UB MTTQ quận Hai Bà Trưng: Đóng góp ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

11/03/2013 - 12:00 AM
Đại biểu cơ sở phát biểu ý kiến góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tại Hội nghị

Đến dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Đông - Ủy viên ban Thường vụ Quận ủy, PCT HĐND Quận; đại diện ban Dân vận Quận ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Quận; đại diện Viện KSND, các phòng, ban ngành, đoàn thể của Quận; đại diện các tổ chức tôn giáo, các tổ chức thành viên và các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Quận khóa XIII. 

Sau phần khai mạc và đề dẫn Hội nghị của đồng chí Ngô Thị Ngọc Bích - Ủy viên ban Thường vụ Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Quận; Hội nghị đã diễn ra sôi nổi với 13 ý kiến phát biểu đóng góp. Các ý kiến tập trung góp ý cho dự  thảo sửa đổi Hiến pháp ở 8 nội dung: Lời nói đầu của Hiến pháp; chế độ chính trị; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường; bảo vệ Tổ  quốc; bộ máy Nhà nước; hiệu lực của Hiến pháp và quy trình sửa đổi Hiến pháp; kỹ  thuật trình bày các quy định của Hiến pháp.
Đa số các ý kiến nhất trí Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kết cấu, bố cục và nội dung, có tính khái quát cao: đã giảm bớt một số Điều, gộp một số Điều của Hiến pháp 1992, bổ sung một số Điều mới; rút ngắn từ 147 Điều xuống còn 124 Điều; đã bố trí, sắp xếp lại các Điều phù hợp với nội dung theo đề mục của từng chương. Trong một Điều có nhiều ý thì mỗi ý đã được nêu thành 1 Khoản, rất cụ thể, dễ hiểu hơn. Nhiều ý kiến tập trung góp ý vào Điều 4 và Điều 9 của bản Dự thảo. Đặc biệt đề nghị Khoản 3 - Điều 9 của Dự thảo sửa là “Nhà nước có trách nhiệm bảo đảm mọi điều kiện để Mặt trận Tổ quốc và các thành viên của Mặt trận hoạt động có hiệu quả”; đồng thời bỏ cụm từ “ … và các tổ chức xã hội khác”…
 Phát biểu với Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đông - Ủy viên ban Thường vụ Quận ủy, PCT HĐND Quận đã ghi nhận sự nghiêm túc, kịp thời của MTTQ Quận trong việc xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện sớm; chuẩn bị Hội nghị chu đáo. Việc tổ chức lấy ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được ưu tiên và tập trung thực hiện trong quý I năm 2013. Các ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đều rất tâm huyết, chứng tỏ sự quan tâm, nghiên cứu kỹ của các đại biểu tham dự hội nghị. Đồng chí đề nghị các phường tiếp tục tiến hành lấy ý kiến góp ý của nhân dân; Ban thường trực Ủy ban MTTQ Quận tổng hợp các ý kiến góp ý chất lượng, gửi về Ủy ban MTTQ Thành phố, HĐND - UBND Quận đảm bảo thời gian quy định, đồng thời tiếp tục duy trì tổ tiếp nhận ý kiến góp ý của nhân dân đến hết ngày 31/3/2013.

             Nguyễn Ngọc Anh - UB MTTQ Hai Bà Trưng

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020