Quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024.

15/10/2024 - 02:56 PM
Hưởng ứng “Tháng cao điểm vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024; tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động; thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029, chiều ngày 14/10/2024 tại hội trường trụ sở HĐND - UBND quận Hoàn Kiếm, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024.
Đ/c Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và đ/c Vũ Đăng Định - TUV, Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm trao tặng công cụ hỗ trợ, phương tiện sản xuất tới 02 hộ cận nghèo phường Cửa Đông.

Tới dự có các đồng chí: Đặng Thị Phương Hoa – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội; Vũ Đăng Định – Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; Nguyễn Quốc Khánh – Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; Phạm Tuấn Long – Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận; Trương Thị Thanh Nhàn – UVTV Quận uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận; các đ/c Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND quận; các đ/c lãnh đạo các Ban Đảng, Văn phòng Quận ủy, Trung tâm Chính trị, Đảng ủy khối doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước quận, các Ban HĐND quận, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; Trưởng, Phó các tổ chức chính trị - xã hội quận; Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; Trưởng các phòng, ban, ngành quận, Văn phòng HĐND - UBND, Công ty Cổ phần Đồng Xuân; thành viên Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” quận; Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND phụ trách VH-XH, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, công chức VH-XH 18 phường; đại diện lãnh đạo các đơn vị, cá nhân tham gia hưởng ứng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” quận; các trường hợp nhận quà hỗ trợ tại chương trình...
Đ/c Vũ Đăng Định - TUV, Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận và đ/c Trương Thị Thanh Nhàn - UVTV Quận uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm trao tặng hỗ trợ từ quỹ "Bảo trợ trẻ em" tới trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024, đ/c Phạm Tuấn Long - Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đã khẳng định: Bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước. Thực hiện chủ trương đó, quận Hoàn Kiếm đã tập trung xây dựng các chính sách xã hội có tính bền vững; xác định chính sách xã hội phải được đặt ngang tầm với chính sách kinh tế và được thực hiện đồng bộ với phát triển kinh tế, phù hợp với trình độ và khả năng nguồn lực của Quận trong từng thời kỳ. Tuy nhiên, vì nhiều điều kiện hoàn cảnh khác nhau, đặc biệt là ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh; trong những năm qua, vẫn còn một bộ phận người dân trên địa bàn gặp khó khăn trong cuộc sống như: thiếu phương tiện sản xuất, gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo... rất cần được quan tâm, hỗ trợ để họ có cuộc sống đủ đầy hơn, gia đình hạnh phúc hơn. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn quận còn 20 hộ cận nghèo và cơ bản không có hộ nghèo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, trên địa bàn quận không còn hộ cận nghèo và duy trì không để phát sinh hộ cận nghèo, tái cận nghèo.
đ/c Trương Thị Thanh Nhàn – UVTV Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, Trưởng ban vận động quỹ “Vì người nghèo” quận tiếp nhận và trao thư cảm ơn sự hưởng ứng, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận.
Báo cáo kết quả công tác giảm nghèo và an sinh xã hội của quận thông qua phóng sự “Quận Hoàn Kiếm với phong trào “Cả nước chung tay Vì người nghèo” và an sinh xã hội” đã nêu rõ: hàng năm UBND quận phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm đều xây dựng các Kế hoạch và chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp, chính sách hỗ trợ các hộ mới thoát cận nghèo, không để xảy ra tái nghèo. Quan tâm, chăm sóc, tri ân, thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng, luôn được Hoàn Kiếm dành sự quan tâm đặc biệt. Vào các dịp lễ, tết, ngày TBLS 27/7, từ quận đến phường tổ chức các đoàn tới thăm hỏi, tặng quà, tri ân các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, các trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam.
Từ hơn 2 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” mỗi năm, mặt trận các cấp quận Hoàn Kiếm tiếp tục thực hiện hiệu quả 2 trọng tâm là hỗ trợ sửa chữa nhà ở và hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm, tăng thu nhập, thoát cận nghèo bền vững, cải thiện cuộc sống. Từ năm 2023 đến nay, quỹ “Vì người nghèo” 2 cấp quận Hoàn Kiếm đã hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, khám chữa bệnh, hỗ trợ con em hộ cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn đi học cùng nhiều hoạt động hỗ trợ khác với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. Đồng thời, các tổ chức thành viên của MTTQ như: Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ đã triển khai hiệu quả phong trào thi đua giúp đỡ người nghèo gắn với các phong trào của tổ chức mình như: Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, giúp đoàn viên, hội viên khó khăn vay vốn không lấy lãi phát triển kinh tế gia đình… mô hình “tuần lễ vàng tiết kiệm”, hỗ trợ xây sửa mái ấm tình thương, nhà khăn quảng đỏ.
Với sự quan tâm lãnh đạo sát sao của các cấp ủy, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các tổ chức thành viên, kịp thời, linh hoạt phương thức hỗ trợ, cùng sự đồng hành trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, từ 46 hộ cận nghèo (năm 2023), đến tháng 9 năm 2024, Hoàn Kiếm đã có thêm 26 hộ ra khỏi diện cận nghèo. Kết quả rà soát theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2024 cho thấy, Hoàn Kiếm hiện còn 20 hộ cận nghèo với 43 nhân khẩu thuộc 10/18 phường.         
Tại Lễ phát động, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận - Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” quận đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ nhiệt thành của 21 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận với số tiền hơn một tỷ đồng; đồng thời trích từ quỹ “Vì người nghèo” quận trao tặng công cụ, phương tiện hỗ trợ cuộc sống đối với 02 hộ cận nghèo, trợ cấp 42 trường hợp thuộc hộ cận nghèo, hộ vừa thoát nghèo và những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn quận; từ nguồn quỹ “Bảo trợ trẻ em” tặng 15 trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao tặng thẻ bảo hiểm y tế đối với những người từ 60 đến 69 tuổi thuộc các hộ gia đình có mức sống trung bình và hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 01 “Mái ấm tình thương” của Hội LHPN quận từ mô hình “Tuần lễ vàng tiết kiệm vì phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” và 01 “Ngôi nhà nhân ái” từ nguồn xã hội hóa của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận tới 02 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vừa bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3; trao tặng 20 xuất quà tới cán bộ, đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn của Hội CCB và LĐLĐ quận.
Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày doanh nhân Việt Nam, thay mặt các đ/c lãnh đạo quận, đ/c Vũ Đăng Định - TUV, Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận và đ/c Phạm Tuấn Long - Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận đã tặng hoa và biểu trưng trân trọng cảm ơn đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu đã có những đóng góp tích cực trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội của quận Hoàn Kiếm.
Chung tay vì người nghèo và an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là lời kêu gọi, mà là quyết tâm chính trị, tạo động lực, nguồn lực khích lệ người nghèo vươn lên. Tháng cao điểm “Vì người nghèo và an sinh xã hội” năm 2024 là dịp để mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân thể hiện “Tinh thần tương thân, tương ái”, bằng những hành động hỗ trợ sinh kế, tạo giá đỡ an sinh, giúp người nghèo, cận nghèo, người hoàn cảnh khó khăn, có cơ hội thay đổi cuộc đời và có cuộc sống tốt hơn. Đây cũng chính là hành động thiết thực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chương trình số 05 của Quận ủy Hoàn Kiếm, đến hết năm 2024 cơ bản không còn hộ cận nghèo, góp phần cùng Thành phố phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm 2024 toàn bộ chỉ tiêu chương trình 08 của Thành ủy về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025.
                                                                                         Bích Ngọc

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020