Quận Hoàn Kiếm tổng kết công tác Thanh tra nhân dân – Giám sát đầu tư của cộng đồng năm 2018

14/12/2018 - 06:28 PM
Sáng ngày 12/12/2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm tổ chức hội nghị tổng kết công tác Thanh tra nhân dân - Giám sát đầu tư của cộng đồng (TTND-GSĐTCCĐ) năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.
Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Hoàng Long - Phó Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; Nguyễn Hà Thanh - Phó Chánh Thanh tra quận; Đoàn Quang Trọng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; Ban Thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam quận; Trưởng ban, Phó Trưởng ban TTND 18 phường và các tập thể, cá nhân tiêu biểu được khen thưởng trong công tác TTND-GSĐTCCĐ năm 2018.
Năm 2018, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, quận, phường, Ban TTND 18 phường đã chủ động xây dựng chương trình trọng tâm và triển khai các nhiệm vụ ngay từ đầu năm. Toàn quận hiện có 18 Ban TTND với 168 thành viên, có Trưởng, Phó Trưởng ban, thường xuyên hoạt động và duy trì nề nếp sinh hoạt giao ban định kỳ.
Trong năm 2018, các Ban TTND đã thực hiện giám sát tổng số 381 cuộc, tập trung vào các nội dung: Giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật ở cơ sở, trong đó tập trung giám sát việc tổ chức chuyển quà của Chủ tịch nước, Thành phố, quận và phường tới các đối tượng chính sách, người có công và đối tượng chính sách xã hội nhân dịp tết Nguyên Đán Mậu Tuất; nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2018); kỷ niệm 73 năm ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2018) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2018); giám sát việc khám tuyển, gọi thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2018; việc thu chi, quản lý sử dụng các quỹ do nhân dân đóng góp; việc thực hiện các dự án đầu tư và các công trình cơ bản; việc tổ chức các Hội nghị nhân dân tổ dân phố và Hội nghị đại biểu nhân dân phường năm 2018; việc đảm bảo trật tự và văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Đ/c Phạm Hoàng Long - Phó Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trao giấy khen cho các tập thể HTXS nhiệm vụ.
Về GSĐTCCĐ, thực hiện Luật Đầu tư công năm 2014, Nghị định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015 của Chính phủ về giám sát, đánh giá đầu tư và hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ 18 phường căn cứ các danh mục, chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn do UBND phường cung cấp, thông báo ra quyết định thành lập Ban GSĐTCCĐ. Năm 2018, toàn quận có 11 phường đã thành lập được 13 Ban GSĐTCCĐ với 67 thành viên, thực hiện giám sát dự án, công trình được 78 vụ. Đó là các phường: Hàng Gai, Cửa Nam, Chương Dương, Hàng Bông, Hàng Mã, Tràng Tiền, Hàng Buồm, Đồng Xuân, Hàng Đào, Hàng Trống.
Thông qua việc giám sát, nhiều ý kiến của Ban TTND-GSĐTCCĐ phường phản ảnh trong quá trình giám sát được UBND phường, chủ đầu tư, đơn vị thi công tiếp thu hoặc được các phòng, ban chức năng, các Ban Quản lý các dự án đầu tư của quận giải đáp trong các cuộc họp giao ban định kỳ của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận.
Ngoài ra, Ban TTND-GSĐTCCĐ các phường cũng thường xuyên phối hợp với các tổ hoà giải, các ban, ngành, đoàn thể khác giải quyết hoà giải các vụ tranh chấp, xích mích, các vụ mâu thuẫn tồn đọng kéo dài trong nội bộ Nhân dân có tác dụng làm ổn định tình hình an ninh trật tự.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Hoàng Long - Phó Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã ghi nhận những kết quả công tác TTND, GSĐTCCĐ của quận đạt được trong năm 2018 và đề nghị năm 2019, các Ban TTND, GSĐTCCĐ cần tập trung giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật tại cơ sở, các công trình dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn; giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Ban TTND thực hiện tổng kết nhiệm kỳ 2017-2019, kiện toàn và bầu Ban TTND nhiệm kỳ 2019-2021 theo hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và quận. Tiếp tục tổ chức công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác TTND-GSĐTCCĐ tại quận và tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác TTND-GSĐTCCĐ do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tổ chức. Trong quá trình hoạt động cần chủ động, chọn lọc nội dung giám sát, có nhiều biện pháp sáng tạo, hiệu quả, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm.
Với những kết quả đạt được trong công tác TTND-GSĐTCCĐ năm 2018, tại hội nghị tổng kết đã có 16 tập thể TTND và 32 cá nhân có thành tích xuất sắc nhiệm vụ, 02 tập thể TTND và 04 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm tặng Giấy khen.
                                                    Quang Trọng- MTTQ quận Hoàn Kiếm
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020