Hà Nội: “Đầu tàu” trong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

30/11/2018 - 03:12 PM
Chiều 29/11, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Hà Nội về việc thực hiện Cuộc vận động tại TP Hà Nội năm 2018. Các đồng chí: Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Đỗ Thắng Hải; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh; Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân Vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản chủ trì. Cùng dự có các đồng chí Phó Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động TP: Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Phạm Thanh Học - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy.
Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã phối hợp đồng bộ với các đơn vị thành viên, các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo sức lan tỏa, góp phần khuyến khích và định hướng tiêu dùng của người dân trong việc sử dụng, mua sắm hàng Việt.
Các chương trình bán hàng bình ổn giá, bán hàng lưu động, đưa hàng Việt về nông thôn, các phiên chợ hàng Việt được tổ chức thường xuyên đã tạo nguồn cung sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần bảo đảm bình ổn giá đối với những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân… Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, nhằm đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng, Thành phố đã tổ chức 8.000 điểm bán hàng Việt Nam; 460 chuyến bán hàng lưu động; 13 hội chợ, phiên chợ Việt phục vụ Tết; thông tin 198 điểm bán các mặt hàng thiết yếu. Tổng giá trị hàng hoá các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố đã cung ứng cho thị trường Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018 đạt gần 27,7 nghìn tỷ đồng, tăng 6,5% so với kế hoạch, trong đó tỷ trọng hàng hóa Việt Nam chiếm từ 80 - 95%.
 Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” được duy trì hằng năm, ngày càng nâng cao chất lượng. Năm 2018, Chương trình bình chọn đã thu hút 50.618 lượt bình chọn của người tiêu dùng. Kết quả, 133 sản phẩm, dịch vụ thuộc 12 ngành hàng của 74 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn và được Ban chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố quyết định công nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2018.
Đặc biệt, nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, phát triển các sản phẩm hàng Việt có giá trị gia tăng cao, có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường, UBND TP Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai các chương trình, giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh hàng Việt trên địa bàn thành phố; chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động đối thoại, giao ban, tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp; triển khai hiệu quả công tác khuyến công, thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phát triển thương hiệu… ; chỉ đạo triển khai xây dựng đồng bộ hệ thống chính sách quản lý đất đai, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong công tác thu hồi đất, cho thuê đất… ; Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của cơ quan nhà nước, tạo bước chuyển biến căn bản về xây dựng chính quyền điện tử; triển khai các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp. Ước tính, trong 9 tháng đầu năm 2018, cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 18.680 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 204 nghìn tỷ đồng (tăng 1% về số lượng và tăng 39% vốn đăng ký so với cùng kỳ).
TP tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực thương mại, xây dựng một số dự án có quy mô lớn, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại; đẩy mạnh kết nối giao thương giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố, qua đó hỗ trợ đưa nông sản vào tiêu thụ tại các siêu thị, chuỗi thực phẩm trên địa bàn thành phố; xây dựng chuyên trang “Nông sản an toàn”, giúp người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn những địa chỉ thực phẩm an toàn…; đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát về chống buôn lậu và gian lận thương mại, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt của Nhà nước để trục lợi.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những kết quả mà Ban chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố Hà Nội đã đạt được đồng thời khẳng định cách làm của Hà Nội là điển hình có thể nhân rộng cho các địa phương khác. Hà Nội cần phát huy vai trò “đầu tàu”, cũng như vai trò, vị trí của mình trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động.
Đ/c Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động phát biểu tại Hội nghị
Cuộc vận động chỉ thành công khi có sự vào cuộc của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp thấy được những lợi ích từ Cuộc vận động thì sẽ chủ động tham gia. Hiện nay, Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã có hiệu lực, Thành phố cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp bằng nhiều hoạt động thiết thực, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vận động doanh nghiệp cùng với sản xuất hàng hóa phục vụ thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu còn nỗ lực trực tiếp đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối của nước ngoài.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP sẽ hoàn thiện báo cáo; làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, đặc biệt chú trọng về hàng Việt Nam chất lượng cao để người dân biết và ưu tiên sử dụng; tập trung tham mưu, đề xuất những cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi giúp các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cải tiến mẫu mã sản phẩm, xây dựng, quảng thương hiệu, sản phẩm Việt.
Đ/c Vũ Hồng Khanh – UVTV Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP,  Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo
Về hoạt động lưu thông hàng hóa, TP sẽ đẩy mạnh triển khai mạng lưới phân phối hiện đại, kết hợp công nghệ 4.0, đáp ứng yêu cầu phát triển thương mại điện tử; đồng thời kết nối thương mại với nhiều lĩnh vực dịch vụ, du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát về chống buôn lậu và gian lận thương mại, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt của Nhà nước để trục lợi; phối hợp với các đơn vị thành viên của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động để triển khai tốt hơn nữa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian tới. 
Trong chương trình, sáng 29/11, đoàn  Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đã có buổi kiểm tra thực tế tại Công ty Diligo Holdings Việt Nam, thôn Lộc Hà, xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội. Công ty chuyên sản xuất kinh doanh mặt hàng bàn chải đánh răng và tăm bông phục vụ cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Đến nay, hệ thống phân phối hàng của công ty đã từng bước được tạo lập ở các địa phương, hình thành nhiều kênh phân phối hàng hóa, dịch vụ đến tận tay người tiêu dùng từ nông thôn đến thành thị. Sản phẩm của công ty luôn là sản phẩm có chất lượng hàng đầu, mẫu mã được cải tiến. Bên cạnh việc đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, công ty cũng tích cực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thường xuyên tham gia các hội chợ bình ổn giá do TP tổ chức.  
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cùng đoàn kiểm tra thực tế tại Công ty Diligo Holdings Việt Nam.
 
Thu Thủy
Các tin tức khác

Nhãn muộn Hà Nội

23/08/2018 - 1.316 lượt xem
Kết quả bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”