Huyện Mỹ Đức thực hiện công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2025

05/04/2024 - 04:54 PM
Tập trung hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở chính là một trong các nội dung được Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức và Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện quyết tâm thực hiện để giảm nghèo bền vững đến năm 2025, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2024-2029.
Theo đó, ngày 16/02/2024 Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức đã phối hợp với Phòng Lao động TB&XH huyện ký kết Kế hoạch liên tịch số 02/KHLT-UBND-UBMTTQ về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Mỹ Đức. Theo kết quả rà soát của các xã, thị trấn báo cáo, Mỹ Đức có 48 hộ nghèo, hộ cận nghèo đề nghị hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở (trong đó có 33 hộ xây mới, 15 hộ sửa chữa). Mức hỗ trợ đối với nhà xây mới là 100 triệu đồng/nhà trong đó ngân sách Thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà; Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà; Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, cấp xã hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà. Đối với nhà sửa chữa mức hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà trong đó ngân sách thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà; Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà; Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, cấp xã hỗ trợ 10 triệu đồng/nhà. Ngoài kinh phí hỗ trợ, các hộ sẽ được hỗ trợ vay vốn ưu đãi với mức vay tối đa 50 triệu đồng/nhà từ Ngân hàng chính sách xã hội, thời hạn cho vay tối đa 15 năm, trong đó 5 năm đầu hộ vay chưa phải trả nợ gốc. Thời gian trả nợ tối đa là 10 năm, bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 10% tổng số vốn đã vay. Đáng lưu ý là đối với chương trình này, hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn mà không phải thế chấp tài sản. Ngoài ra, các hộ còn được ngân sách thành phố hỗ trợ toàn bộ lãi suất trong thời gian vay vốn. Đây thực sự là một chính sách rất nhân văn nhằm xóa sổ nhà dột nát cho toàn bộ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố nói chung và huyện Mỹ Đức nói riêng. Đến nay, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam và Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện đang tích cực phối hợp thực hiện, phấn đấu hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở xong trước ngày 30/9/2024.
 
Bà Nguyễn Thị Lê - Tổ dân phố Văn Giang - thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức) nhận tiền vay từ chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây, sửa nhà ở theo Kế hoạch liên tịch số 02/KHLT-UBND-UBMTTQ
Trên cơ sở rà soát, tổng hợp và danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo được phê duyệt, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương; các Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên các cấp, các Tổ Tiết kiệm và vay vốn tuyên truyền tới người dân và hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay vốn, phấn đấu giải ngân cho vay kịp thời, đúng đối tượng, theo tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà của các hộ vay. Nhận được vốn vay, các hộ gia đình đều phấn khởi, cảm ơn chính sách của Đảng và Nhà nước đã giúp đỡ cho vay vốn để xây sửa nhà. Các hộ gia đình hứa sẽ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, sớm hoàn thiện ngôi nhà để ổn định cuộc sống.
Uỷ ban MTTQ huyện Mỹ Đức

Các tin tức khác

Vui ngày hội kết đoàn năm 2023

14/11/2023 - 12.115 lượt xem
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020