Qua đánh giá cho thấy, cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới triển khai với thời gian chưa nhiều
những đã được sự hưởng ứng tích cực của xã hội, thể hiện sự đúng đắn
trong chủ trương của Bộ chính trị về các giải pháp kích cầu, tăng cường
năng lực cạnh tranh và khẳng định tiềm năng dồi dào về năng lực sản
xuất, kinh doanh; đồng thời thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự
cường, tự tôn dân tộc để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân hiểu sâu
sắc về hành vi ưu tiên dùng hàng Việt Nam là thiết thực góp phần phát
triển kinh tế nước nhà để mỗi doanh nghiệp nhận thức đầy đủ về việc đảm
bảo chất lượng hàng hoá cho người tiêu dùng là trách nhiệm xã hội, là
văn hoá, là đạo đức sản xuất, kinh doanh. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền,
Mặt trận, các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp đã thể hiện nghiêm túc
chủ trương của Bộ chính trị. Các cơ quan thông tấn báo chí cùng đồng
hành và có nhiều hình thức triển khai khá tích cực, góp phần vào kết
quả tuyên truyền, vận động nhân dân Thủ đô tham gia, hưởng ứng cuộc vận
động. Ngay sau Lễ phát động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với chương trình giới thiệu và bán hàng
Việt Nam do các doanh nghiệp sản xuất và thương mại có uy tín, có
thương hiệu tham gia.
Các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể đã triển khai cuộc vận
động như Sở Công thương đã tổ chức bố trí các doanh nghiệp về bán hàng
phục vụ nhân dân tại 17 huyện ngoại thành, triển khai các hoạt động xúc
tiến thương mại tại thị trường trong nước, Tổ chức Hội chợ Thương mại
quốc tế Hà Nội; Tổ chức tuần lễ hàng Thủ công mỹ nghệ, quảng bá giới
thiệu sản phẩm làng nghề; Tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia các
hội chợ ở nước ngoài; tổ chức thành công tháng khuyến mại Hà Nội
2009; Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt
trong dịp trước và sau tết Nguyên đán Canh Dần, ngăn chặn hàng giả,
hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương
mại, nhằm hỗ trợ cho việc tiêu thụ hàng hoá sản xuất trong nước.
Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cục thuế Hà Nội
xây dựng phần Hỗ trợ đăng ký mã số doanh nghiệp qua mạng, tích hợp
thành dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng Giao tiếp điện tử Hà
Nội từ tháng 1/2010 nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam
trên địa bàn Hà Nội.
Thành đoàn Hà Nội đã phát động cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với Hội quân chiến dịch
tình nguyện hè 2009 với sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên, sinh viên
tình nguyện Thủ đô.
Hội Liên hiệp Phụ nữ đẩy mạnh thực hiện cuộc vận
động với nội dung trọng tâm là tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, hội
viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng cuộc vận động bằng những việc làm thiết
thực thể hiện bằng những lựa chọn trong mua bán phục vụ đời sống hàng
ngày như: tiết kiệm trong chi tiêu, chọn những mặt hàng tiêu dùng thiết
yếu do các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố và trong nước sản xuất,
đồng thời chuẩn bị tốt kế hoạch tổ chức cuộc thi bình chọn những mặt
hàng Việt Nam được người nội trợ Thủ đô ưa thích…
Hội Nông dân Thành phố vận động hội viên các huyện ngoại thành tích cực
hưởng ứng chương trình kích cầu có tên gọi “Người Việt dùng hàng Việt”.
Trong quá trình triển khai chương trình này đã nhận được sự đón đợi của
bà con nông dân các huyện ngoại thành, nhiều người dân ở xa địa bàn tổ
chức vẫn túc trực từ sáng sớm để tham gia chương trình.
Liên đoàn Lao động Thành phố đã có văn bản triển khai, hướng dẫn các
công đoàn cơ sở tuyên truyền, vận động CNVCLĐ và các cơ quan, doanh
nghiệp sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân và sử dụng hàng hoá
nội địa khu thực hiện mua sắm công, trang bị văn phòng, công sở…
Ban chỉ đạo cũng đề ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2010
để đẩy mạnh cuộc vận động trong thời gian tới như: Tăng cường công tác
thông tin, tuyên truyền về nội dung của Thông báo số 264 của Bộ chính
trị. Tăng cường trách nhiệm và tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận
động trong hệ thống chính quyền, MTTQ và các Tổ chức thành viên từ
Thành phố đến quận, huyện, thị xã. Các đoàn thể: Hội Liên hiệp phụ nữ
thành phố, Hội Nông dân thành phố, Thành đoàn Hà Nội trong tháng 3 có
kế hoạch triển khai bình xét các sản phẩm Việt Nam chất lượng tốt; tiến
hành hoàn thành bình xét trong quý II và quý IV năm 2010. Các thành
viên trong Ban chỉ đạo Thành phố triển khai các nhiệm vụ của ngành, cơ
quan, đơn vị mình theo sự phân công, định kỳ 1 quý/lần báo cáo về Ban
chỉ đạo kết quả thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đề xuất, kiến nghị những
giải pháp tháo gỡ vướng mắc ở các lĩnh vực để cuộc vận động thực sự có
hiệu quả.
K.D