MTTQ quận Tây Hồ tổ chức phản biện xã hội vào dự thảo 02 Đề án quan trọng của UBND quận giai đoạn 2018-2020

01/12/2017 - 01:41 PM

Sáng ngày 30/11, tại trụ sở quận Tây Hồ, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức hội nghị phản biện xã hội (PBXH) vào dự thảo Đề án “Đảm bảo cung cấp cung cấp nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn quận Tây Hồ giai đoạn 2018-2020” và Đề án “Sắp xếp, chỉnh trang một số tuyến đường, phố trên địa bàn quận Tây Hồ giai đoạn 2018-2020” của UBND quận trước khi trình tại kỳ họp thứ 05, HĐND quận khóa V sẽ họp vào ngày 14, 15/12/2017.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Lan Hương - UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận; Trần Thị Thu Hường - UVTV, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy; Nguyễn Đình Khuyến - QUV, Phó Chủ tịch UBND quận; Phạm Tuấn Diếp - UVTV, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận cùng gần 40 đại biểu là chuyên gia, nhà quản lý, thành viên Ban tư vấn của MTTQ quận.

Thực hiện 05 chương trình toàn khóa và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận, Thường trực Quận ủy đã chỉ đạo UBND quận xây dựng 03 Đề án để phát triển kinh tế -xã hội giai đoạn 2018-2020 của quận về đô thị, an toàn thực phẩm và thiết chế văn hóa hướng tới xây dựng phường văn hóa, trình tại Kỳ họp thứ 5, HĐND quận khóa V. Theo đó UBND quận đã đề nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức hội nghị PBXH vào dự thảo 02 Đề án quan trọng, cấp thiết nói trên.

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị đã có 12  chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, cá nhân tiêu biểu đại diện nhân dân các phường tham gia góp ý, phản biện vào 02 dự thảo Đề án với tinh thần xây dựng, tâm huyết, trách nhiệm cao. Các đại biểu đánh giá cao về tầm quan trọng và mức độ cần thiết phải xây dựng 02 Đề án này. Đây cũng là 02 vấn đề lớn, ảnh hưởng đến nhiều mặt đời sống dân sinh và được dự luận quan tâm.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng bản dự thảo 02 Đề án chuẩn bị còn sơ sài, thiếu căn cứ pháp lý; thời gian xác định giai đoạn 2018-2020 là ngắn; phần thực trạng đánh giá còn sơ sài; phạm vi Đề án quá rộng; nội dung còn dàn trải; chưa xác định được rõ đích đến và người thụ hưởng…

Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận đã đề nghị UBND quận nghiên cứu, xác định lại phạm vi của Đề án từ tên của Đề án; phạm vi cả 03 tiêu chí không gian, thời gian và nội dung. Phần khảo sát, đánh giá thực trạng cần kỹ lưỡng hơn. Đối với phần căn cứ pháp lý và sự cần thiết của Đề án các đại biểu tham gia nhiều ý kiến khá sâu và thiết thực. Đã cung cấp cho UBND một số văn bản mới và đề nghị bổ sung những văn bản của Đảng và nên chia ra những căn cứ của TW, TP và của quận. Cụ thể, đối với Đề án về đảm bảo cung cấp nông sản, thực phẩm an toàn, nhiều chuyên gia cho rằng nên thu hẹp phạm vi Đề án vì “thực phẩm an toàn” là quá rộng liên quan nhiều khâu, nhiều ngành và khó thực thực hiện, nên xây dựng Đề án theo hướng quản lý chuỗi mà ngành nông nghiệp, công thương và y tế đã có những văn bản chuyên ngành, liên ngành để hướng dẫn thực hiện.

Đối với Đề án “Sắp xếp, chỉnh trang một số tuyến đường, phố…” cũng cần bổ sung các căn cứ pháp lý và các điều kiện về kinh doanh thương mại trên các tuyến phố. Ngoài ra cần cân nhắc đến nguồn lực của địa phương để có tiến độ, lộ trình thực hiện có hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khuyến – QUV, Phó Chủ tịch UBND quận đã tiếp thu và giải trình một số nội dung trong quá trình xây dựng 02 Đề án nói trên. UBND quận sẽ tiếp tục nghiên cứu, khắc phục, bổ sung, có phương hướng, biện pháp cụ thể và hoàn thiện dự thảo 02 Đề án trước khi trình kỳ họp thứ 05, HĐND quận khóa V.

Năm 2017, toàn quận Tây Hồ đã tổ chức được 11 hội nghị PBXH vào 13 loại văn bản dự thảo của quận, phường. Đây là một trong những nhiệm vụ khó mà MTTQ Việt Nam quận Tây Hồ đã thực hiện tốt trong 4 năm qua (từ 2013 đến nay). Quận ủy, HĐND, UBND quận đã đánh giá cao vai trò tham gia góp ý, PBXH của MTTQ Việt Nam quận, phường. Do vậy, đã chủ động “đặt hàng”, đề nghị MTTQ Việt Nam quận tham gia góp ý, phản biện vào dự thảo những Đề án phát triển kinh tế -xã hội của quận, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, bức xúc.

 Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận sẽ tiếp nhận và tổng hợp đầy đủ các ý kiến và chuyển đến UBND, HĐND quận nghiên cứu tiếp thu, điều chỉnh dự thảo 02 Đề án với mong muốn Đề án khi được phê duyệt là tối ưu nhất, có tính khả thi cao nhất./.

NTL - Tây Hồ

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020