Sơn Tây khai mạc Lễ hội Đền Và năm 2019

16/02/2019 - 06:07 PM
Sáng ngày 19/02, thị xã Sơn Tây long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Và Xuân Kỷ Hợi 2019. Dự buổi Lễ có các đồng chí: Nguyễn Huy Khanh - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy; Đặng Vũ Nhật Thăng – Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy, HĐND - UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam, lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và đông đảo du khách thập phương.
Đền Và (Đông Cung) toạ lạc trên một quả đồi thuộc địa giới làng Vân Gia - phường Trung Hưng. Đền thờ Đức thánh Tản Viên Sơn Tinh, vị thần đứng đầu trong Tứ bất tử - Người anh hùng văn hóa sáng tạo trong tư duy nông nghiệp, trị thủy, chống giặc, biểu tượng của khối đoàn kết bộ tộc. Đền Và được Nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1964. Lễ hội Đền Và được nhà nước công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào ngày 19/1/2016. Theo phong tục cổ truyền hàng năm, lễ hội Đền Và được tổ chức từ ngày 14 đến ngày 17 tháng Giêng âm lịch. Cứ 3 năm thì tổ chức lễ hội lớn một lần vào các năm Tý - Ngọ - Mão - Dậu với lễ rước long ngai bài vị Tam vị Đức Thánh Tản qua sông Hồng sang đền Ngự Dội thuộc xã Vĩnh Ninh – huyện Vĩnh Tường – tỉnh Vĩnh Phúc là nơi theo truyền thuyết Thánh Tản Viên đã tắm để tế lễ diễn lại sự tích này rồi quay trở lại đền Và.
Lễ hội Đền Và, thị xã Sơn Tây – Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Năm nay, Đền Và tổ chức lễ hội thường niên không vào kỳ chính hội. Trong thời gian 3 ngày diễn ra lễ hội có nhiều trò chơi dân gian truyền thống ở khu vực đồi Lim như: cờ tướng, nhảy bao bố, đập niêu, nấu cơm thi, kéo co cùng các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Để lễ hội diễn ra trang trọng, vui tươi, tiết kiệm, lực lượng chức năng của thị xã thực hiện các phương án nhằm đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trong những ngày diễn ra lễ hội. Bên cạnh đó, công tác quản lý văn hóa, dịch vụ, vệ sinh môi trường cũng được thực hiện khá chu đáo phục vụ nhân dân đi lễ đầu xuân vui tươi, an toàn, lành mạnh. Sau lễ khai mạc, các đại biểu và đông đảo du khách đã dâng hương tỏ lòng thành kính với Đức Thánh Tản./.
                                                MTTQ thị xã Sơn Tây

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020