Hội nghị PBXH đối với dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố về việc sửa đổi, bổ sung khoản 2 điều 10 nghị quyết số 17/2013/NQ-HĐND ngày 23/7/2013

31/08/2023 - 02:23 PM

Sáng ngày 31/8/2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị PBXH đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND Thành phố về việc sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 10 Nghị quyết số 17/2013/NQ-HĐND ngày 23/7/2013 về một số biện pháp cải tạo, phục hồi nhà cổ, biệt thự cổ và công trình kiến trúc xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Lan Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và đồng chí Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Dương Đức Tuấn - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội; các chuyên gia, nhà khoa học; Ban Chủ nhiệm và thành viên các Hội đồng tư vấn Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã.

Thông qua việc cải tạo, phục hồi nhà cổ, biệt thự cũ và các công trình kiến trúc xây dựng trước năm 1954còn gặp khó khăn do hình thức sở hữu đa dạng; một số chính quyền cấp quận, phường chưa kịp thời xử lý hành vi vi phạm trật tự xây dựng, thiếu hồ sơ xử lý; một số quy định của Thành phố đã không còn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành hoặc qua quá trình triển khai, bộ lộ một số hạn chế, bất cập, nhưng chưa được kịp thời tổng kết, đánh giá, chưa có biện pháp xử lý phù hợp.

Tại Hội nghị đã có 10 ý kiến góp ý đầy tâm huyết của các chuyên gia, các nhà khoa học. Các ý kiến đều cho rằng việc sửa đổi, bổ sung là rất cần thiết. Tuy nhiên, cần làm rõ kết quả 10 năm thực hiện việc cải tạo, phục hồi nhà cổ, biệt thự cũ và công trình xây dựng trước năm 1954, trong đó, phân tích rõ nguyên

nhân tại sao việc cải tạo, phục hồi các công trình chậm tiến độ. Để việc cải tạo, phục hồi nhà cổ, biệt thự cũ và công trình kiến trúc xây dựng trước năm 1954 được thực hiện theo kế hoạch, kịp thời sửa chữa, thá dỡ các công trình, nhà ở cũ xuống cấp nghiêm trọng gây nguy hiểm đến tính mạng người dân cần có các giải pháp, chính sách tháo gỡ các khó khăn có tính chất mấu chốt như: thiếu kinh phí, thời gian và nhân lực.

Ngoài ra, cần xem xét việc phân quyền cho các quận, điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho các quận để các quận có nguồn lực cải tạo, phục hồi các nhà cổ, biệt thự cũ trên địa bàn; đồng thời làm rõ tỷ lệ đóng góp kinh phí cải tạo, sửa chữa giữa nhà nước, người dân, doanh nghiệp đối với các nhà cổ, biệt thự, đa chủ sở hữu đan xen.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Dương Đức Tuấn - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cảm ơn và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời giải trình làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm, trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu, UBND Thành phố sẽ nghiên cứu điều chỉnh bổ sung nội dung tờ trình đảm bảo theo đúng quy định.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Lan Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cảm ơn các ý kiến đóng góp của các đại biểu; Mặt trận Thành phố sẽ tiếp thu, lựa chọn các nội dung để tổng hợp đầy đủ các ý kiến gửi về cơ quan soạn thảo.

Đồng tình và ủng hộ việc sửa đổi Khoản 2, Điều 10, Nghị quyết 17/2013/NQ-HĐND, đồng chí Nguyễn Lan Hương cho biết bên cạnh mong muốn sửa đổi tổng thể hoặc lui thời gian chờ Luật Thủ đô, Luật đất đai được ban hành thì những nội dung có thể thực hiện trước nên tháo gỡ ngay. “Đây là một trong những nội dung nếu sửa đổi được thì việc cải tạo, phục hồi nhà cổ, biệt thự cũ và công trình kiến trúc xây dựng có giá trị, trước năm 1954 sẽ triển khai nhanh hơn và hiệu quả rõ hơn”.

Đồng chí đề nghị cơ quan soạn thảo sắp xếp lại các văn bản trình tại kỳ họp đảm bảo tính khoa học, đúng với các quy định hiện hành; rà soát lại các Luật sắp ban hành để cập nhật, đảm bảo “tuổi thọ” của Nghị quyết dài hơn và sát thực tiễn.

Đồng chí Nguyễn Lan Hương cũng đề nghị việc triển khai sửa chữa, cải tạo các công trình phải đảm bảo công khai, minh bạch và làm rõ vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội cùng tham gia tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận, trong đó, nhấn mạnh vai trò giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội.

 

Lê Hương

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020