Các Ban CTMT KDC phường Bách Khoa tiếp tục lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

28/03/2013 - 12:00 AM
Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 9 góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

Để việc lấy ý kiến được sâu rộng tới từng hộ gia đình, Uỷ ban MTTQ Phường đã hướng dẫn các Ban Công tác Mặt trận KDC đồng loạt tổ chức Hội nghị lấy ý kiến. Tham dự Hội nghị ở khu dân cư có các đồng chí trong cấp uỷ Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, Ban Chấp hành các Chi hội đoàn thể, các Tổ trưởng tổ dân phố, các vị trí thức, các cụ hưu trí và nhân dân trong khu dân cư. Những người không có điều kiện đến dự Hội nghị lấy ý kiến ở khu dân cư đã viết bản tham gia ý kiến gửi tới Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư. Tổng số người tham dự các cuộc họp lấy ý kiến ở khu dân cư đợt này là 404, đã có 162 ý kiến tham gia vào 57/124 Điều trong 10/11 Chương.
Nhiều ý kiến nhận xét bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã có nhiều đổi mới, rút ngắn từ 147 Điều xuống còn 124 Điều; bố trí, sắp xếp lại các Điều phù hợp với nội dung theo đề mục của từng Chương. Dự thảo Hiến pháp sửa đổi phù hợp với cương lĩnh chính trị của Đảng đã được thông qua tại Đại hội Đảng lần thứ XI. Hiến pháp dự thảo sửa đổi nhấn mạnh về quyền con người, phủ định mọi luận điệu xuyên tạc về nhân quyền của Việt Nam.
Một số ý kiến đề nghị cần nghiên cứu viết sao cho dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Nên gom lại và lược bớt những câu chữ, những lời giải thích không cần thiết. Ví dụ: gom các quyền của công dân vào một Điều; gom nghĩa vụ công dân vào một Điều để dễ nhớ, dễ thực hiện. Nên bổ sung thêm (thật khái quát và cô đọng) vào Hiến pháp (sửa đổi) vai trò, vị trí, nhiệm vụ của các tổ chức chính trị-xã hội như Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân để hội viên, đoàn viên của các tổ chức đó nhận thức sâu sắc nhiệm vụ chính trị của mình trong giai đoạn cách mạng hiện nay và tương lai. Đặc biệt, cần có một Điều quy định về thanh niên, bố trí vào một Chương thích hợp trong Hiến pháp sửa đổi. Hiến pháp 1992 có Điều 66 quy định về thanh niên. Nay nên hoàn thiện thêm để đưa vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 - không nên bỏ - để xác định rõ hơn vai trò, trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc.
Hầu hết ý kiến phát biểu thống nhất nhận thức thực tế lịch sử cách mạng Việt Nam gần một thế kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, cách mạng Việt Nam đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác ngày càng to lớn hơn. Đất nước Việt Nam từ nghèo nàn lạc hậu tiến lên như ngày nay, thế giới phải thừa nhận sự đổi mới kỳ diệu của Việt Nam. Điều đó đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Phải duy trì điều 4 trong Hiến pháp để khẳng định Đảng Công sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Một số ý kiến đề nghị điều 4 cần viết ngắn gọn hơn, súc tích hơn. Có ý kiền đề nghị sửa câu đầu của khoản 2: “Đảng gắn bó mật thiết  với nhân dân...”  thành câu: “Đảng gắn bó máu thịt  với nhân dân...”
Điều 9 quy định về Mặt trận Tổ quốc. Có ý kiến đề nghị cần quy định sao cho thể hiện được ý tưởng nâng cao vai trò của MTTQ về giám sát và phản biện xã hội. Nhiều ý kiến đề nghị để khắc phục tình trạng “xin-cho” hoặc ban ơn, tại khoản 3 cần thay cụm từ “Nhà nước tạo điều kiện” bằng cụm từ “Nhà nước có trách nhiệm bảo đảm mọi điều kiện” hoặc “Nhà nước có nghĩa vụ bảo đảm điều kiện” để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận hoạt động có hiệu quả.
BanThường trực UBMTTQ phường Bách Khoa đã tổng hợp kịp thời ý kiến góp ý của các khu dân cư trong phường, báo cáo Ban Thường trực UBMTTQ quận Hai Bà Trưng để  tổng hợp báo cáo theo hệ thống MTTQ gửi tới Uỷ ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.
Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư phường Bách Khoa vẫn đang tiếp tục tập hợp ý kiến nhân dân góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992./.

                                           Tô Hữu Nghiễm - UB MTTQ phường Bách Khoa

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020