Nâng cao hiệu quả hội nghị đại biểu nhân dân năm 2022

08/03/2022 - 04:18 PM
Hội nghị đại biểu nhân dân phường, tổ dân phố có ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay. Thông qua hội nghị đại biểu nhân dân nhằm phát huy dân chủ, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc bàn các giải pháp thực hiện, nâng cao chất lượng xây dựng "Gia đình văn hoá", "Tổ dân phố văn hoá"; nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường; tự quản và giám sát về trật tự đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các QCDC của Quận đã ban hành. Giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong cuộc sống hàng ngày. Xây dựng khối đoàn kết toàn dân tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, huy động sức mạnh toàn dân chung sức xây dựng đô thị văn minh.
 
Một số hình ảnh các Tổ dân phố tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân năm 2022


 
Thực hiện kế hoạch liên tịch số 73/KHLT-UBND-UB MTTQ ngày 12/01/2022 của UBND-UB MTTQ Việt Nam quận Cầu Giấy về việc tổ chức Hội nghị Đại biểu nhân dân năm 2022 bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Để hội nghị đại biểu nhân dân tổ dân phố và phường thật sự có chất lượng, phát huy dân chủ trong nhân dân để bàn, quyết định và tổ chức thực hiện. Một trong những nội dung liên quan đến việc nhân dân bàn và quyết định trực tiếp tại tổ dân phố; những nội dung nhân dân bàn, thảo luận để chính quyền quyết định nhằm nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong nhân dân được Đảng ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) nhất là Ban chỉ đạo thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" các phường và Ban vận động của các tổ dân phố tập trung triển khai thực hiện.
Song song với việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo của Phường đã phân công từng thành viên Ban chỉ đạo phụ trách trực tiếp từng tổ dân phố, hướng dẫn Ban Vận động tổ dân phố chuẩn bị chu đáo các báo cáo, chương trình hành động và nội dung ký cam kết. Trước khi tổ chức hội nghị tổ dân phố, Ban chỉ đạo Phường đã tiến hành duyệt báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết hội nghị đại biểu nhân dân năm 2021 của tổ dân phố; Chương trình hành động năm 2022 và các văn bản kèm theo, trực tiếp góp ý vào từng nội dung của văn bản. Hội nghị đại biểu Nhân dân năm 2022 được triển khai trong thời điểm tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nên để đảm bảo công tác phòng chống dịch, các Tổ dân phố đã thực hiện một trong hai hình thức đó là tổ chức Hội nghị và lấy ý kiến phù hợp với quá trình tổ chức hội nghị. Đến thời điểm này đã có 127/228 Tổ dân phố đã tiến hành tổ chức (trong đó 91/228 TDP tổ chức bằng hình thức lấy ý kiến và 36/228 TDP tổ chức bằng hình thức Hội nghị) với sự tham gia ý kiến đóng góp tập trung vào các nội dung như giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, việc chấp hành các quy định về quản lý đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông; vệ sinh an toàn thực phẩm; nếp sống văn hóa trong giao tiếp ứng xử, thực hiện nghĩa vụ công dân…..
Các hội nghị đã phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân tích cực tham gia bàn và đưa ra các giải pháp trọng tâm, sáng tạo, trách nhiệm trong thực hiện Nghị quyết Hội nghị. Trên cơ sở các hội nghị đã tổ chức, Ban chỉ đạo phường đã đánh giá thực tế, chỉ ra những tồn tại hạn chế để nâng cao chất lượng, hiệu quả của các Hội nghị đại biểu nhân dân tại các tổ dân phố còn lại và chuẩn bị kỹ các văn bản để triển khai hội nghị đại biểu Nhân dân cấp phường năm 2022. 
Ủy ban MTTQ Việt Nam quận
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020