CÁN BỘ, NHÂN DÂN THỦ ĐÔ TÍCH CỰC THAM GIA THỰC HIỆN " NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ" VÀ " NÂNG CAO NĂNG LỰC HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG MẶT TRẬN THÀNH PHỐ HÀ NỘI"
Phản biện xã hội vào dự thảo của UBND Thành phố về “Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội”
Hà Nội, 14/05/2018

 Mô hình hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi xuất hiện tại Hà Nội từ năm 1993, sau hơn 20 năm phát triển cùng với sự phát triển của xã hội, đến nay số lượng phương tiện taxi trên địa bàn Thành phố đã lên tới trên 19.000 xe của 77 doanh nghiệp. Ba năm gần đây, hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đã vận chuyển trung bình trên 100 triệu lượt hành khách, đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các loại hình kinh doanh vận tải, công tác quản lý của nhà nước đã kịp thời hoàn thiện các thể chế quản lý: Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Tuy nhiên, đến nay, hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đang bộc lộ nhiều bất cập như: Chất lượng cung ứng dịch vụ thấp, giá dịch vụ cao và ít thay đổi so với biến động của thị trường và cao so với chất lượng cung ứng dịch vụ, quản trị doanh nghiệp còn bất cập, chưa tạo ra được hình ảnh văn minh, thanh lịch trong nếp sống, đi lại của Thủ đô… Từ những bất cập trên, UBND Thành phố xây dựng dự thảo quy chế quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách của loại hình taxi đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường đô thị; ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý, điều hành; Tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh; Tạo dựng nếp sống, thói quen đi lại theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với sự phát triển đô thị của Thủ đô và đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội góp ý kiến tư vấn, phản biện xã hội trước khi trình HĐND Thành phố quyết nghị.


Toàn cảnh hội nghị

Căn cứ Luật MTTQ Việt Nam năm 2015; Nghị quyết liên tịch số 403/2017/NQLT-UBTVQH14 – CP – ĐCTUBTƯMTTQVN ngày 15/6/2017 giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, Chính Phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam quy định chi tiết các hình thức giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam; Quy chế phối hợp tổ chức phản biện xã hội số 03/QCPH – HĐND – UBND - UBMTTQVN ngày 31/1/2015 giữa HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; sáng ngày 10/3/2018, tại Hội trường Tầng III Uỷ ban MTTQ Thành phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố tổ chức Hội nghị góp ý kiến phản biện xã hội vào dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội

Tham dự Hội nghị có: đồng chí Vũ Hồng Khanh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; Bùi Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; các đồng chí Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, có liên quan; Ban chủ nhiệm các HĐTV Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, các nhà khoa học, chuyên gia; đại diện lãnh đạo Tổng công ty vận tải Hà Nội, Hiệp hội vận tải Thành phố, Hiệp hội taxi Hà Nội và đại diện UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam một số quận, huyện.

Đồng chí Vũ Hồng Khanh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện UBND Thành phố trình bày và giải trình về một số nội dung cơ bản trong dự thảo quy chế; nghe đại diện đoàn khảo sát báo cáo tổng hợp ý kiến của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và đại biểu nhân dân nơi đoàn đến khảo sát đóng góp ý kiến vào dự thảo quy chế và 13 ý kiến phát biểu thảo luận của các chuyên gia, nhà khoa học và các đại biểu dự hội nghị, đồng thời nghe giải trình về một số nội dung của dự thảo “Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Các đại biểu nhất trí cho rằng việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội là rất cần thiết và là đòi hỏi khách quan, nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Dự thảo Quy chế hoàn toàn phù hợp với Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 của HĐND Thành phố về việc thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Quá trình xây dựng dự thảo Quy chế, Sở Giao thông vận tải - cơ quan tham mưu cho UBND Thành phố soạn thảo Quy chế - đã thường xuyên trao đổi với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố với tinh thần nghiêm túc, thật sự cầu thị, đồng thời lắng nghe ý kiến đóng góp của nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước, từ Bộ giao thông vận tải, Uỷ ban ATGT quốc gia đến các Hiệp hội, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, của các chuyên gia, các nhà khoa học… trong lĩnh vực quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi, việc dự thảo quy chế thể hiện cách làm khoa học, có trách nhiệm trước Nhà nước, nhân dân và các tổ chức kinh doanh taxi.

