Ủy ban TW MTTQ Việt Nam: Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

03/02/2016 - 05:23 PM

Thực hiện Chỉ thị số 51 - CT/TW ngày 4/01/2016 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam về việc triển khai công tác bầu cử, sáng  ngày 03/2, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến toàn quốc về công tác bầu cử trong hệ thống MTTQ Việt Nam. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Vũ Trọng Kim – Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban TW MTTQ Việt Nam; Bùi Thị Thanh, Trần Thanh Mẫn, Nguyễn Văn Pha – Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Vũ Trọng Kim - Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban TW MTTQ Việt Nam cho biết: Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp là sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại; là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang triển khai thực hiện. Đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để lựa chọn được những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân tham gia cơ quan quyền lực các cấp. Việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND  nhiệm kỳ mới được thực hiện theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử HĐND, trong đó MTTQ Việt Nam có quyền và trách nhiệm tham gia cuộc bầu cử, hiệp thương giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn ra ứng cử. Đây là điều quan trọng trong quá trình lập danh sách những người ứng cử, bảo đảm về số lượng, chất lượng, cơ cấu, thành phần; đặc biệt là tiêu biểu về ý chí, trí tuệ, phẩm chất đại diện cho nhân dân. Công tác tập huấn tốt và nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn về công tác bầu cử sẽ góp phần hoàn thành nhiệm vụ trong hệ thống Mặt trận các cấp.

Toàn cảnh hội nghị

Ban Thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam đã ban hành Thông tri về việc MTTQ Việt Nam tham gia bẩu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, MTTQ Việt Nam yêu cầu MTTQ các cấp nắm vững Chỉ thị số 51 của Bộ Chính trị, các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND, các văn bản hướng dẫn về quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và các văn bản có liên quan. Công tác hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử phải bảo đảm thực sự dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ về thời gian quy định cho từng công việc và chất lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu...  

Nội dung công tác Mặt trận trong bầu cử gồm có: Tham gia thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; tổ chức các hội nghị hiệp thương; tổ chức hội nghị cử tri; tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử; thực hiện tốt công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động giám sát. 

Hội nghị cũng nghe đồng chí Nguyễn Văn Pha – Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam triển khai Nghị quyết liên tịch hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Một số nội dung công việc liên quan đến nhiệm vụ của Mặt trận trong công tác bầu cử như tổ chức các hội nghị hiệp thương, tỷ lệ, số lượng đại biểu tham dự các hội nghị cử tri… cũng được các đại biểu từ đầu cầu TP Hà Nội, tỉnh Long An và tỉnh Bình Thuận đưa ra trao đổi, thảo luận tại hội nghị.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Vũ Trọng Kim đề nghị MTTQ các cấp cần bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban bầu cử địa phương để thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam tham gia cuộc bầu cử. Các tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ với MTTQ các cấp tham gia công tác bầu cử; đồng thời giám sát việc bầu cử bảo đảm dân chủ, đúng luật. Phản ánh ý kiến, kiến nghị của các đoàn viên, hội viên, dư luận xã hội về bầu cử với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp, ,góp phần bảo đảm để cuộc bầu cử tiến hành được dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân./.

Diệu Hương

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020