Ban đoàn kết Công giáo quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo quận giai đoạn 2017-2022

15/07/2022 - 02:42 PM
Sáng ngày 14/07/2022, Ban đoàn kết Công giáo quận Hoàng Mai tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo quận Hoàng Mai giai đoạn 2017-2022; phương hướng nhiệm vụ 5 năm 2022-2027.
 
Lãnh đạo Uỷ Ban MTTQ Việt Nam Thành Phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng Hội nghị
Dự hội nghị có: Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; bà Nguyễn Thị Diệu Hương – Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; bà Đỗ Thị Thái – Phó Chủ tịch Uỷ ban đoàn kết Công giáo TP; ông Phạm Huy Thông – Phó Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết Công giáo TP; đại diện Công an TP. Về phía đại biểu Quận có: Ông Phạm Ngọc Tiến – UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; Nguyễn Thị Nhài - Phó trưởng ban Dân vận Quận ủy; lãnh đạo các ban ngành đoàn thể, các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường có đồng bào Công giáo trên địa bàn quận và 100 vị đại biểu trong Ban đoàn kết Công giáo quận.
Hội nghị đã được nghe ông Lưu Tiến Thìn - Trưởng Ban đoàn kết Công giáo quận đọc báo cáo tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo quận Hoàng Mai nhiệm kỳ 2017-2022; Phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2022-2027. Theo báo cáo, Đạo Công giáo trên địa bàn quận Hoàng Mai gồm có 4 giáo xứ và 2 giáo họ, gồm Giáo xứ Nam Dư, Thịnh Liệt, Yên Duyên, Pháp Vân; Giáo họ Yên Lương, Khuyến Lương. Tổng số giáo dân trên địa bàn quận khoảng 3.000 người. Đa phần giáo dân vẫn còn đất nông nghiệp, trồng rau, trồng hoa và làm một số nghề phụ truyền thống với thu nhập và mức sống tương đồng với nhân dân địa phương. Trong nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, sự tạo điều kiện và phối hợp của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các xứ họ đạo và đồng bào công giáo đã phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn tốt an ninh trật tự, giúp đỡ nhau phát triển sản xuất kinh doanh… gắn với phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo tiên tiến” và phong trào “Mỗi người Công giáo Thủ đô là một công dân tốt” góp phần xây dựng quận Hoàng Mai ngày càng phát triển. Các ban mục vụ ở các xứ, họ đã chủ động phối hợp với các chi hội đoàn thể ở các tổ dân phố và phường để đề xuất với ngân hàng chính sách xã hội quận cho bà con giáo dân vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi…. Như bà con xứ Nam Dư chuyển đổi sang trồng các loại rau hoa quả có chất lượng cao cung cấp cho thị trường. Xuất hiện nhiều hộ gia đình làm kinh tế giỏi như gia đình ông Lưu Văn Oanh vừa có đất trồng rau sạch, trồng hoa lại có xưởng nhôm kính, sắt thép tạo nhiều việc làm cho con em giáo dân; gia đình ông Hòa có xưởng mộc, gia đình ông Trạc trồng rau sạch và có xe taxi chở khách phục vụ bà con… Giáo xứ Yên Duyên cũng có rất nhiều hộ gia đình làm ăn giỏi như gia đình anh Hoan mở hàng tạp hóa thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng, anh Hùng mở kinh doanh vật liệu xây dựng, ông Cương mở xưởng mộc giúp nhiều con em giáo dân có việc làm… Tại giáo xứ Thịnh Liệt có những hộ mở xưởng cơ khí thu hút nhiều con em giáo dân với thu nhập 8-10 triệu đồng/tháng… và còn các giáo xứ, giáo họ như Khuyến Lương, Yên Lương cũng có rất nhiều hộ gia đình làm kinh tế giỏi góp phần ổn định đời sống và làm giàu chính đáng. Bà con giáo dân đã luôn tích cực tham gia có hiệu quả vào các hoạt động ở cơ sở, tổ dân phố nơi cư trú để hoàn thành nghĩa vụ của người công dân tốt như tham gia Ban công tác Mặt trận, các tổ tự quản, bảo vệ dân phố, các tổ nhóm tuyên truyền và thực hiện phòng chống dịch Covid-19, các hoạt động quản lý đô thị và vệ sinh môi trường…Trong 5 năm qua không có tổ chức, giáo dân vi phạm pháp luật đến mức bị xử lý. Nhân dân các xứ, họ đạo luôn tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng và sự điều hành của chính phủ, chính quyền các địa phương.
Hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo tiên tiến” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, kết quả trong 5 năm qua cuộc vận động đã thực sự đi vào cuộc sống của đồng bào Công giáo trên địa bàn Quận. Những nội dung “Sống tốt đời - đẹp đạo”, “Người Công giáo tốt cũng là công dân tốt”  phù hợp với nội dung giáo lý của người Công giáo đều được giảng dậy trong các buổi Thánh lễ và các giờ học giáo lý, tỷ lệ gia đình đồng bào công giáo đăng ký xây dựng gia đình văn hóa luôn đạt 100%, kết quả bình xét cuối năm luôn đạt 97% trở lên. Thực hiện Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 11 của Thành ủy và các văn bản chỉ đạo của Thành phố và quận về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; các xứ họ đạo và giáo dân đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định 100% đều thực hiện theo nếp sống văn hóa mới, 97% người Công giáo qua đời đã thực hiện hỏa táng…
Thực hiện kế hoạch số 17/KH-UBĐK-BTT ngày 23/3/2018 của Ban Thường trực Ủy ban ĐKCG Việt Nam Thành phố Hà Nội về xây dựng “Xứ, họ đạo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” Ban ĐKCG quận đã chỉ đạo và phối hợp với giáo xứ Yên Duyên tổ chức thực hiện mô hình điểm về tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, được các cấp lãnh đạo và Nhân dân đánh giá cao.
Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp, trong 5 năm qua đã tặng hàng chục xuất quà tết và hỗ trợ khó khăn cho các hộ…với kinh phí hơn 100 triệu đồng. Hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho hàng trăm hộ giáo dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19… trị giá hàng trăm triệu đồng.
Ban ĐKCG Quận, Ban mục vụ các xứ, họ vận động ủng hộ như: Giáo xứ Pháp Vân vận động được 300 xuất, giáo xứ Yên Duyên vận động 400 suất quà là lương thực, thực phẩm ủng hộ bà con không phân biệt lương giáo; giáo xứ Nam Dư, Thịnh Liệt, giáo họ Khuyến Lương cũng luôn làm tốt công tác vận động nhân dân ủng hộ các loại quỹ và tặng quà cho vùng bị bão lụt, bị ảnh hưởng do đại dịch Covid…
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Thị Thái – Phó Chủ tịch, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Thành phố Hà Nội và đồng chí Phạm Ngọc Tiến UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Ban đoàn kết Công giáo quận đạt được trong thời gian qua. Để thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới, đề nghị đồng bào Công giáo nêu cao tinh thần đoàn kết thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tăng cường công tác quản lý, củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đoàn kết Công giáo quận, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Cũng tại hội nghị, Ban đoàn kết Công giáo huyện đã hiệp thương bầu 9 đồng chí vào Ban đoàn kết Công giáo Quận nhiệm kỳ 2022 – 2027, tiến hành họp phiên thứ nhất hiệp thương cử ông Lưu Tiến Thìn làm Trưởng Ban đoàn kết Công giáo quận nhiệm kỳ 2022-2027; Suy cử 10 đại biểu đi dự đại hội đại biểu “Người Công giáo thủ đô xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc” lần thứ VIII nhiệm kỳ 2022-2027.
Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; Công an Thành Phố Hà Nội tặng Giấy khen cho 2 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo; Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khen thưởng cho 2 tập thể, 32 cá nhân thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước xây dựng xứ Họ đạo tiên tiến giai đoạn 2017 - 2022.
                                                                                  Quận Hoàng Mai

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020