Chương Mỹ tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023.

11/05/2023 - 03:26 PM
Chiều 10/5, UBND huyện - Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Chương Mỹ trang trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023.
Về dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội; đồng chí Trịnh Tiến Tường - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Đình Hoa - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Vũ Xuân Hùng - Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ; lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện. Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn; các tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng.
Văn nghệ chào mừng Hội nghị 
Trong 20 năm qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện Chương Mỹ đã chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng và phối hợp với UBND cùng cấp chỉ đạo ban hành văn bản hướng dẫn và triển khai đến Ban Công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố để tổ chức thực hiện Ngày hội Đại đoàn kết phù hợp với tình hình thực tế ở từng khu dân cư. Qua 20 năm, toàn huyện đã tổ chức 80 lớp và hội nghị tập huấn lồng ghép cho 9.680 lượt cán bộ MTTQ cơ sở; cấp xã, thị trấn đã tổ chức 4.160 hội nghị đại biểu nhân dân cho 332.800 lượt cán bộ, hội viên và đại diện hộ gia đình tham dự. Toàn huyện cũng đã xây mới, bàn giao 648 nhà Đại đoàn kết và 956 nhà được sửa chữa. Qua 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, giai đoạn 2003-2023, toàn huyện có 32/32 xã, thị trấn tổ chức Ngày hội; 208/208 thôn, tổ dân phố tổ chức đạt 100%. Tổng số Ngày hội được tổ chức là 5.016 lượt; Số thôn, tổ dân phố tổ chức bữa cơm Đại đoàn kết được 2.108 lượt, đạt 42,2%.
 Điểm mới của MTTQ trong triển khai Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đó là chỉ đạo tổ chức Ngày hội gắn với từng chủ đề cụ thể, phù hợp hàng năm. Nội dung, hình thức của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023 được chú trọng cả “phần lễ và phần hội”. Trong tổ chức Ngày hội đại đoàn kết ở khu dân cư, giai đoạn 2003-2023, các đồng chí lãnh đạo Thành phố, huyện đã quan tâm dự và động viên tặng quà các hộ gia đình chính sách tiêu biểu, các hộ nghèo với tổng trị giá trên 500 triệu đồng. Toàn huyện cũng đã có 4.251 tập thể, 22.570 hộ gia đình văn hóa và các cá nhân tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng. Toàn huyện đã có 91,5% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 165/187 thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu Làng văn hóa, đạt 88,2%. 20/21 tổ dân phố được công nhận danh hiệu Tổ dân phố văn hóa, đạt 95,2%. Ngoài ra, cán bộ và Nhân dân Chương Mỹ đã đồng thuận, ủng hộ, tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới với việc hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất, tự nguyện đóng góp hơn 32.000 ngày công và hơn 300 tỷ đồng để xây dựng các thiết chế văn hóa, công trình giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, còn ủng hộ hơn 28 tỷ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”, hơn 15 tỷ đồng vào Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”, hơn 13 tỷ đồng vào Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19…
Tham luận tại hội nghị, đại diện các xã: Quảng Bị, Thủy Xuân Tiên, thị trấn Xuân Mai đã làm rõ hơn những kết quả đạt được, đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư trong giai đoạn tới.
Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Anh Tuấn 
phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố và đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyệnTrịnh Tiến Tường đã đánh giá cao những kết quả huyện Chương Mỹ đạt được trong việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, giai đoạn 2003-2023.
Sau 20 năm tổ chức, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư trên địa bàn huyện Chương Mỹ đã có sức lan tỏa trong đời sống, nhận được sự đồng thuận, tham gia sôi nổi của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân. Cấp ủy, chính quyền cùng với MTTQ từ huyện đến cơ sở và các tổ chức thành viên đã tổ chức Ngày hội đảm bảo tính chủ động, bài bản, chu đáo, linh hoạt, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân ở từng khu dân cư. Vị trí, vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được nâng cao, hoạt động của MTTQ có nhiều đổi mới. Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc đã có sức lan tỏa rộng khắp trong đời sống của Nhân dân, là dịp tập hợp, củng cố, tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận và khẳng định vai trò của cộng đồng dân cư trong thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát huy quyền làm chủ, sự gắn bó, chia sẻ, khơi dậy sức sáng tạo của Nhân dân; huy động sức mạnh của toàn dân trong thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, nhất là trong công tác xây dựng nông thôn mới, trong công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh; tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân, phát huy dân chủ ở cơ sở, nâng cao tính tự quản của cộng đồng dân cư, củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, với chính quyền.Thông qua việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào dịp 18/11 hằng năm đã góp phần khơi dậy, phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục của cộng đồng dân cư, gắn kết tình làng nghĩa xóm; từ đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư trong những năm tới, các đồng chí lãnh đạo cũng đề nghị các cấp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Chương Mỹ cần thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; cần gần dân, lắng nghe tâm tư để kịp thời phản ánh những kiến nghị, những vấn đề người dân cần nhất là dịp tổ chức ngày hội hằng năm. Qua đó, tập hợp Nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Cùng với nhiệm vụ trên, các cấp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Chương Mỹ tiếp tục vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội tại địa phương.
Các tập thể, cá nhân được Thành phố, huyện biểu dương, khen thưởng
Nhân dịp này, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã biểu dương, khen thưởng 5 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, giai đoạn 2003-2023. UBND huyện Chương Mỹ cũng đã biểu dương, khen thưởng 61 tập thể và 60 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, giai đoạn 2003-2023.
Lê Hân
 
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020