Hội nghị thi đua “Biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo” quận Hoàng Mai giai đoạn (2015-2019)

09/09/2019 - 05:29 PM
Chiều ngày 6/9/2019, Ban đoàn kết Công giáo quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” giai đoạn 2015-2019 của đồng bào Công giáo quận, xây dựng xứ họ đạo tiên tiến, xây dựng gia đình Công giáo gương mẫu.
Dự hội nghị có: Linh mục Dương Phú Oanh – Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo (ĐKCG) Việt Nam TP; ông Phạm Huy Thông – Phó Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam TP; Nguyễn Minh Tâm – Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; ông Phạm Ngọc Tiến – UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; đại diện các phòng, ban, ngành, đoàn thể quận; đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam các phường; Ủy viên Ban ĐKCG quận, các vị trong ban hành giáo các xứ họ, các giáo dân tiêu biểu.
Trong 5 năm qua, dưới sự hướng dẫn chỉ đạo của Uỷ ban ĐKCG Việt Nam TP, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Ban chỉ đạo công tác Tôn giáo, sự quan tâm, phối hợp, hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp, đồng bào Công giáo quận đã tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Nhà nước và MTTQ Việt Nam phát động gắn với phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo tiên tiến” đã thu được những kết quả đáng phấn khởi, góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân trong quận thực hiện thắng lợi những mục tiêu kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn quận.
Bám sát nhiệm vụ chính trị của quận, Ban ĐKCG của quận đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, tuyên truyền vận động Nhân dân nói chung, chức sắc, chức việc và đồng bào Công giáo nói riêng thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, tuyên truyền thực hiện Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các quy định của phát luật về tôn giáo. Phối hợp, tuyên truyền việc học tập tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy. Ban ĐKCG quận tham gia ký kết Kế hoạch phối hợp giữa MTTQ, Phòng Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức tôn giáo quận về công tác bảo vệ mội trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phối hợp, tuyên truyền vận động đồng bào Công giáo, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì biển đảo Việt Nam”, đồng bào bị thiên tai và các quỹ nhân đạo từ thiện khác. Thực hiện trách nhiệm người công dân đồng hành cùng dân tộc, đồng bào Công giáo trong quận tích cực tham gia các hoạt động xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền và MTTQ, các đoàn thể. Phát huy dân chủ, tham gia xây dựng chính quyền, đồng bào Công giáo tích cực tham gia cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021). Tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam quận, Đại hội MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nhiệm kỳ 2019 - 2024 và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX. Đồng bào Công giáo cũng như các xứ, họ đạo hưởng ứng thực hiện trật tự văn minh đô thị, chỉnh trang đường phố, giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉnh trang mặt nhà, ngõ, phố, tổng vệ sinh vào chiều thứ sáu và sáng thứ bảy hàng tuần.
Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào xây dựng “Xứ, họ đạo tiên tiến” do Uỷ ban ĐKCG Việt Nam TP phát động. Các Ban hành giáo thường xuyên vận động giáo dân tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hoá, tổ dân phố văn hóa, xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến. Đồng bào Công giáo tham gia các hội nghị của khu dân cư, tổ dân phố, tham gia dự hội nghị đại biểu Nhân dân và tham gia đóng góp ý kiến sôi nổi, hiệu quả. Tiếp tục vận động đồng bào Công giáo thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, nhiều xứ, họ đạo đã duy trì và thực hiện tốt việc không làm cỗ đám hiếu, đám tang để nhiều ngày.  Phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao được phát triển mạnh mẽ ở các khu dân cư, nhiều xứ, họ đạo thành lập các câu lạc bộ ca đội, ca đoàn, đội kèn đồng để phục vụ Thánh lễ.
 
Các cá nhân được khen thưởng
Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Lá lành đùm lá rách" và thấm nhuần giáo lý của người Công giáo "Thương người như mình ta vậy" trong 5 năm qua các cuộc vận động ủng hộ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", quỹ "Vì người nghèo", quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại thiên tai lũ lụt... Được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức từ thành phố đến quận và phường đều tổ chức thăm tặng quà Linh mục, các gia đình chính sách, đồng bào Công giáo nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào các dịp Lễ Noel, Tết Nguyên đán.
Trong 5 năm qua, Ban ĐKCG quận đã đoàn kết, thống nhất, bám sát nhiệm vụ chính trị của quận, phối hợp với Ban hành giáo các xứ, họ tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động theo nghị quyết Đại hội đại biểu “Những người Công giáo Thủ đô xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” của Uỷ ban ĐKCG Việt Nam TP. Tăng cường công tác, phối hợp tuyên truyền vận động đồng bào Công giáo chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các quy định của pháp luật về tôn giáo. Phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và dân tộc. Phối hợp tuyên truyền, vận động giáo dân tích cực thực hiện các cuộc vận động do Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc phát động.
Phát biểu tại hội nghị, Linh mục Dương Phú Oanh – Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam TP đánh giá cao các kết quả phong trào thi đua yêu nước, biểu dương gương "Người tốt - việc tốt" trong đồng bào Công giáo quận giai đoạn 2015-2019 của quận với nhiều gương người tốt việc tốt tiêu biểu, ông đề nghị trong thời gian tới đồng bào Công giáo quận tiếp tục tăng cường đoàn kết tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào ở địa phương, các phong trào thi đua xây dựng "Xứ, họ đạo tiên tiến", làm tròn trách nhiệm của người Công giáo đồng hành cùng dân tộc với phương châm “Tốt đời, đẹp đạo” xây dựng quê hương, tổ quốc.
Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Tâm – Phó Bí thư Thường trực Quận ủy biểu dương những thành tích đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo. Ông cho rằng phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo và hoạt động của Ban ĐKCG quận được duy trì và phát triển có nhiều nội dung đổi mới có trọng tâm trọng điểm, đã bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của quận, trong đó nổi bật ở một số lĩnh vực như trong việc đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế của đồng bào công giáo trong quận đã thể hiện được truyền thống tốt đẹp của người Việt là cần cù, thông minh và sáng tạo từ đó đời sống của đồng bào giáo dân trong các giáo xứ, họ đạo trong quận được cải thiện rõ rệt, cơ sở hạ tầng, cơ sở tôn giáo được đầu tư, phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao được phát triển, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên, có nhiều tấm gương gia đình, cá nhân khắc phục khó khăn vươn lên phát triển kinh tế…. Ông khẳng định những tấm gương tiêu biểu trong người công giáo rất cần được vinh danh, trân trọng, phát huy và nhân rộng, không chỉ trong người Công giáo mà cả trong cả khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã tặng giấy khen đến 29 các nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” giai đoạn 2015-2019 của đồng bào Công giáo quận.
Ủy ban MTTQ quận Hoàng Mai

Các tin tức khác

Tự hào chiến sĩ Điện Biên

16/04/2024 - 36 lượt xem
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020