Tới dự Hội nghị có Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh
Đảm - Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ), Phó Thủ tướng Hoàng Trung
Hải, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim.
CVĐ được triển khai tích cực và sâu rộng
Báo cáo sơ kết của Ban chỉ đạo CVĐ do Phó Chủ tịch
kiêm Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim trình bày tại Hội nghị
nhấn mạnh: CVĐ đã được triển khai tích cực ở các địa phương, các bộ,
ngành, đoàn thể ở Trung ương. Có rất nhiều địa phương, cơ quan, đoàn thể
đã hưởng ứng bằng những hành động cụ thể. Sau một năm thực hiện CVĐ, có
thể nhận thấy nhiều địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà
Nẵng... các hoạt động như tổ chức hội chợ, hội thảo, giới thiệu, quảng
bá hàng hóa Việt Nam đến người tiêu dùng đã được thực hiện liên tục,
hiệu quả với các hình thức hoạt động phong phú.
Một năm qua, cũng có thể thấy ở các bộ, ngành, đoàn
thể xuất hiện những cách làm năng động, sáng tạo, hiệu quả nhằm khuyến
khích người dân sử dụng hàng sản xuất trong nước và phát huy vai trò
doanh nghiệp trong nước từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa. Có thể
kể đến vai trò của Bộ Công thương, các tập đoàn, tổng công ty, Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và
Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA)...
Các cơ quan thông tin đại chúng cũng đã góp phần tích
cực để CVĐ đi vào thực tế đời sống. Ngay từ khi CVĐ được triển khai,
các chuyên mục Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã xuất hiện
trên các tờ báo, trên sóng phát thanh, truyền hình. Trong đó, Đại Đoàn
kết - với vai trò là cơ quan ngôn luận của Mặt trận đã hưởng ứng tích
cực nhất.
Tâm lý tiêu dùng có chuyển biến rõ rệt
Thành công của CVĐ, theo đánh giá tại Hội nghị là đã
tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn
vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người
tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Từ đó thay đổi
thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt.
Coi đó là thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và bước
đầu hình thành nét đẹp văn hóa của người tiêu dùng Việt Nam.
Báo cáo của Ban chỉ đạo CVĐ cũng khẳng định: Sau 1
năm triển khai, người tiêu dùng mua sắm hàng hóa Việt đã tăng lên đáng
kể. Tại TP.HCM, hàng hóa sản xuất trong nước bày bán tại các siêu thị
chiếm tỉ lệ 95%, trong 68 đợt bán hàng về nông thôn của một số tỉnh,
thành phố doanh thu bán hàng hóa Việt Nam đã đạt 1.467 tỷ đồng. Nếu như
trước đây, có tới 77% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các sản phẩm
nước ngoài thì tới tháng 9-2010, theo kết quả điều tra xã hội học của
Ban Tuyên giáo Trung ương, có tới 59% người tiêu dùng “tự xác định khi
mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...
Cùng chung nhận định này, ông Trương Quang Hoài Nam –
Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương cũng cho rằng: Qua 1
năm triển khai CVĐ, tâm lý tiêu dùng đã có những chuyển biến theo hướng
tích cực. Những hoạt động hưởng ứng CVĐ còn tạo ra sức mạnh đột phá vào
thị trường nông thôn vốn xưa nay vẫn bị các doanh nghiệp Việt Nam bỏ
ngỏ. Sau thành công của 43 đợt “Đưa hàng Việt về nông thôn” do Trung tâm
BSA tổ chức, trong năm 2010, hàng trăm đợt bán hàng về nông thôn đã
liên tiếp được thực hiện.
Thay đổi nhận thức của doanh nghiệp với thị trường trong nước
Báo cáo khẳng định: CVĐ đã giúp các doanh nghiệp và
giới doanh nhân nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn trách nhiệm của doanh
nghiệp đối với người tiêu dùng Việt Nam.
Theo nhận định của lãnh đạo Bộ Công thương, đến thời
điểm này, nhiều doanh nghiệp đã khẳng định, các chương trình được triển
khai từ CVĐ đã phát huy hiệu ứng tích cực, tạo sức cạnh tranh cho hàng
Việt trên sân nhà. Người tiêu dùng đã chọn hàng Việt vì xuất xứ, chất
lượng, giá cả rõ ràng, hợp lý. Các doanh nghiệp đã chú trọng đổi mới
cộng nghệ và quản lý để sản xuất ra những sản phẩm mang thương hiệu
Việt, vì người tiêu dùng Việt Nam.
Có mặt tại Hội nghị, ông Văn Đức Mười – Tổng giám đốc
Công ty Vissan cho biết: Các doanh nghiệp đã đồng tình ủng hộ CVĐ và
đưa ra các chương trình hành động riêng. Đây là cơ hội vàng với các
doanh nghiệp để phát triển thương hiệu tại thị trường trong nước, có nắm
bắt được cơ hội hay không tùy thuộc vào khả năng khai thác của mỗi
doanh nghiệp. Người tiêu dùng mua hàng Việt Nam vì tinh thần dân tộc sẽ
chỉ được một lần nếu doanh nghiệp bội tín với khách hàng về chất lượng
sản phẩm.
Để CVĐ thực sự thiết thực
Báo cáo của Ban chỉ đạo CVĐ cũng đã thẳng thắn nhìn
nhận: CVĐ vẫn còn những mặt hạn chế tồn tại như còn buông lỏng chỉ đạo,
hàng giả, hàng nhập lậu vẫn tràn ngập thị trường, một số tháng cao điểm
khuyến mại còn làm giảm lòng tin của khách hàng, mua sắm công của các cơ
quan nhà nước chưa làm gương trong việc sử dụng hàng nội...
Ban chỉ đạo CVĐ đã đưa ra 11 giải pháp để đẩy mạnh
CVĐ trong thời gian tới. Trong đó nhấn mạnh việc tuyên truyền vận động
về CVĐ tới doanh nghiệp và người tiêu dùng, đẩy mạnh quảng bá hàng
Việt...
Ảnh:
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm - Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận
động, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBTƯ
MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim
Thoa tham quan triển lãm hàng Việt
Ảnh: HOÀNG LONG
C.Thúy