MTTQ TP Hà Nội: Sơ kết hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và Đề án 02.212 quý I/2015

21/04/2015 - 09:08 AM

Sáng ngày 10/04/2015, tại cơ quan Uỷ ban MTTQ Thành phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) và đề án 02.212 quý I năm 2015.

Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ TP; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành TP và đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các quận, huyện, thị xã. Đồng chí Bùi Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP chủ trì hội nghị.

Đ/c Bùi Anh Tuấn – PCT Uỷ ban MTTQ Thành phố phát biểu chủ trì Hội nghị

Quý I/2015, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, hướng dẫn của Ủy ban MTTQ các cấp, các Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ thường xuyên được kiện toàn và hoạt động có hiệu quả. Ban TTND đã tham gia giám sát 456 vụ, phát hiện 263 vụ việc vi phạm, kiến nghị 131 vụ việc và chính quyền đã giải quyết 126 vụ việc, tập trung vào các lĩnh vực: Giám sát việc thực  hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND và Quyết định của UBND các cấp; rà soát thực hiện chế độ chính sách với người có công, gia đình chính sách, giám sát việc thu, chi các loại quỹ, hỗ trợ xây sửa nhà cho hộ nghèo, hộ chính sách; giám sát quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, vệ sinh an toàn thực phẩm; giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát cán bộ công chức ở khu dân cư theo Nghị quyết liên tịch số 05, giám sát thực hiện phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; giám sát thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị”.

Ban GSĐTCCĐ căn cứ vào danh mục các công trình, dự án xây dựng quý I/2015 do UBND cùng cấp thông báo, đã chủ động xây dựng kế hoạch và phân công các thành viên theo dõi, giám sát với tinh thần và trách nhiệm. Trong quý I/2015 Ban GSĐTCCĐ đã tham gia giám sát 1.323 công trình, dự án; phát hiện 356 công trình, dự án vi phạm; kiến nghị xử lý 193 công trình, thu hồi về cho Nhà nước 362 m2 đất và 387 triệu đồng. Thực hiện Kế hoạch số 12/KH-MTTQ-BTT ngày 11/2/2015 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố, các Ban điều hành Đề án 02.212 trên địa bàn Thành phố đã tập trung tuyên tuyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới được ban hành như: Hiến pháp năm 2013, Luật Thủ đô, Luật đất đai năm 2013; tuyên truyền Luật Hòa giải, Luật khiếu nại, Luật tố cáo… được 2.638 cuộc, việc tuyên truyền được thực hiện thông qua các Hội nghị, các lớp tập huấn và thông qua hệ thống truyền thanh ở cơ sở.

Tuy nhiên, hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ và Ban điều hành Đề án 02.212 còn có một số tồn tại hạn chế, đó là: Hầu hết thành viên Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau như ở các đoàn thể, đa số tuổi đã cao, sức khỏe hạn chế; công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên, liên tục, công tác phối hợp giữa MTTQ với chính quyền chưa được chặt chẽ, thường xuyên…Hoạt động giám sát mới chỉ tập trung vào các công trình phúc lợi của địa phương, việc tiếp cận các công trình do cấp huyện, Thành phố làm chủ đầu tư còn rất hạn chế và gặp nhiều khó khăn. Việc tiếp nhận, xem xét giải quyết và xử lý những vi phạm do Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ phát hiện, kiến nghị chưa được chính quyền và các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời. Hoạt động của một số nhóm nòng cốt còn hạn chế, thời gian tuyên truyền còn ít, nội dung, hình thức tuyên truyền còn sơ sài, đơn giản nên hiệu quả chưa cao.

Đại biểu Trần Hữu Thắng – PCT Ủy ban MTTQ huyện Phú Xuyên phát biểu tham luận tại Hội nghị

Hội nghị đã nghe 8 ý kiến phát biểu của các đại biểu đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các quận, huyện, thị xã. Các ý kiến đã nêu lên những khó khăn trong hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ như: Ở khu vực nông thôn, hầu hết các thành viên không có kiến thức chuyên môn về các lĩnh vực liên quan đến hoạt động giám sát như kiến trúc, xây dựng, tài chính, kế toán, địa chính… do đó khi thực hiện nhiệm vụ giám sát chỉ dựa vào kinh nghiệm và nhận thức chủ quan của cá nhân; những kiến nghị của Ban TTND và  Ban GSĐTCCĐ chỉ mang tính nhân dân, không mang tính pháp lý do vậy chậm được giải quyết gây bức xúc trong nhân dân; thông tin về quyết toán dự án, công trình không được chủ đầu tư và nhà thầu cung cấp nên hiệu quả hoạt động giám sát còn thấp…

Các đại biểu cũng kiến nghị, đề nghị Nhà nước quan tâm nâng mức hỗ trợ hoạt động của Ban GSĐTCCĐ vì với 2 triệu đồng/Ban/năm như hiện nay là quá thấp; thường xuyên tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ giám sát, cung cấp tài liệu; để hoạt động giám sát đạt được hiệu quả hơn đề nghị cho Ban GSĐTCCĐ được giám sát tất cả 6 nội dung trong Quyết định 80 của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu chủ trì Hội nghị, đồng chí Bùi Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố tiếp thu các kiến nghị của các đại biểu, đồng thời đồng chí đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các quận, huyện, thị xã hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn kiện toàn Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ hết nhiệm kỳ (Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố sẽ có hướng dẫn cụ thể). Rà soát các xã, phường, thị trấn xây dựng chương trình công tác chung và kế hoạch công tác chuyên đề, gắn hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ với việc thực hiện Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố về hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Từ Ngọc Lâm

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020