Nâng tầm hàng Việt

24/07/2023 - 07:35 PM
Ngày 24/7, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức hội nghị giao ban Ban chỉ đạo 6 tháng đầu năm 2023, triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng BCĐ CVĐ thành phố, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương; Các Phó Trưởng ban chỉ đạo CVĐ: ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; ông Phạm Thanh Học, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương chủ trì hội nghị.
UVBTV Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Trưởng BCĐ CVĐ
Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận Hội nghị

 
Tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả. Thông qua đó, tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng. Các ngành, các thành viên Ban chỉ đạo cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; góp phần tích cực vào việc kích cầu tiêu dùng nội địa; tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển của Thủ đô trong quá trình hội nhập kinh tế. Thành phố đã ban hành các kế hoạch, văn bản triển khai công tác bình ổn thị trường, kích cầu nội địa tăng tổng mức bán lẻ, công tác tổ chức chợ Hoa xuân và hỗ trợ lưu thông hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Kết quả, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình hình cung, cầu thị trường ổn định, hàng hóa dồi dào, lưu thông thuận lợi đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân Thủ đô.

Khi thực hiện Cuộc vận động, thành phố Hà Nội và các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng tổ chức thành công nhiều chương trình, hội chợ, tuần hàng Việt giới thiệu, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn trong thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn thành phố. Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã đã phối hợp các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp tổ chức các hội chợ hàng Việt, phiên chợ hàng Việt, chợ hoa xuân, các chuyến đưa hàng về vùng xa trung tâm. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động về liên kết vùng, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa, nguyên liệu đầu vào giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố giúp người dân Thủ đô tiếp cận nhiều sản phẩm các vùng miền, có chất lượng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, hiện nay ngành du lịch đã xây dựng kế hoạch và triển khai chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” đến các công ty du lịch trên địa bàn. Qua triển khai, ngành du lịch Thủ đô đã đạt được kết quả tích cực, số lượng khách nội địa tăng hơn 20% so với năm trước; khách quốc tế tăng hơn 7 lần. Con số này tiếp tục khẳng định việc triển khai các chương trình, các nội dung của CVĐ đã đạt kết quả như mong muốn. Từ nay đến cuối năm 2023, ngành du lịch Thủ đô sẽ tập trung triển khai đầy đủ các nội dung của BCĐ; đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo ra sự khác biệt trong công tác du lịch.

Còn bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Oai lại cho rằng, với đặc thù là huyện ngoại thành, hoạt động của doanh nghiệp còn hạn chế, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ nên ngay từ đầu năm 2023, huyện Thanh Oai đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm hoạt động. Trong bối cảnh khó khăn chung ở trong nước và thế giới, BCĐ huyện xác định công tác tuyên truyền chính là mũi nhọn để bà con sử dụng hàng Việt Nam. Nhờ tuyên truyền tốt, đến nay hơn 90% bà con trong huyện sử dụng và tin dùng hàng Việt.


Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại Hội nghị
 
Cũng tại Hội nghị, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội đã báo cáo tiến độ triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023 và thông báo những nội dung được điều chỉnh trong Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023.

Phát biểu kết luận, bà Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cơ bản thống nhất với những kết quả mà BCĐ CVĐ cũng như các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị đã triển khai. Để đóng góp thiết thực vào công tác phục hồi, phát triển kinh tế, các hoạt động của CVĐ đã hướng về cơ sở nhiều hơn. Cụ thể là hàng tuần, hàng tháng Sở Công thương, Trung tâm xúc tiến, Sở du lịch, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đều tổ chức ở cơ sở, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Thông qua đó, tình cảm, trách nhiệm  của người dân đối với hàng Việt Nam được nâng lên. Trong đó, nhiều mô hình điển hình trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chăm lo đời sống của người lao động trong doanh nghiệp đã được quan tâm và tác động thường xuyên. UBND thành phố Hà Nội cũng có nhiều cơ chế để doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo duy trì sản xuất, đảm bảo phúc lợi xã hội. Bên cạnh đó, việc đối thoại của lãnh đạo thành phố cũng được duy trì đều đặn, thường xuyên...
 
Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại Hội nghị

Thống nhất với những hạn chế đã đề cập tại hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Lan Hương cho biết, về nội dung, phương thức hoạt động và tổ chức thực hiện CVĐ ở một số đơn vị chưa thật sự phong phú, chưa có hoạt động mới so với nhiều năm trước; việc chuyển đổi số trong thực hiện CVĐ chưa rõ nét. Chính quyền cơ sở tại nhiều địa phương chưa thật sự quan tâm rõ nét đến CVĐ.

Về triển khai Chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, năm 2023 là năm thứ 14 BCĐ CVĐ Thành phố triển khai chương trình bình chọn. Qua thực hiện cho thấy quy mô, phạm vi, nội dung, hình thức ngày càng có sự điều chỉnh hiệu quả, thiết thực hơn để tôn vinh hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích. Vì vậy, Chủ tịch Nguyễn Lan Hương yêu cầu các đơn vị tiếp tục quan tâm, tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình hưởng ứng tham gia chương trình bình chọn, góp phần nâng tầm hàng Việt.

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn CVĐ, bà Nguyễn Lan Hương đề nghị, trong thời gian tới, các đơn vị cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông về CVĐ các cấp trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền các sản phẩm chất lượng cao; tuyên truyền, nhân rộng các điển hình và quan tâm nhiều hơn đến công tác thi đua khen thưởng. Bên cạnh đó, từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải chủ động rà soát kế hoạch tuyên truyền; đồng thời đưa ra các giải pháp thực hiện khi triển khai CVĐ. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thành viên BCĐ CVĐ các cấp để triển khai một cách sâu rộng, hiệu quả…
                                                                                                        Ngọc Mai
Các tin tức khác

Tự hào chiến sĩ Điện Biên

16/04/2024 - 40 lượt xem
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020