MTTQ TP Hà Nội sơ kết 6 tháng hoạt động Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và Đề án 02-212 năm 2015 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015

08/07/2015 - 04:46 PM

Thực hiện chương trình công tác năm 2015, sáng 7/7/2015, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) và Đề án 02-212, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

Tới dự có các đồng chí trong Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ TP; đại diện lãnh đạo các sở, ngành TP; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ 30 quận, huyện, thị xã. Các đồng chí: Lê Thị Kim Oanh,  Bùi Anh Tuấn- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Uỷ ban MTTQ TP chủ trì hội nghị.  

Đ/c Bùi Anh Tuấn- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP phát biểu kết luận hội nghị  

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, dưới sự hướng dẫn của Ủy ban MTTQ các cấp, các Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ, Ban Điều hành Đề án 02-212 và các nhóm nòng cốt thường xuyên được kiện toàn và hoạt động hiệu quả. Ban TTND đã tham gia giám sát 3.992 vụ, phát hiện 958 vụ việc vi phạm. Đã kiến nghị và  được chính quyền giải quyết, tập trung vào các lĩnh vực: Giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND và Quyết định của UBND các cấp; rà soát thực hiện chế độ chính sách với người có công, gia đình chính sách, giám sát việc thu, chi các loại quỹ, hỗ trợ xây sửa nhà cho hộ nghèo, hộ chính sách; giám sát quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, vệ sinh an toàn thực phẩm; giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát cán bộ công chức ở khu dân cư; giám sát thực hiện phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; giám sát thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị, đảm bảo an toàn giao thông” 2015 trên địa bàn TP.

Các Ban GSĐTCCĐ cũng chủ động xây dựng kế hoạch, phân công các thành viên theo dõi giám sát các công trình, lựa chọn các dự án cần tập trung giám sát. Kết quả, đã giám sát được 1.827 vụ, phát hiện 230 vụ vi phạm, đã xử lý 160 vụ.

Xác định công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật là một trong những nội dung quan trọng của MTTQ, các tổ chức thành viên, các tổ chức này đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành Pháp luật. Tập trung tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật và những dự án luật mới được Quốc hội ban hành. 6 tháng đầu năm 2015, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, MTTQ các cấp đã tổ chức tuyên truyền được 15.212 cuộc với tổng số  864.370 lượt người tham gia.

Đ/c Nguyễn Văn Tâm – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Gia Lâm  phát biểu tại hội nghị

Hội nghị đã nghe 8 ý kiến phát biểu, đại diện cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các quận, huyện, thị xã.  Các ý kiến đã nêu những khó khăn trong hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ như: Hầu hết các thành viên không có kiến thức chuyên môn về các lĩnh vực liên quan đến hoạt động giám sát như kiến trúc, xây dựng, tài chính, kế toán, địa chính… Do đó, khi thực hiện nhiệm vụ giám sát chỉ dựa vào kinh nghiệm và nhận thức chủ quan của cá nhân. Những kiến nghị của Ban TTND và  Ban GSĐTCCĐ chỉ mang tính nhân dân, không mang tính pháp lý, do vậy chậm được giải quyết, gây bức xúc trong nhân dân. Thông tin về quyết toán dự án, công trình không được chủ đầu tư và nhà thầu cung cấp nên hiệu quả hoạt động giám sát còn thấp…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP tiếp thu các kiến nghị của các đại biểu; đồng thời đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các quận, huyện, thị xã tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn kiện toàn Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ nhiệm kỳ 2015-2017. Tăng cường giám sát gắn với thực hiện Quyết định 217 ngày 12/12/2013 của Bộ chính trị và kế hoạch đã được các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ triển khai từ đầu năm, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. MTTQ các cấp cần tập trung tăng cường công tác tuyên truyền các luật mới để nhân dân hiểu và chấp hành tốt, hạn chế các vụ việc không đáng có ngay tại địa phương./.

Thanh Vân - Ban Dân chủ và Pháp luật

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020