Tuy nhiên, Quy chế cũng cần bổ sung những quy định nhằm đảm bảo quyền, lợi ích, trách nhiệm của các chủ thể: Nhà nước, doanh nghiệp, người lái xe và hành khách. Hành khách cần được phục vụ một cách thuận tiện, an toàn nhất nhưng cũng phải có nếp sống văn minh, thanh lịch. Doanh nghiệp, lái xe được quyền thực hiện những gì pháp luật không cấm, được cạnh tranh nhưng phải công bằng, lành mạnh, văn minh hiện đại. Nhà nước với vai trò quản lý thì phải kiểm soát được hoạt động kinh doanh của các hãng taxi, đảm bảo giao thông an toàn, giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt là là kiểm soát, giám sát chống thất thu thuế, tạo điều kiện cho các dịch vụ vận tải hành khách, trong đó có taxi, phát triển lành mạnh, phù hợp quy hoạch, bảo vệ quyền lợi của hành khách đi taxi.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Khanh – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố cho rằng dự thảo Quy chế cần xây dựng theo hướng tập trung cải cách hành chính, giảm cơ chế xin – cho, nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển nói chung và phát triển loại hình vận tải bằng xe taxi theo hướng văn minh, hiện đại, đáp ứng được yêu cầu của hành khách, hạn chế những quy định quá cụ thể không cần thiết (như địa điểm giao ca, thời gian giao ca…). Về giải thích từ ngữ, Sở GTVT cần rà soát, tham mưu cho UBND Thành phố đưa ra những khái niệm, những thuật ngữ mang tính bao trùm hơn, rộng hơn, tránh bị động, đón trước được xu thế phát triển, đặc biệt là trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 hiện nay, quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình taxi công nghệ cao để có thể quản lý được tất cả các loại hình taxi. Việc quy định vùng phục vụ là cần thiết, nhưng khái niệm cần quy định là tập trung các điểm đỗ chờ khách của từng hãng taxi chứ không nên quy định phân vùng đối với cả việc dừng, đón, trả khách. Về màu sơn chung, UBND Thành phố cần nghiên cứu lộ trình thực hiện cho phù hợp để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp taxi. Về quyền khai thác kinh doanh dịch vụ vận tải, chỉ nên quy định là lâu dài thay cho vĩnh viễn bởi ngay cả luật cũng có lúc còn phải sửa đổi, bổ sung, đồng thời UBND Thành phố cần kiến nghị Chính phủ sửa đổi quy định về đấu giá để quy định trong quy chế cho phù hợp hoặc xin tiêu chí đặc thù để đấu giá vì quyền khai thác kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi chưa được quy định trong Luật đấu giá hiện hành. Về điểm đỗ công cộng nên quy định là tối thiểu hoặc tối đa để đảm bảo tính khoa học và thực tiễn. Dự thảo quy chế cần nghiên cứu bổ sung vai trò giám sát của các cơ quan, tổ chức và nhân dân trong quá trình triển khai, thực hiện và chế tài xử lý vi phạm, đặc biệt là những vi phạm chưa được điều chỉnh bởi các văn bản quy phạm pháp luật.

                                                                    Từ Ngọc Lâm


Tin liên quan
Liên kết website

Cơ quan Đảng, Nhà nước

Các trường Đại học, Cao đẳng

Cơ quan Báo chí

Các website khác

Số lượt truy cập
Đang online: 289
Hôm qua: 39,051
Tất cả: 26,844,853