Sơn Tây tích cực triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2017.

04/07/2018 - 11:39 PM
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sơn Tây triển khai từ năm 2016, bước đầu đã phát huy được tính tích cực, sáng tạo và nội lực của người dân, cộng đồng dân cư; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở từng địa bàn.

Thực hiện Cuộc vận động, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, động viên nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu hợp pháp. 100% Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức hội nghị hiệp thương thống nhất phân công theo dõi giúp đỡ các hộ nghèo ở địa phương đảm bảo tất cả các hộ nghèo đều có tổ chức giúp đỡ. Đến nay 1.423 hộ nghèo trên địa bàn thị xã đều được các tổ chức giúp đỡ. MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp với các phòng, ngành, đơn vị, tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phòng bệnh cho gia súc, gia cầm cho 4.248 lượt người nghèo tham gia; đã có 468 hộ nghèo được hỗ trợ cây, con giống, vật tư, phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp với tổng kinh phí 872,7 triệu đồng; phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp xây mới 112 nhà, sửa chữa 14 nhà ở hộ nghèo với tổng kinh phí 6,712 tỷ đồng; giúp đỡ 7.823 hộ khó khăn được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách để phát triển sản xuất với tổng số tiền 117,8  tỷ đồng;  3.257 người người thuộc hộ nghèo được cấp thẻ BHYT với  kinh phí  2,102 tỷ đồng, trong đó số người nghèo khu vực nông thôn được cấp thẻ là 2.029 người, chiếm 62,3% tổng số người được cấp thẻ. Số người nghèo được khám chữa bệnh miễn phí là 2.288 người với kinh phí 4,562 tỷ đồng; số người cận nghèo được khám chữa bệnh miễn phí là 1.438 người với kinh phí 2,688 tỷ đồng. ...Bằng những việc làm tích cực, MTTQ, các tổ chức thành viên và các phòng, ban, ngành  đã có những đóng góp đáng kể trong công tác giảm nghèo của thị xã, cuối năm 2017 số hộ nghèo giảm xuống còn 1.121 hộ (giảm 302 hộ so với đầu năm).

 
Đồng chí Nguyễn Huy Khánh - UVTV, Phó Chủ tịch UBND thị xã (người đứng thứ thứ 4 từ trái sang) tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích trong Cuộc vận động.

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” MTTQ và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của cùng địa phương từng bước thực hiện tốt bộ chỉ tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; vận động nhân dân hiến 3.425m2 đất làm đường, tháo dỡ 874m2 tường bao và một số loại cây có giá trị khác; ủng hộ 1.251 ngày công lao động; vận động ủng hộ 2,3 tỷ đồng xây dựng chợ, làm đường, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa. Hiện nay 04 xã đã được công nhận xã chuẩn nông thôn mới là : Xuân Sơn, Sơn Đông, Đường Lâm, Thanh Mỹ; xã Cổ Đông đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2017 đã đạt và cơ bản đạt 16/19 tiêu chí.

 Hội nghị Đại biểu nhân dân của các thôn, tổ dân phố và các xã, phường đều được tổ chức trang trọng, đúng quy định; các ý kiến phát biểu tại các hội nghị đều mang tính xây dựng cao; tập trung bàn việc nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa; các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn dân cư, trong sản xuất nông nghiệp, khắc phục tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh…Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư được tổ chức trang trọng ở 145 thôn, tổ dân phố, Ngày hội thực sự là nơi đại đoàn kết, tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các tầng lớp nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tại Ngày hội đã công bố quyết định 31.802/34.237 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” (92,9%); biểu dương khen thưởng 795 hộ gia đình, 305 cá nhân và 275 tập thể tiêu biểu.

 MTTQ các cấp đã tích cực vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội. Đầu năm trên địa bàn thị xã có nhiều lễ hội dân gian tại các đình, đền, chùa, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định khi tham gia lễ hội, nhằm phát huy thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hóa, không để xảy ra các hủ tục mê tín dị đoan, cờ bạc, mất trật tự an ninh, đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân. Phối hợp tổ chức thành công lễ hội Đền Và năm 2017 với hàng chục ngàn lượt nhân dân địa phương và du khách thập phương tham gia, đảm bảo an toàn, văn minh, phát huy truyền thống của địa phương, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân. Tích cực vận động toàn dân thực hiện tang văn minh tiến bộ; các đám tang được tổ chức trang trọng, văn minh, tiết kiệm. Năm 2017, trên địa bàn thị xã có 356/548 ca hỏa táng (đạt 64%  tăng 7% so với năm 2016). Các đơn vị có tỷ lệ hỏa táng cao như: Kim Sơn (81%), Ngô Quyền (89%), Quang Trung (80%). Việc cưới văn minh và mừng thọ trên địa bàn cũng được quan tâm tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt. Trên địa bàn không còn tình trạng tổ chức cưới dài ngày, phô trương, lãng phí; các bữa cỗ cưới đều được tuyên truyền đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.  

Với những kết quả trên, tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2017, UBND thị xã đã tặng giấy khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”./.
                                                        Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây
Các tin tức khác

Tự hào chiến sĩ Điện Biên

16/04/2024 - 28 lượt xem
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020