Quận Tây Hồ giám sát việc thực hiện trách nhiệm, chương trình hành động của đại biểu HĐND quận Tây Hồ khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026

16/10/2024 - 02:54 PM
Từ ngày 24/9 đến hết 30/9/2024, Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Tây Hồ đã tổ chức Đoàn giám sát việc thực hiện trách nhiệm, chương trình hành động của đại biểu HĐND quận Tây Hồ khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026, ứng cử tại 8 tổ đại biểu trên địa bàn quận. Quận Tây Hồ là đơn vị đầu tiên của TP. Hà Nội thực hiện việc Uỷ ban MTTQ tiến hành giám sát HĐND cùng cấp.
 
Quang cảnh hội nghị giám sát
Quận Tây Hồ đơn vị đầu tiên của thành phố Hà Nội triển khai thực hiện việc MTTQ tiến hành giám sát HĐND cùng cấp với mục đích góp phần nâng cao trách nhiệm của đại biểu HĐND quận với cử tri, tạo điều kiện để cử tri, nhân dân và MTTQ Việt Nam các cấp theo dõi, giám sát hoạt động của đại biểu HĐND. Cũng như nâng cao vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và nhân dân trong xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Mục đích của buổi giám sát là để MTTQ Việt Nam đồng hành cùng đại biểu HĐND quận thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, cũng chính là việc giữ đúng những “lời hứa” với cử tri và nhân dân khi tham gia ứng cử.
Tại buổi làm việc, các đại biểu báo cáo nhanh kết quả thực hiện thực hiện quyền, trách nhiệm và chương trình hành động của đại biểu HĐND quận giai đoạn 2021-2024. Trong đó, các đại biểu tập trung báo cáo kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ theo các điều được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương gồm: trách nhiệm tham dự các kỳ họp HĐND; trách nhiệm tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND; trách nhiệm của đại biểu HĐND trong việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; thực hiện quyền chất vấn, quyền kiến nghị của đại biểu HĐND; thực hiện quyền của đại biểu HĐND khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật và trong việc yêu cầu cung cấp thông tin.
Đối với việc thực hiện chương trình hành động, các đại biểu báo cáo rõ tiến độ và kết quả thực hiện trong giai đoạn 2021-2024 đối với các nội dung đã được nêu trong chương trình hành động từ đầu nhiệm kỳ, việc tham gia các hoạt động tại địa phương và việc đại diện cho quyền lợi, lợi ích hợp pháp của nhân dân tại nơi đại biểu ứng cử.
Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn giám sát đều đánh giá cao nỗ lực và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các đại biểu HĐND quận từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Các đại biểu đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân nơi mình ứng cử, có quan hệ mật thiết với nhân dân, tiếp thu tối đa, sâu sắc các kiến nghị, vướng mắc của cử tri và nhân dân để đề xuất với cấp trên và các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền. Các thành viên đoàn giám sát cũng đặc biệt đánh giá cao việc đại biểu HĐND quận cũng thẳng thắn nhìn nhận, nghiêm túc chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế để kịp thời khắc phục; đồng thời nêu lên một số kiến nghị, đóng góp để các đại biểu nắm bắt và tiếp thu.
Sau giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tây Hồ đã thông báo kết quả tại kỳ họp 16 HĐND quận, với 8 nội dung giám sát
Đoàn cũng đề nghị các đại biểu HĐND quận trên cơ sở báo cáo đánh giá của các đại biểu, chỉ ra một số hạn chế, tồn tại, đề nghị trong thời gian cuối nhiệm kỳ, giai đoạn 2024-2026, các đại biểu đề ra các giải pháp để giải quyết và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra trong toàn nhiệm kỳ 2021-2026; Đề nghị dành nhiều thời gian hơn cho công tác thực hiện nhiệm vụ Đại biểu HĐND (tối thiểu 30% theo quy định đối với đại biểu kiêm nhiệm).
Cập nhật chương trình hành động hằng năm phù hợp với tình hình thực tế, nhất là đối với các đồng chí được chuyển địa bàn hoạt động, báo cáo bổ sung kết quả thực hiện trách nhiệm của đại biểu HĐND quận, theo vị trí và địa bàn được phân công.
Tiếp tục tập trung, quan tâm, đôn đốc các cơ quan chức năng sớm giải quyết các vấn đề dân cư kiến nghị, phản ánh thông qua các hội nghị; đẩy nhanh các dự án chậm tiến độ; bổ sung nghiên cứu kiến nghị đối với các cấp phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương;
Đối với từng Đại biểu, tùy theo vị trí công tác, phát huy tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, tiếp tục có nhiều đóng góp vào sự phát triển của địa phương một cách bền vững.
Hoàng Hương

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020