Quận Tây Hồ tổng kết 20 năm tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” giai đoạn 2003-2023

28/04/2023 - 10:15 AM
 Sáng 27/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức nghị tổng kết 20 năm tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” giai đoạn 2003 – 2023. Tới dự hội nghị MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội có đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung – Phó Chủ tịch, đồng chí Nguyễn Tri Phương – UVTT, Trưởng ban Phong trào; quận Tây Hồ có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, các đồng chí lãnh đạo các Ban, ngành đoàn thể chính trị - xã hội quận, các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, đại diện lãnh đạo Đảng ủy, UBND các phường, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các Trưởng ban công tác Mặt trận trên địa bàn quận.

Phóng sự tại hội nghị tổng kết đã nêu bật các giai đoạn trong quá trình tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của quận Tây Hồ, cho thấy Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn quận trong những năm qua đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của các cấp uỷ Đảng, sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.
Thông qua Ngày hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam từ quận đến Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đã làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày hội và các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương đến với người dân với nhiều hình thức phong phú, sinh động như: căng treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh phường tạo khí thế sôi nổi …Qua đó, đã có hàng nghìn tin, bài được tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của các phường, Cổng Thông tin Điện tử của quận, qua các trang Facebook, Zalo,…
Trong 20 năm qua đã có 1.653 lượt khu dân cư tổ chức Ngày hội, trong đó 1.583 lượt khu dân cư tổ chức cả phần lễ và phần hội (chiếm tỷ lệ 95%). Tỷ lệ đại diện hộ dân tham gia đạt từ 78- 85%, có khu dân cư đạt 100% đại diện hộ gia đình tham gia. Trong bối cảnh dịch Covid-19, hình thức tổ chức Ngày hội đã được vận dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện phòng chống dịch. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, thể thao, bữa cơm đại đoàn kết,… đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân.
Đặc biệt, Ngày hội không chỉ thu hút được sự quan tâm của Nhân dân trên địa bàn mà còn có sự tham gia của khách du lịch, người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn khu dân cư. Các hoạt động: Người nước ngoài tham gia hát bằng (tiếng anh, Nga) của khu dân cư số 14 (cũ) nay là tổ dân phố số 18 phường Phú Thượng, Đêm thơ dịp Ngày hội của Câu lạc bộ Thơ Hương Bưởi (phường Bưởi), Thi nấu Xôi chè; rượu nếp, Bánh đa kê: Lễ hội ẩm thực của “Làng nghề Phú Thượng”… là một nét riêng có của ngày Hội trên địa bàn quận. Qua đó đã góp phần duy trì, bảo tồn các giá trị truyền thống, tăng cường mối quan hệ đối ngoại Nhân dân, góp phần giới thiệu những hình ảnh đẹp của Tây Hồ nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung với khách du lịch và bạn bè quốc tế.
Thông qua Ngày hội, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân là dịp cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đoàn kết, phát huy tinh thần yêu nước, tinh thần trách nhiệm công dân, đoàn kết, chia sẻ, gắn bó xây dựng cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, khuyến học, khuyến tài, bảo vệ môi trường, xây dựng cộng đồng văn minh hạnh phúc, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, thực hiện tốt các nội dung của các phong trào thi đua, các cuộc vận động, xây dựng mô hình Ngõ văn minh đô thị, “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu” đến nay toàn quận tiếp tục duy trì 165 ngõ với 149 “Ngõ văn minh đô thị” và 16 “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu”.
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư trên địa bàn quận có nhiều đổi mới, sáng tạo và đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị trong các tầng lớp Nhân dân. Giai đoạn 2003 – 2023, toàn quận đã khen thưởng, biểu dương 5.577 tổ dân phố văn hoá và các tập thể tiêu biểu, 24.666 gia đình văn hóa-sức khỏe tiêu biểu và tặng quà 5.568 lượt hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất được trợ cấp, tặng quà, trị giá 1.670.400.000đ. Hỗ trợ 32 căn nhà Đại đoàn kết được xây dựng và sửa chữa trong dịp Ngày hội, điển hình là phường Bưởi, Thụy Khuê, Xuân La. Tính đến nay trên toàn quận còn 05 hộ cận nghèo, không còn hộ nghèo từ năm 2018 và là quận đầu tiên của Thành phố không còn hộ nghèo.
Đ/c Nguyễn Thị Kim Dung – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố phát biểu
tại Hội nghị
Về dự Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Thị Kim Dung bày tỏ phấn khởi trước những đổi thay, sự phát triển và những kết quả đạt được của quận Tây Hồ trong việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động và đặc biệt là những kết quả sau 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 – 2023.
Để nâng cao chất lượng tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” trong giai đoạn mới, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung đề nghị MTTQ các cấp quận Tây Hồ cần tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tạo điều kiện của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức thành viên. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc chuẩn bị tích cực, chu đáo để Ngày hội thực sự là Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.
Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm và làm tốt việc ký kết thực hiện các kế hoạch liên tịch phối hợp hàng năm giữa UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp để có sự phối hợp đồng bộ, có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, gắn trách nhiệm của chính quyền các cấp với các hoạt động văn hóa xã hội của cộng đồng dân cư…Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và Nhân dân về nội dung, mục đích, ý nghĩa của “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư”, nhất là các tổ chức thành viên của Mặt trận để từ đó thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân cùng tham gia Ngày hội.
Đ/c Nguyễn Anh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy trao thưởng các cá nhân
có thành tích xuất sắc giai đoạn 2003-2023
Để tiếp tục động viên các tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích trong việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết giai đoạn 2003-2023, quận Tây Hồ đã khen thưởng 30 tập thể và 27 cá nhân, đề xuất Thành phố khen thưởng 4 tập thể và 4 cá nhân xuất sắc./.
         Hoàng Hương

Các tin tức khác

Vui ngày hội kết đoàn năm 2023

14/11/2023 - 11.665 lượt xem
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020