Huyện Mê Linh triển khai Chương trình khám, quản lý sức khỏe cho Nhân dân năm 2023

16/05/2023 - 02:55 PM

Ngày 15/5/2023, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với huyện Mê Linh tổ chức phát động Chương trình khám, quản lý sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn huyện Mê Linh năm 2023. Tham dự buổi phát động, đại biểu Bộ Y tế có đồng chí Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế; Đại biểu thành phố Hà Nội tham dự buổi phát động có đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 08/CTr/TU của Thành ủy; đồng chí Nguyễn Lan Hương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; đồng chí Trần Thị Nhị Hà - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội; đồng chí Bạch Liên Hương - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố; đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Chánh Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND Thành phố; đồng chí Nguyễn Văn Bình - Trưởng Ban Văn hóa - xã hội, HĐND Thành phố... Đại biểu huyện Mê Linh, có đồng chí Nguyễn Thanh Liêm - Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND Huyện; đồng chí Hoàng Anh Tuấn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND Huyện; đồng chí Hoàng Văn Tân - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Huyện; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo HĐND, UBND Huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn Huyện; Trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể Huyện; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Trưởng trạm Y tế các xã, thị trấn…
Toàn cảnh Chương trình
Phát biểu phát động Chương trình, đồng chí Nguyễn Thanh Liêm - Bí thư Huyện ủy cho biết: Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn Huyện luôn được các cấp, các ngành của huyện Mê Linh đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, thực hiện Chương trình số 08 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII; Sở Y tế thành phố Hà Nội phối hợp với huyện Mê Linh tổ chức Chương trình khám, quản lý sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn huyện Mê Linh. Đây là Chương trình có ý nghĩa thiết thực trong công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, đặc biệt là người già, trẻ em, các đối tượng yếu thế, tiến tới quản lý sức khỏe toàn dân, phấn đấu thực hiện mục tiêu 100% người dân trên địa bàn Huyện được khám sức khỏe ít nhất 01 lần/năm. Để Chương trình khám, quản lý sức khỏe cho người dân đạt kết quả cao, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn, Ủy ban MTTQ Việt Nam và đoàn thể Huyện tăng cường chỉ đạo, phối hợp với Chính quyền địa phương tuyên truyền vận động và tổ chức triển khai thực hiện; phân công các đồng chí Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Huyện phụ trách chỉ đạo triển khai thực hiện ở từng địa phương.
UBND Huyện đã xây dựng Kế hoạch số 163/KH-UBND ngày 06/4/2023 về việc tổ chức khám, quản lý sức cho Nhân dân trên địa bàn huyện Mê Linh năm 2023, với chủ đề “Tháng hành động vì sức khỏe Nhân dân huyện Mê Linh”; thành lập Tổ công tác để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng, qua đó, đã tạo sự đồng thuận, tích cực tham gia hưởng ứng của người dân. Chiến dịch khám, lập hồ sơ quản lý sức khoẻ cho người dân huyện Mê Linh có quy mô lớn nhất từ trước đến nay; bắt đầu triển khai từ ngày 24/4/2023 và dự kiến kết thúc trong tháng 5/2023 với sự tham gia của hơn 400 các y, bác sĩ giỏi, có nhiều kinh nghiệm đến từ 15 Bệnh viện lớn của Trung ương, Thành phố như: Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Bệnh viên phổi Hà Nội, Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông, Bệnh viện đa khoa Đông Anh, Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn, Bệnh viện đa khoa Mê Linh, Trung tâm Y tế Mê Linh, Bệnh viện Medlatec...

