Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội làm việc với quận Hai Bà Trưng về chương trình công tác Mặt trận năm 2022

15/03/2022 - 07:23 PM
 
Chiều ngày 15/3/2022, thực hiện kế hoạch công tác năm 2022 của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã về làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng về triển khai thực hiện Chương trình công tác Mặt trận năm 2022. Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố chủ trì buổi làm việc. Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố có ông Đàm Văn Huân và ông Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng, các Ban của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội.
Dự buổi làm việc có ông Trần Quyết Thắng - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy - Chủ tịch HĐND Quận, các vị đại diện lãnh đạo HĐND, UBND Quận, Văn phòng Quận ủy cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng.
 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu tại buổi làm việc


Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã báo cáo tóm tắt những kết quả thực hiện 6 chỉ tiêu chính của Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam quận, nhiệm kỳ 2019-2024. Trong 03 năm qua (từ 2019-2021), Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp quận Hai Bà Trưng đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong công tác tuyên truyền, giáo dục, triển khai phong trào thi đua và các cuộc vận động, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, tích cực tham gia công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, tham gia các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Trong 3 năm liên tục, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận được Ủy ban MTTQ Việt Nam đánh giá, xếp loại đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Thành ủy, UBND TP tặng cờ và bằng khen. Đầu năm 2020, được Hội đồng thi đua - khen thưởng quận đề xuất tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc từ năm 2016-2021.
 
Bên cạnh những thuận lợi như đội ngũ chuyên trách Mặt trận quận và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường đều được trẻ hóa, đều là công chức nhà nước, đáp ứng tốt yêu cầu công việc, hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cũng gặp một số khó khăn như do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều chương trình, hoạt động phải thay đổi hình thức tổ chức cho phù hợp với quy định phòng, chống dịch; việc tăng quy mô hộ gia đình/tổ dân phố và bố trí kiêm nhiệm chức danh cán bộ cơ sở nên khối lượng công việc của cán bộ Mặt trận ngày càng nhiều. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng cũng kiến nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đề xuất Thành ủy, HĐND Thành phố sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về tổ chức hoạt động, biên chế và cơ chế chính sách đối với cán bộ chuyên trách Đảng, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội ở phường, trong đó, có chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị.
Tại buổi làm việc, các vị Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và đại diện các Ban chuyên môn Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cũng phát biểu một số  nội dung trọng tâm cần quan tâm trong năm 2022 đối với từng lĩnh vực hoạt động của Mặt trận. Ông Trần Quyết Thắng - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy - Chủ tịch HĐND Quận Hai Bà Trưng phát biểu đánh giá, ghi nhận những cố gắng nỗ lực của hệ thống MTTQ các cấp trong quận cũng như đội ngũ cán bộ MTTQ từ Quận tới cơ sở thời gian qua, đồng thời đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn đối với hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng.
 
 
Đồng chí Trần Quyết Thắng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng phát biểu 
 
Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng cũng kiến nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đề xuất Thành ủy, HĐND TP sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về tổ chức hoạt động, biên chế và cơ chế chính sách đối với cán bộ chuyên trách Đảng, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội ở phường, trong đó, có chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị.
Đồng thời, giảm chỉ tiêu vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” đối với các quận, huyện không còn hộ nghèo hoặc để các quận, huyện tự đăng ký mức vận động hàng năm phù hợp. Ngoài ra, đề nghị Trung ương và Thành phố tiếp tục có chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn, bị ảnh hưởng thu nhập bởi dịch bệnh Covid-19; có hướng dẫn chi mua trang thiết bị, máy móc, vật tư y tế hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch, hỗ trợ các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid-19.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương biểu dương những nỗ lực, cố gắng của hệ thống mặt trận quận trong nửa nhiệm kỳ qua đã tổ chức các phong trào, hoạt động có trọng tâm, trọng điểm; phương thức tổ chức linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình; có nhiều đổi mới, chú trọng vào thực chất, đặc biệt đã trực tiếp tham gia vào thực hiện dân chủ ở cơ sở. Theo đồng chí, hệ thống Mặt trận các cấp đã chủ động, sáng tạo vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, có mặt hoàn thành xuất sắc được chính quyền, nhân dân đánh giá cao và hưởng ứng tích cực. Nổi bật, đã triển khai đồng thời nhiều nhiệm vụ, trong đó, có nhiệm vụ đột xuất, phát sinh và việc mới, khó, chưa từng có tiền lệ. 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương cũng yêu cầu Mặt trận quận Hai Bà Trưng cần khắc phục những khó khăn, quan tâm đến những kiến nghị của cử tri, nhân dân đối với chính quyền, các phòng, ban liên quan. Cùng với đó, chú trọng tiêu chí đánh giá cán bộ hàng tháng; tiêu chuẩn, vị trí việc làm…
Năm 2022, đồng chí Nguyễn Lan Hương yêu cầu rà soát đánh giá kỹ việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Mặt trận quận nhiệm kỳ 2019-2024, xác định rõ chỉ tiêu nào phụ thuộc nhiều vào các yếu tố chủ trong quan trong công tác tổ chức, cán bộ của hệ thống Mặt trận; có phân định rõ trách nhiệm của Mặt trận theo đúng chức năng, nhiệm vụ.
Đề nghị tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh; tuyên truyền, vận động nhân dân khắc phục hậu quả dịch bệnh Covid-19, đoàn kết sáng tạo phát triển kinh tế-xã hội;
Đồng chí Nguyễn Lan Hương cũng yêu cầu công tác giám sát, phản biện phải thực hiện đồng bộ, thống nhất; trong đó, quan tâm đến vấn đề hậu giám sát và phản biện của các cơ quan có liên quan với các vấn đề cử tri quan tâm, nhân dân phản ánh.
Nắm chắc tình hình nhân dân và giải quyết ngay từ cơ sở những nội dung thuộc thẩm quyền trách nhiệm của Mặt trận bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Cùng với đó, đa dạng hóa các hình thức tiếp thu, nắm tình hình nhân dân thông qua nhiều kênh để phản ánh đảm bảo kịp thời, khách quan, công tâm; tham mưu phương án giải quyết phải đứng trên quyền lợi của người dân, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền lợi của cộng đồng dân cư. Tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức thành viên và với HĐND, UBND cùng cấp trong thực hiện các nhiệm vụ.

Nguyễn Hiền Phương
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020