Ứng Hòa tổng kết công tác Mặt trận tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

18/06/2021 - 02:21 PM
Chiều ngày 17/6/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ứng Hòa tổ chức hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và hội thu ủng hộ quỹ vắc xin phòng ngừa Covid 19 đợt 3 năm 2021.
Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; Phạm Ngọc Quỳnh, UVTT, Trưởng Ban Dân chủ - pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; Bùi Thị Thu Hiền, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa; Nguyễn Chí Viễn, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Trần Văn Hiền, HUV, Phó chủ tịch HĐND huyện; Ngô Tiến Hoàng, UVTV, Phó chủ tịch UBND huyện; Cao Mạnh Đồng, UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; các đồng chí lãnh đạo các Ban Đảng Huyện ủy, lãnh đạo đoàn thể chính trị - xã hội huyện và 29 ông bà Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn.
Đóng góp vào thành công trong cuộc bầu cử lần này của huyện Ứng Hòa không thể không nhắc đến vai trò của MTTQ các cấp từ huyện đến cơ sở. Ngay sau khi nhận được các văn bản Kế hoạch, hướng dẫn của Thành phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chủ động tham mưu với Huyện ủy, phối hợp HĐND, UBND xây dựng và ban hành 4 kế hoạch, 2 hướng dẫn và các công văn hướng dẫn chi tiết từng bước trong quy trình 5 bước 3 lần hiệp thương. Công tác hướng dẫn, tham gia tập huấn nghiệp vụ về công tác bầu cử được quan tâm: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến về Quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tham dự các Hội nghị trực tuyến từ MTTQ thành phố, đồng thời mở đường truyền tới các xã, thị trấn hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát bầu cử, hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử và lấy ý kiến cử tri nơi công tác của người tự ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Số lượt người được tập huấn mỗi Hội nghị trên 300 người.
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và xã phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND cùng cấp để thành lập Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử và Tổ bầu cử theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Số người MTTQ cấp huyện và xã tham gia Ủy ban bầu cử là 70 người, tham gia Ban bầu cử 369 người và tham gia Tổ bầu cử 449 người. Qua 5 bước 3 lần hiệp thương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã lập danh sách chính thức 59 người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026, cấp xã lập danh sách chính thức 1244 người ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021-2026. Từ ngày 05-18/5/2021, BTT Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và xã tổ chức vận động bầu cử cho các đại biểu ứng cử HĐND huyện và xã. Đối với cấp huyện, tổ chức 29 buổi tại hội trường UBND các xã, thị trấn, có 1947 cử tri tham dự và có 90 ý kiến đề đạt nguyện vọng với những người ứng cử về những vấn đề mà huyện cần quan tâm. Cấp xã đã tổ chức 152 buổi tại các đơn vị bầu cử, có 13 buổi vừa Hội nghị trực tiếp vừa truyền thanh xã, có 13.876 của tri tham dự và có 598 ý kiến. Các Hội nghị đều đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid 19. Trong ngày diễn ra bầu cử đều bố trí bộ phận đo thân nhiệt, cử tri đến bỏ phiếu đảm bảo khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, có bố trí buồng cách ly tạm thời với trường hợp có biểu hiện sốt…
Công tác kiểm tra, giám sát, đã tổ chức kiểm tra tại 11 đơn vị, giám sát 45 cuộc tại các Hội nghị giới thiệu, lấy ý kiến nhận xét nơi cư trú đối với đại biểu HĐND huyện. Giám sát trong ngày diễn ra bầu cử tại 29 xã, thị trấn về công tác niêm yết danh sách cử tri, danh sách người ứng cử Quốc hội và HĐND các cấp, công tác phòng chống dịch Covid 19, công tác tuyên truyền, tiếp nhận đơn thư, phản ảnh liên quan đến bầu cử. Ngày 03/6/2021, giám sát tại 5 tổ bầu cử thêm ở 3 xã Hòa Lâm, Trầm Lộng và Viên Nội. Trong thời gian diễn ra công tác bầu cử, đã tiếp nhận 09 đơn, kết quả đã chuyển cơ quan chức năng giải quyết xong 08 vụ, còn 1 vụ chuyển đến HĐND xã khóa mới. MTTQ các xã, thị trấn đã tiếp 29 lượt công dân liên quan đến bầu cử, 8 đơn thư, khiếu nại, tố cáo, đã chuyển 5 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Kết quả, ngày 23/5/2021, trên địa bàn huyện Ứng Hòa đã có 148.332 cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ 96,7%. Đã bầu đủ 3 đại biểu Quốc hội khóa XV, 3 đại biểu HĐND Thành phố; 35 đại biểu HĐND huyện và bầu được 709/742 đại biểu HĐND xã.
Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tiếp nhận sự ủng hộ của 17 xã đăng ký và cơ quan Liên đoàn lao động huyện Ứng Hòa ủng hộ 20 triệu vào quỹ Vắc xin phòng ngừa Covid 19 năm 2021. Số tiền đăng ký và ủng hộ tại Hội nghị 655,247 triệu đồng. Với mục đích tạo thêm nguồn lực đóng góp cùng thành phố và huyện, hỗ trợ mua vật tư y tế, vắc xin phòng ngừa Covid-19, sớm triển khai tiêm vắc xin cho toàn dân, đạt ngưỡng miễn nhiễm, đưa cuộc sống trở lại bình thường.
Ủy ban MTTQ VN huyện tiếp nhận ủng hộ quỹ vắc xin phòng ngừa Covid 19
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và đồng chí Nguyễn Chí Viễn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã đánh giá và ghi nhận kết quả MTTQ từ huyện đến cơ sở đã đạt được. Về việc chủ động tham gia vào các bước quy trình hiệp thương, chủ động trong xây dựng các văn bản, tập huấn về bầu cử, phát huy vai trò chủ trì các Hội nghị hiệp thương, giới thiệu, lấy ý kiến nhận xét, vận động bẩu cử…Thực hiện tốt công tác phối hợp HĐND về công tác nhân sự tham gia HĐND các cấp. Kết quả đạt được đáng phấn khởi về chất lượng đại biểu được nâng cao, tỷ lệ đại biểu có trình độ ĐH, trên ĐH, tỷ lệ nữ đảm bảo. Ngoài ra đồng chí Nguyễn Chí Viễn có nhấn mạnh MTTQ cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phát huy trách nhiệm các Ban CTMT trong kỳ bầu cử, từ thực tiễn vận động quỹ vắc xin phòng ngừa Covid rút ra kinh nghiệm, phương thức hoạt động tốt hơn nữa, thực hiện tốt chức năng giám sát chương trình hành động các đại biểu trúng cử HĐND huyện và xã nhiệm kỳ 2021-2026.
Ủy ban MTTQ VN huyện khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc bầu cử năm 2021
 
Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã khen thưởng cho 37 tập thể, 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Nghiêm Hòa
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020