Kết quả, đến ngày 11/11/2011, chúng ta đã được biết
thông tin Vịnh Hạ Long của Việt Nam lọt vào danh sách 7 kỳ quan thiên
nhiên mới của thế giới (!).
Tuy nhiên, ngay sau đó, qua một số trang mạng khiến dư luận nhân dân rất
băn khoăn, hồ nghi. Đó là việc bình chọn của chúng ta đã không mang lại
giá trị lợi ích đích thực cụ thể, gây tốn kém cho ngân sách nhà nước và
lãng phí tiền của của nhân dân (như việc phải nộp phí hàng tháng, hàng
năm cho tổ chức NOW, chi phí nhắn tin bình chọn phải trả cho tổ chức
NOW...).Thậm chí, qua một số cuộc nói chuyện thời sự trong nước và quốc
tế, một số báo cáo viên cũng thông tin và bình luận về sự việc “hậu bình
chọn Vịnh Hạ Long” nói trên một cách thiếu định hướng.
Mới đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải nội
dung trao đổi của một đại diện Cục hợp tác quốc tế - Bộ VH- Thể thao và
Du lịch bày tỏ quan điểm về việc chúng ta tham gia bình chọn Vịnh Hạ
Long trở thành 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, trong đó nhấn
mạnh Bộ VH –Thể thao và Du lịch chưa từng bao giờ phải trả phí cho tổ
chức NOW, còn số tiền chi phí do nhắn tin (630 đ/tin nhắn) do cá nhân
bầu chọn thì có sự chia sẻ cho NOW là 300đ, để vận hành chương trình,
quảng cáo là 300đ cho đơn vị bưu chính viễn thông theo quy định về cước
viễn thông và 30đ còn lại cho các khoản thuế và phí chuyển tiền ngoại tệ
theo quy định của nhà nước. Và cho rằng, số tiền chi phí này là “quy
luật”, là cần thiết trong việc tổ chức bất cứ cuộc thi nào song cái
được đem lại như quảng bá du lịch là không thể đo đếm được...
Theo chúng tôi, dù thế nào, mỗi khi tổ chức một cuộc thi, cuộc bình chọn
nhất là có quy mô lớn, có ảnh hưởng lớn ở trong nước và quốc tế như
bình chọn cho Vịnh Hạ Long vừa qua, các cơ quan chức năng mà cụ thể là
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cần phải sớm có đánh giá, rút kinh
nghiệm về các lợi ích cũng như thiệt hại rất cụ thể. Sau đó, phải định
hướng thông tin chính thống cho các cơ quan, tổ chức tham gia bình chọn
và quảng đại quần chúng nhân dân. Việc làm này không chỉ nhằm xác định
vai trò, trách nhiệm của các cơ quan tổ chức liên quan, định hướng dư
luận mà còn rất cần thiết cho việc tham gia tổ chức các cuộc thi, bình
chọn mang tính xã hội khác.
Nguyễn Minh Hùng