Các đồng chí Lãnh đạo Trung ương, Thành phố kiểm tra việc thực hiện khám, quản lý
sức khỏe cho người dân 
tại Chương trình
Là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai công tác khám, quản lý sức khỏe toàn dân; trong đợt này, huyện Mê Linh dự kiến khám, quản lý sức khỏe cho 180.600 người/250.000 dân số toàn Huyện, với 5 nhóm bao gồm: Trẻ em dưới 5 tuổi; học sinh các trường Tiểu học, THCS, THPT; người cao tuổi, hưu trí; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân lao động tự do. Tổng kinh phí thực hiện chương trình khoảng hơn 20 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa và sự tình nguyện của đội ngũ y, bác sĩ.
Người dân được khám, kiểm tra các bệnh liên quan đến huyết áp, nhịp thở, thị lực, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, cơ xương khớp, thần kinh, tâm thần, da liễu, vận động, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, mắt. Đối với người trên 45 tuổi được Test đường huyết mao mạch và siêu âm ổ bụng tổng quát theo chỉ định của bác sĩ. Những người được phát hiện bệnh lý bất thường sẽ được hỗ trợ theo dõi, điều trị hoặc hướng dẫn đến viện kiểm tra chuyên sâu. Đây là dịp để người dân được kiểm tra, tầm soát, phát hiện sớm các căn bệnh để có biện pháp điều trị kịp thời.
Bên cạnh đó, người dân còn được đội ngũ y, bác sĩ tư vấn, giải đáp những thắc mắc về tình hình sức khỏe, cách thức điều trị, giữ gìn sức khỏe, chế độ dinh dưỡng phù hợp… Tham gia khám, tư vấn sức khỏe đợt này, người dân được miễn phí hoàn toàn. Sau khi có kết quả khám, người dân được lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe trọn đời, được đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu quản lý sức khỏe toàn dân và được tích hợp ở tất cả các hệ thống y tế, các bệnh viện trên toàn quốc, người dân có thể khám sức khoẻ bất cứ nơi đâu khi cần.
Huyện Mê Linh huy động gần 1000 cán bộ, hội viên phụ nữ, nông dân, đoàn viên thanh niên và các lực lượng khác tham gia tư vấn, hỗ trợ người dân trong quá trình lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cho người dân để sẵn sàng kết nối vào phần mềm quản lý sức khỏe chung của Thành phố. Tính đến nay, huyện Mê Linh được khám, tư vấn, quản lý sức khỏe cho 41.352 người dân trên địa bàn các xã, thị trấn: Quang Minh, Chi Đông, Kim Hoa, Thanh Lâm, Tiền Phong, Thạch Đà, Liên Mạc, Tự Lập, Tiến Thịnh, Chu Phan, Đại Thịnh.
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh, qua một thời gian ngắn triển khai tập trung, khẩn trương và chu đáo, bước đầu ghi nhận người dân hết sức vui mừng, phấn khởi khi lần đầu tiên được các y, bác sĩ của các Bệnh viện lớn, có uy tín của Trung ương và Thành phố về khám sức khoẻ miễn phí. Người dân cũng bày tỏ lời cảm ơn và sự tin tưởng, ủng hộ sâu sắc tới cán bộ y tế, các cấp, các ngành đã quan tâm chăm lo sức khỏe cho Nhân dân. Niềm tin tưởng của bà con Nhân dân cũng chính là nguồn động lực quan trong trọng cổ vũ, động viên cho Đảng bộ, Chính quyền, đặc biệt là cán bộ ngành Y tế tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đợt khám sức khỏe toàn dân năm 2023 nói riêng cũng như công tác y tế của huyện Mê Linh nói chung.
Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Mê Linh, đồng chí Nguyễn Thanh Liêm bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới đội ngũ cán bộ, y bác sĩ của các Bệnh viện Trung ương và Hà Nội cũng như tập thể cán bộ, nhân viên ngành y tế của Huyện đã không quản ngại khó khăn, vất vả, ngày đêm nỗ lực để chiến dịch khám, quản lý sức khỏe đạt hiệu quả cao nhất, mang lại những lợi ích thiết thực nhất cho từng người dân. Đồng chí Bí thư Huyện ủy mong muốn, việc khám sức khỏe toàn dân không chỉ dừng lại ở chiến dịch lần này mà sẽ trở thành hoạt động thường niên, nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân cũng như sự đồng hành, hỗ trợ thường xuyên, hiệu quả của hệ thống các Bệnh viện Trung ương và Thành phố. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của Nhân dân huyện Mê Linh.
Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế phát biểu tại Chương trình
