MTTQ TP Hà Nội tổ chức tổng kết công tác thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư của cộng đồng năm 2015

24/12/2015 - 03:02 PM

Ngày 18/ 12/2015, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị  tổng kết công tác thanh tra nhân dân (TTND) và giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ), Đề án 02-212 của Thủ tướng Chính phủ về “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư” năm 2015, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Thế Toàn- Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành TP; Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ 30 quận, huyện, thị xã; đại diện các tập thể, cá nhân Ban TTND, GSĐTCCĐ và Đề án 02-212 của  xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP. Đồng chí Bùi Anh Tuấn- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP chủ trì hội nghị.

Đ/c Bùi Anh Tuấn-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP (đứng giữa)  trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện quan trọng, năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, MTTQ các cấp TP Hà Nội luôn xác định hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ và Ban Điều hành Đề án 02-212 “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư” là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác tham gia xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền. Đây cũng là năm các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ kiện toàn nhiệm kỳ (2015-2017) theo Luật Thanh tra.

Trong năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP cùng với Ủy ban MTTQ 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn đã tổ chức chỉ đạo hoạt động Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ các xã, phường, thị trấn trên cơ sở thực tiễn, tình hình của từng địa phương để có những nhiệm vụ hoạt động giám sát cụ thể, đạt kết quả cao. Cho đến nay, TP đã có 5.231 thành viên Ban TTND, 4.933 thành viên Ban GSĐTCCĐ. Thông qua các nội dung giám sát thuộc phạm vi được giám sát theo quy định, Ban TTND đã kịp thời phát hiện nhiều vụ việc vi phạm, giúp chính quyền và các cơ quan chức năng xử lý, kiến nghị thu hồi cho ngân sách Nhà nước 6.586 m2 đất tương đương 10.967 triệu đồng cũng như xử lý nhiều vi phạm trên các lĩnh vực, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước; quyền và lợi ích của nhân dân được đảm bảo. Công tác GSĐTCCĐ cũng từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả và năm 2015 đã tiến hành giám sát được 14.052 vụ việc, chủ yếu tập trung giám sát các nội dung như: Theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định của chủ đầu tư và các nhà thầu trong đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư; xử lý chất thải, bảo vệ môi trường… Về Đề án 02-212, bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú phù hợp với tập quán, địa phương, năm 2015 MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư; đã xây dựng được những điểm sáng trong chấp hành pháp luật; thu hút vận động nhân dân tham gia các phong trào, nhất là việc lồng ghép các hoạt động của Đề án 02 - 212 với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu cư’’.

Đại diện một số xã, phường, thị trấn đã chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ, từ đó giúp cho công tác giám sát, công tác tuyên truyền pháp luật trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc do trình độ năng lực của các thành viên Ban TTND và Ban GSĐTCĐ còn hạn chế; kết quả kiểm tra, giám sát chưa cao, kinh phí hoạt động còn ít; một số cơ quan, ban ngành ở địa phương chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi để các Ban TTND và Ban GSĐTCĐ thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tại Hội nghị, đồng chí Bùi Anh Tuấn-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP đã trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ TP cho 73 tập thể và 53 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác TTND, GSĐTCCĐ cũng như công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư./.

Thanh Vân

Các tin tức khác
Danh mục tin tức liên quan
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020