt động rất hiệu quả. Mỗi ngày, các bản tin phát trên loa truyền thanh đều chú trọng tuyên truyền về cuộc bầu cử, trong đó cung cấp cho người dân đầy đủ thông tin về Luật Bầu cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri, danh sách ứng cử viên, trách nhiệm của đại biểu dân cử… Hệ thống truyền thanh từ quận đến phường đã phát trên 2.000 tin, bài phản ánh kịp thời tiến độ công tác bầu cử của các địa phương và quận. Cùng với đó, Cổng thông tin điện tử quận cũng đăng tải đầy đủ thông tin, giúp người truy cập dễ dàng tìm hiểu.

Song song với công tác tuyên truyền, Ủy ban bầu cử quận Hà Đông cũng đã triển khai tốt công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ Quận trong hiệp thương giới thiệu người ứng cử. Theo đó, trên cơ sở số đại biểu được ấn định, các đơn vị đã phối hợp tổ chức 3 lần hiệp thương theo đúng quy định. Kết quả hội nghị hiệp thương lần thứ 3 cấp quận còn 64 đại biểu (bầu 40), cấp phường còn 776 đại biểu (bầu 456). Đối với 64 người ứng cử đại biểu HĐND quận Hà Đông nhiệm kỳ 2016-2021 có 46,9% đại biểu là nữ, đại biểu trẻ chiếm 28,1%, người ngoài Đảng 23,4%, người là chức sắc tôn giáo 1,6%, đại biểu tái cử 21,9%. Về trình độ: trên đại học chiếm 29,7%, đại học 64,1%, dưới đại học 7,8%. Quận Hà Đông không có đại biểu tự ứng cử. Như vậy, số lượng, cơ cấu thành phần những người ứng cử đại biểu HĐND của cấp quận, cấp phường đều đảm bảo theo đúng quy định và cơ cấu định hướng đề ra.

Công tác lập, niêm yết danh sách cử tri đã được quận Hà Đông thực hiện theo đúng quy định của Luật Bầu cử. Ủy ban bầu cử các phường đã niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND 17 phường, 129 tổ bầu cử và 166 khu vực bỏ phiếu. Tổng số cử tri toàn quận là 22,4 vạn người, trong đó cử tri thuộc các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn là trên 10.000 người.

Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quận Hà Đông hết sức coi trọng. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo của cử tri và nhân dân về bầu cử được quận tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm. Công an quận Hà Đông tập trung 100% lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, trong đó, xây dựng các phương án bảo vệ chặt chẽ các khu vực bầu cử, nơi niêm yết danh sách cử tri, chú trọng công tác phòng chống cháy nổ.

Đúng 7 giờ sáng ngày 22/5/2016, toàn bộ 129 đơn vị bầu cử trên địa bàn quận Hà Đông đều đồng loạt tổ chức khai mạc và đón những cử tri đầu tiên đến thực hiện quyền công dân, sáng suốt lựa chọn những đại biểu xứng đáng bầu vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Về dự và chỉ đạo trực tiếp tại các điểm bỏ phiếu có các đồng chí trong Thường trực Quận ủy, Thường trực HĐND-UBND quận, Thường trực Ủy ban bầu cử quận; các đồng chí Ủy viên BTV Quận ủy. Khu vực bầu cử số 4 (phường Hà Cầu) vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Hà Nội về dự khai mạc và trực tiếp bỏ phiếu. Đến 19h ngày 22/5, số lượng cử tri đi bầu cử của quận Hà Đông đạt tỷ lệ 98,42%. Đã có 4 phường tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100% (Quang Trung, Vạn Phúc, Yết Kiêu và Biên Giang). Có 97/166 khu vực bầu cử có số cử tri đi bầu đạt tỷ lệ 100%. Không có khu vực bầu cử nào có tỷ lệ cử tri đi bầu dưới 50%. Trong ngày bầu cử, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn quận được đảm bảo.

Kết quả, cử tri quận Hà Đông đã bầu đủ 03 đại biểu Quốc hội; bầu đủ 04 đại biểu HĐND TP và bầu được 40 đại biểu HĐND quận; bầu được 454/456 đại biểu HĐND phường, thiếu 02 đại biểu (phường Nguyễn Trãi 01 đại biểu, phường Phú Lương 01 đại biểu). Đối chiếu với Luật Bầu cử, cả 2 đơn vị đã đạt trên 2/3 số đại biểu được bầu nên không phải bầu thêm.

Với những thành tích đã đạt được trong công tác bầu cử, quận Hà Đông đã được UBND TP Hà Nội khen thưởng 2 tập thể, 2 cá nhân và biểu dương Tổ bầu cử số 1, phường Phú Lương. UBND quận đã tặng giấy khen cho 32 tập thể và 76 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Trường Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận, Chủ tịch Ủy ban bầu cử quận Hà Đông đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cần tập trung tuyên truyền sâu rộng về kết quả bầu cử đến với người dân, coi đây là thành công của cả nhiệm kỳ. Quận và 17 phường chuẩn bị cụ thể, chi tiết, chu đáo mọi điều kiện để tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 để bầu các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND. Quản lý tốt cơ sở vật chất, tài sản phục vụ cuộc bầu cử vừa qua; lưu trữ, quản lý hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác bầu cử theo đúng quy định của luật.

Thanh Huyền - MTTQ Hà Đông

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020