Đảng ủy cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023

10/07/2023 - 02:37 PM
Ngày 10/7, Đảng ủy cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội sơ kết công tác 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương; Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Doãn Trung Tuấn dự hội nghị.
Dự hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; Nguyễn Sỹ Trường – Bí thư Đảng ủy cơ quan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Công đoàn cơ quan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và cán bộ, Đảng viên và quần chúng ưu tú của cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị
Đảng bộ cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội có 6 Chi bộ trực thuộc với 39 đảng viên/47 cán bộ, công chức người lao động (chiếm 83%). 6 tháng đầu năm, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn liền với triển khai công tác năm 2023 theo chủ đề công tác năm của Thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và chủ đề công tác năm của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo để xây dựng và phát triển Thủ đô”.
Nổi bật, đã tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt trong công tác GPMB thực hiện dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô; vận động Nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.
Làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên của MTTQ Việt nam các cấp và các tổ chức thành viên nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Tính đến 15/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã tiếp nhận ủng hộ trên 33,7 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”.
Việc tổ chức hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, lựa chọn các chủ đề phù hợp với nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức 209 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cùng cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội và Nhân dân, có 14.302 người tham dự, với 1.536 ý kiến đóng góp, đã có 1.370 ý kiến được trả lời, giải đáp tại hội nghị.
Toàn Thành phố có 4.894 tổ hòa giải với 32.856 hòa giải viên (trong đó có 10.588 hòa giải viên là cán bộ Mặt trận), 6 tháng đầu năm, các tổ hòa giải đã tham gia hòa giải 1.749 vụ việc, hòa giải thành 1.473 vụ việc (đạt 84,22%).
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã tổ chức 1.056 cuộc giám sát thông qua nghiên cứu xem xét văn bản, thành lập 501 đoàn giám sát trực tiếp, phối hợp với HĐND, UBND tham gia giám sát 1.313 cuộc.
Ban Thanh tra nhân dân đã giám sát 2.466 cuộc. Qua giám sát, đã phát hiện và kiến nghị 296 vụ việc và được cơ quan có thẩm quyền giải quyết 278 vụ việc (đạt tỷ lệ 93,9%); kiến nghị chính quyền thu hồi 190m2 đất; thu hồi 13,5 triệu đồng. Các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 2.038 công trình, dự án, qua đó, kịp thời kiến nghị 89 vụ việc và đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết 80 vụ việc (đạt tỷ lệ 89,8%). Ngoài ra, các Ban Thanh tra nhân dân đã phối hợp với chính quyền giám sát trên các lĩnh vực: Quản lý trật tự xây dựng: 1.745 vụ, quản lý đất đai: 528 vụ, thực hiện dân chủ ở cơ sở: 950 vụ và 381 vụ việc ở các lĩnh vực khác.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, thành tích của cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố có sự đóng góp rất quan trọng của Đảng ủy cơ quan, vì vậy, Đảng ủy cơ quan và từng đảng viên cần tích cực khắc phục những hạn chế trong nắm tình hình nhân dân, đổi mới sáng tạo trong hoạt động thường xuyên, thực hiện chuyển đổi số…Đồng thời, yêu cầu tập trung sức mạnh của cả Đảng bộ cơ quan để chuẩn bị tốt Đại hội Mặt trận các cấp nhiệm kỳ 2024-2029; kỷ niệm 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; cuộc vận động “Vì người nghèo”. Cùng với đó, phải xác định các hoạt động thường xuyên như: giám sát, phản biện, dân tộc, tôn giáo là nhiệm vụ thường xuyên để tập trung hoàn thành tốt, thể hiện được chiều sâu.
Để thực hiện tốt các công việc này, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương đề nghị: Đảng bộ, đảng viên phải nắm chắc các văn bản chỉ đạo, nhất là trong công tác đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp. Chủ động và nâng cao chất lượng trong công tác tham mưu theo chức năng, nhiệm vụ được phân công và kết hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong cơ quan để mọi công việc trôi chảy, tuyệt đối không để có điểm nghẽn ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công việc. Cùng với đó là nắm chắc tình hình cơ sở; học tập kinh nghiệm của Trung ương, các địa phương bạn, các cơ sở để tích lũy thành kinh nghiệm cho bản thân.
Đồng chí cũng đề nghị nghiên cứu tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cấp Thành phố, Cuộc vận động “Vì người nghèo” để tạo nét riêng, mang “thương hiệu” của Thủ đô. Đối với hoạt động giám sát, phải lựa chọn nội dung, xác định trọng tâm để có điểm nhấn, có hoạt động mang nét riêng của Mặt trận.

 
Lê Phương

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020