Mặt trận Tổ quốc huyện Thanh Trì hưởng ứng tháng an toàn giao thông năm 2024.

30/09/2024 - 02:39 PM

Sáng ngày 30/9/2023, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Trì phối hợp Ban an toàn giao thông Thành phố tổ chức hội nghị tuyên truyền công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Quang cảnh hội nghị 

Dự hội nghị có đồng chí Tạ Đức Giang - Phó Chánh văn phòng Ban an toàn giao thông Thành phố Hà Nội; đồng chí Trần Thị Vân – HUV, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Trì và gần 200 đại biểu Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng, Phó ban Công tác Mặt trận các xã, thị trấn.

Phát huy vai trò Mặt trận trong công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Hàng năm,Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp Ban an toàn giao thông Thành phố và Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật Huyện tổ chức tuyên truyền Luật giao thông và các văn bản luật mới qui định của Thủ Tướng Chính phủ về xử phạt hành chính và các hành vi vi phạm an toàn giao thông tới cán bộ Mặt trận và đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội. Ủy ban MTTQ Việt Nam Huyện phối hợp với BCĐ 138, 197 của Huyện vận động các hộ gia đình ký cam kết bảo đảm trật tự ATGT, gắn với bảo đảm an ninh trật tự, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường, kinh doanh gây mất mỹ quan đô thị.

Với chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn", Mặt trận tổ quốc đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tới Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư xây dựng và hướng dẫn Ban công tác Mặt trận cùng với Nhân dân thành lập các câu lạc bộ Tự phòng, tự quản ở khu dân cư như “Cổng trường an toàn, tổ liên gia trật tự an toàn giao thông, khu dân dân cư văn hóa, gia đình văn hóa” góp phần thực hiện nghiêm Luật an toàn giao thông và văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông để bảo vệ bản thân và cộng đồng nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.


Tại hội nghị, đồng chí Tạ Đức Giang - Phó Chánh văn phòng Ban an toàn giao thông Thành phố Hà Nội trao đổi một số nội dung cơ bản về Luật an toàn giao thông, thực trạng tình hình giao thông, nguyên nhân và giải pháp và kỹ năng chủ động phòng chống giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố và Huyện. Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người. Trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra 805 vụ TNGT làm 339 người chết, 688 người bị thương so với cùng kỳ năm 2023 tăng 227 vụ (39,27%), tăng 8 người chết (2,42%), tăng 301 người bị thương (77,78%).


Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu các vụ tai nạn thiệt hại về người và tài sản. 100% cán bộ cần gương mẫu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được các cấp, các ngành và toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện. Đồng chí phân tích nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông chủ yếu do người không chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), điểu khiển mô tô, xe chạy quá tốc độ quy định, lấn làn, lấn luồng, không đội mũ bảo hiểm, không quan sát, người đi xe mô tô, ô tô dùng chất kích thích hoặc uống rượu bia đi xe chạy quá tốc độ, không chấp hành tín hiệu giao thông... Khi vi phạm còn chống người thi hành công vụ.

Theo đó, đồng chí chia sẻ một số biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông; người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, đường thủy, đường sắt... Khi tham gia giao thông không được uống rượu bia hoặc sử dụng đồ uống có cồn, không phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng. Tuyệt đối tuân thủ luật lệ,biển bản, đèn tín hiệu khi tham gia giao thông. Không được đi đường ngược chiều, vượt dải phân cách, đi đúng theo vạch chỉ dẫn. Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn. Khi đi xe máy không để trẻ ngồi một mình nếu không có đai an toàn. Không cho trẻ dưới 7 tuổi sang đường nếu không có người lớn đi cùng. Khi điều khiển xe máy chỉ được phép chở tối đa 02 người và đội mũ bảo hiểm đảm bảo quy định. Thực trạng hiện nay nhiều học sinh, sinh viên không chấp hành nghiêm văn hóa giao thông và có hành vi vi phạm các quy tắc giao thông như đỗ xe trước cổng trường, tụ tập nói chuyện gây cản trở giao thông; còn diễn ra khá phổ biến đối với học sinh, sinh viên đi xe phân phối cao khi chưa đủ tuổi, đi xe giàn hàng ngang, đánh võng trên đường dẫn đến tai nạn không mong muốn, thiệt hại nặng nề về sức khỏe đem lại di chứng hậu quả nghiêm trọng.

Hưởng ứng tháng an toàn giao thông năm 2024, Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như viết tin bài thông tin lan tỏa trên nhóm zalo, trang facebook cộng đồng, Fanpage mặt trận các cấp huyện Thanh Trì để Nhân dân chủ động nắm bắt thông tin và tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông an toàn. Tham gia công tác phối hợp giám sát công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe, cấp giấy chứng nhận lái xe mô tô để góp phần giảm thiểu vụ tai nạn do lái xe gây ra.

Chia sẻ tại hội nghị, cán bộ Mặt trận cam kết bản thân thực hiện nghiêm Luật Giao thông và các qui định khi tham gia giao thông. Tuyên truyền, vận động người thân và Nhân dân chấp hành nghiêm văn hóa giao thông vì sự an toàn của cộng đồng. Thực hiện nghiêm thông điệp vì hạnh phúc gia đình, vì sự an toàn của bạn“Đã uống rượu - bia không lái xe; tuân thủ tốc độ khi lái xe”. Ngay hôm nay, mỗi cán bộ Mặt trận tiếp tục là tuyên truyền viên tích cực tại gia đình và cộng đồng góp phần chung tay xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, không có người vi phạm giao thông.

                                                       Bùi Thị Phương Hoa 


Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020