Thanh Oai tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 – 2023

05/06/2023 - 11:02 AM
Chiều ngày 1/6/2023 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai phối hợp với UBND huyện tổ chức tổng kết 20 năm tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 - 2023, sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Dự có các đồng chí: Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP; Nguyễn Tri Phương – UVTT, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Bùi Hoàng Phan – Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Thị Bích Thủy – UVTV, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Nguyễn Khánh Bình – HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện.
Tại hội nghị, đã được nghe đồng chí Nguyễn Văn Thùy – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thông qua báo cáo tổng kết 20 năm tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 - 2023. Trong 20 năm thực hiện ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã có 100% các khu dân cư trên địa bàn tổ chức Ngày hội hàng năm.  Ngày hội ở các thôn, tổ dân phố đã tuyên dương, khen thưởng cho 3.174 tập thể, 11.868 hộ gia đình, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho địa phương, tổ chức tặng 4.410 suất quà cho, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong khu dân cư với tổng số tiền là 2.646.000đ. Phần Hội tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tạo không khí vui tươi, tình đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Thông qua ngày hội tính gắn kết cộng đồng, vai trò tự quản được nâng lên. Là dịp để mọi người san sẻ với các gia đình khó khăn, hoạn nạn, tri ân gia đình có công với cách mạng, tôn vinh những cá nhân, tập thể, hộ gia đình có nhiều đóng góp cho cộng đồng và hoạt động xã hội. Từ đó, góp phần thực hiện tốt các phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa” kết quả hàng năm có 96% số hộ gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hoá, “Xây dựng khu dân cư văn hóa” hàng năm 100% các thôn, tổ dân phố đăng ký danh hiệu thôn, tổ dân phố văn hoá, xây dựng các gia đình điển hình “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”. Qua 20 năm, thông qua việc tổ chức ngày hội, vai trò tự quản của mỗi cộng đồng được nâng lên, nhiều mô hình tự quản được thành lập, phát huy hiệu quả; các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được cán bộ và nhân dân đồng tình ủng hộ và hăng hái tham gia. Vận động Đoàn viên, hội viên và nhân dân trong toàn huyện tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn và thuỷ lợi nội đồng 43.257 m2; đóng góp 17.400 ngày công lao động; và trên 153 tỷ đồng để xây dựng các công trình giao thông, văn hoá phúc lợi…Nhiều khu dân cư đã huy động được sự ủng hộ về vật chất, tinh thần của những người con xa quê, các doanh nghiệp, nhân dân đóng góp kinh phí để tổ chức Ngày hội trên 1,2 tỷ đồng; vận động quỹ “Vì người nghèo” của toàn huyện trên 18 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất để phát triển sản xuất, điều trị bệnh, học tập..., tổng số tiền trên 8 tỷ 860 triệu đồng, xây dựng và sửa chữa 285 nhà Đại đoàn kết trị giá trên 8 tỷ 550 triệu đồng, Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” được trên 13 tỷ đồng, ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Cvid-19 và Quỹ Vắc xin được trên 12 tỷ đồng …
Hội nghị được nghe, đồng chí Trần Văn Kiên – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thông qua Báo cáo sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện đã tích cực tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của địa phương, thủ đô và đất nước. Tuyên truyền vận động nhân dân tích cực thực hiện tốt công tác GPMB xây dựng trục đường 21B, đường vành đai 4, các trục đường phát triển kinh tế và các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện; Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, trong đó cuộc vận động quỹ Vì người nghèo được 150 triệu đồng, quỹ Vì biển đảo được hơn 900 triệu đồng. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được chú trọng. MTTQ huyện đã Chủ trì, phối hợp với Thường trực HĐND, UBND huyện tổ chức hội nghị TXCT trước, sau  các kỳ họp HĐND Thành phố và Quốc hội. Chủ trì, phối hợp với HĐND huyện tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề với lực lượng vũ trang, các đơn vị đóng quân trên địa bàn huyện Thanh Oai. Tổng hợp các ý kiến, tổ chức hội nghị Phản biện xã hội vào dự thảo kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp huyện Thanh Oai giai đoạn năm 2023 - 2025. Công tác Thanh tra Nhân dân và Giám sát đầu tư của cộng đồng; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo được quan tâm chú trọng. Triển khai, hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức hội thi Trưởng ban công tác Mặt trận giỏi năm 2023 đảm bảo an toàn tiết kiệm đúng thời gian theo kế hoạch. Tổ chức hội thi vòng sơ khảo, chung khảo trưởng ban công tác Mặt Trận giỏi năm 2023. Tham gia hội thi Trưởng ban công tác mặt trận giỏi năm 2023 cấp cụm Thành phố.   
Đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam TP tặng Bằng khen có các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Phát biểu tại hội nghị đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và đồng chí Bùi Hoàng Phan - Bí thư Huyện ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong 20 năm tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư và những kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm. Để thực hiện tốt hơn nữa công tác Mặt trận trong thời gian tới, các đồng chí cũng đề nghị:
Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư là diễn đàn dân chủ hằng năm để đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị gắn bó mật thiết với nhân dân, tiếp xúc và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; trao đổi, giải đáp những vấn đề người dân quan tâm. Qua đó tổ chức Đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị, từng cán bộ, đảng viên xây dựng chương trình hành động cụ thể, đề xuất các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội phù hợp với tình hình tại cơ sở. MTTQ phải chủ động làm tốt công tác tham mưu với các cấp đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên nhằm phát huy vai trò, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Từ đó, kịp thời hướng dẫn cho các Ban công tác Mặt trận tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết tại địa phương. Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp cần tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm đoàn kết, tập hợp sức mạnh của mọi tầng lớp Nhân dân trong tổ chức ngày hội, là địa chỉ tin cậy để người dân nói lên tiếng nói, nguyện vọng của mình, tích cực đóng góp trí tuệ, công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Tập trung tuyên truyền, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, kết hợp với giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, vận động Nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc chủ động tham gia Ngày hội. Phát huy tính sáng tạo, chủ động và tự quản của Nhân dân ở cộng đồng, qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất và tự giác tham gia các hoạt động Ngày hội của Nhân dân trên địa bàn dân cư. Tăng cường vận động, tập hợp các tổ chức, cá nhân sinh sống tại địa bàn dân cư, con em quê hương đang sinh sống, công tác ở địa phương khác hướng về Ngày hội, huy động các nguồn lực, thực hiện tốt việc xã hội hóa tạo nguồn lực trong việc tổ chức Ngày hội và các hoạt động ở khu dân cư.
Tại hội nghị đã trao tặng giấy khen cho 19 tập thể, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện tổng kết 20 tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 - 2023.
Nguyễn Thị Vinh
 
 

Các tin tức khác

Vui ngày hội kết đoàn năm 2023

14/11/2023 - 11.000 lượt xem
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020