 Phát biểu tại buổi phát động Chương trình, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao Sở Y tế Hà Nội và huyện Mê Linh trong công tác chăm sóc, quản lý sức khỏe Nhân dân và khẳng định, Mê Linh là địa phương đi đầu trong công tác này. Đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế đề nghị, Sở Y tế Hà Nội và huyện Mê Linh tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt các nội dung Chương trình 08/CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, góp phần thực hiện tốt các chương trình của Trung ương. Đồng thời đề nghị, Sở Y tế Hà Nội thường xuyên tập huấn, cập nhật đầy đủ 4 nhóm thông tin về việc lập, quản lý hồ sơ sức khỏe cho người dân vào hệ thống dữ liệu quốc gia theo Đề án 06 của Chính phủ. Sở Thông tin và truyền thông tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân sử dụng thành thạo phần mềm quản lý sức khoẻ từ xa.
Nhấn mạnh, công tác chăm sóc sức khỏe, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho Nhân dân không phải nhiệm vụ riêng của ngành Y tế, mà cả hệ thống chính trị; đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, huy động sự tham gia của đông đảo tổ chức, cá nhân, đặc biệt là sự hưởng ứng của người dân trong công tác khám, quản lý sức khỏe cho Nhân dân. Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các Bệnh viện Trung ương, Thành phố tích cực phối hợp với Sở Y tế Hà Nội và huyện Mê Linh trong việc khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người dân. Đối với những người không may mắc bệnh nan y, các Bệnh viện, cơ sở y tế chủ động hướng dẫn, tiếp nhận, điều trị cho người dân một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất.
Đồng chí Nguyễn Lan Hương – UVBTV Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tặng quà cho Nhân dân tham gia tại Chương trình
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 08 -CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đánh giá cao Sở Y tế và huyện Mê Linh đã tổ chức buổi phát động Chương trình khám, quản lý sức khỏe cho người rất bài bản. Đồng chí cho biết, Thành ủy, HĐND, UBND và các cấp, ngành của Thành phố luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là yêu cầu cấp thiết để bảo đảm sự phát triển bền vững, tiến bộ, công bằng xã hội, thể hiện truyền thống nhân ái, cao đẹp của dân tộc ta. Đáng chú ý, Hà Nội có cơ chế chính sách hỗ trợ giáo dục, y tế như hỗ trợ các lực lượng tham gia phòng chống dịch; hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19;…Trong đó, việc khám, quản lý sức khỏe cho người dân là một trong những nội dung quan trọng trong công tác chăm lo an sinh xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình số 08/CTr/TU của Thành ủy. Để chương trình khám, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn huyện Mê Linh đạt kết quả cao, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, Sở Y tế Hà Nội và huyện Mê Linh tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách thực chất, hiệu quả, ý nghĩa. Quá trình thực hiện, cần đánh giá, rút kinh nghiệm, báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo Chương trình 08 của Thành ủy. Trên cơ sở đó, Thành phố sẽ xem xét nhân rộng mô hình này tới các địa phương khác của Hà Nội. Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố cũng đề nghị, Cấp ủy Đảng, Chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội huyện Mê Linh cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân biết và tham gia chương trình ý nghĩa này; bảo đảm tối đa người dân được thụ hưởng các chính sách của Nhà nước về y tế và chăm sóc sức khỏe.
Phát biểu tại buổi phát động Chương trình, đồng chí Trần Thị Nhị Hà - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định: Mê Linh là địa phương đầu tiên của Hà Nội tổ chức chiến dịch khám, quản lý sức khỏe cho Nhân dân. Sau Mê Linh, Sở Y tế tiếp tục triển khai tại các địa phương khác nhằm cụ thể hóa nội dung Chương trình số 08/CTr/TU của Thành ủy. Đồng thời mong muốn các đơn vị y tế, các Bệnh viện Trung ương và Thành phố tiếp tục tham gia với nhiệt huyết và năng lực chuyên môn để hoàn thành sớm nhất, đạt kết quả cao nhất chiến dịch khám, quản lý sức khỏe cho Nhân dân năm 2023. Tại buổi phát động, các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế, thành phố Hà Nội và huyện Mê Linh đã tặng quà cho người cao tuổi thuộc các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mê Linh.
          Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện

Các tin tức khác

Tập trung chăm lo cho người nghèo

05/02/2024 - 730 lượt xem
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020