Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức hội nghị góp ý kiến phản biện xã hội vào Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết về việc thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn

21/06/2017 - 11:13 PM

Sáng ngày 16/6/2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị góp ý kiến phản biện xã hội (PBXH) vào Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết về việc thông qua đề án“Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030”.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Vũ Hồng Khanh - Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội; Nguyễn Ngọc Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Nguyễn Thế Hùng – Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; các đồng chí Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội; đại diện lãnh đạo các sở: Giao thông - Vận tải, Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Quy hoạch – Kiến trúc Thành phố; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy, các Ban, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND TP; đại diện lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội TP; Ban Chủ nhiệm các Hội đồng tư vấn, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội; các nhà khoa học, chuyên gia; đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã. Đồng chí Vũ Hồng Khanh-Chủ tịch và đồng chí Nguyễn Đình Đức-Phó Chủ tịch chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Văn Viện - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội đã báo cáo Tờ trình số 53/TTr-UBND ngày 09/6/2017 của UBND TP về Dự thảo Nghị quyết thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030”. Theo đó, trong những năm gần đây, kết cấu hạ tầng giao thông TP Hà Nội đã được quy hoạch và đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kết cấu hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, chưa theo kịp được tốc độ phát triển phương tiện giao thông. Đặc biệt, số điểm ùn tắc giao thông giảm chậm nhưng thời gian ùn tắc lại có xu hướng kéo dài, xuất hiện ùn tắc vào bất cứ thời điểm nào khi có sự cố hoặc do thời tiết như mưa to, bão… Bên cạnh đó mật độ phương tiện giao thông cơ giới hoạt động dày đặc là một nguyên nhân quan trọng gây ra ô nhiễm môi trường không khí ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn Thủ đô.

Trước thực trạng trên, TP đã và đang tiến hành nhiều giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Trong đó, có các giải pháp tập trung để tăng cường quản lý đối với các phương tiện giao thông đường bộ hoạt động trên địa bàn TP như: Quản lý về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động của các phương tiện tham gia giao thông; phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý…

Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 4, HĐND TP khoá XV sắp tới, UBND TP lập Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết về việc thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030” nhằm đưa ra những giải pháp cấp bách, cụ thể để tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Trong đó, ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng như xe buýt, xe buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị… nhằm kiểm soát việc gia tăng phương tiện tham gia giao thông cho phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, không hạn chế việc sở hữu phương tiện giao thông cá nhân và đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội góp ý kiến PBXH trước khi trình HĐND TP quyết nghị.


Đồng chí Vũ Hồng Khanh-Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP chủ trì hội nghị

Hội nghị đã được nghe 11 ý kiến phát biểu của các chuyên gia, nhà khoa học và các đại biểu dự hội nghị. Các đại biểu cho rằng việc tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là rất cần thiết. Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết đã được thực hiện đảm bảo về trình tự, thủ tục như xây dựng báo cáo đánh giá tác động của các biện pháp dự kiến trình HĐND TP. Cơ quan đề xuất đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo và lấy ý kiến của UBND các quận, huyện, thị xã, của các đối tượng chịu sự tác động khi nghị quyết được ban hành. Các biện pháp và giải pháp mà Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết đưa ra cơ bản phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác an toàn giao thông nói chung và công tác giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thủ đô, phù hợp với quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật có liên quan.


Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị

Tuy nhiên, nội dung Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết tác động đến nhiều đối tượng trong xã hội, cần có sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, cũng như điều kiện vật chất và kinh phí đảm bảo rất lớn. Vì vậy, cần lấy ý kiến của người dân Thủ đô để việc chuẩn bị các nguồn lực đảm bảo thực hiện đề án, và đảm bảo thi hành nghị quyết sau khi được thông qua.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Khanh – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cho rằng Dự thảo Nghị quyết cần tăng tính quy phạm, hạn chế sử dụng những thuật ngữ có tính chung chung. Về giải pháp quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông, việc dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 cần phải đưa ra chứng minh các phương tiện thay thế như vận tải hành khách công cộng và các phương tiện khác… để sau khi dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vẫn đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đối với xe ba bánh chở hàng cần đưa ra các tiêu chuẩn về kỹ thuật, về môi trường để dừng hoạt động đối với loại phương tiện này trên địa bàn toàn TP. Đồng chí đề nghị Ban Dân chủ- Pháp luật, Ủy ban MTTQ TP tổng hợp toàn bộ ý kiến phản biện của các đại biểu dự hội nghị gửi Thường trực HĐND, UBND TP tiếp thu, trình tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021./.

                                                                     Từ Ngọc Lâm

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020