Hà Nội giao ban báo chí cung cấp thông tin về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND nhiệm kỳ 2015-2021

20/04/2016 - 04:56 PM

Chiều ngày 19/4/2016, Đồng chí Bùi Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cung cấp thông tin về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Xuân Hà – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thanh Hải – UVTT, Trưởng ban Tuyên giáo và Đối ngoại Ủy ban MTTQ TP; đại diện lãnh đạo các phòng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Tại hội nghị, đồng chí Bùi Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội thông tin về kết quả hiệp thương lần thứ ba về việc lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, ngày 15/4/2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021. Hội nghị đã tập trung thảo luận về tiêu chuẩn đại biểu, số lượng người ứng cử, thành phần cơ cấu, tín nhiệm của cử tri trong tổng số 87 người đã được thoả thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng của đại biểu Quốc hội tại hội nghị hiệp thương lần thứ hai. Hội nghị đã tiến hành thảo luận sôi nổi, công khai, dân chủ và thống nhất biểu quyết bằng hình thức giơ tay, thông qua danh sách 15 người xin rút ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV; thông qua danh sách 29 ứng cử viên đại biểu Quốc hội không đủ phiếu tín nhiệm theo yêu cầu ra khỏi danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và danh sách 43 vị được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Trên cơ sở cơ cấu, thành phần, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và tín nhiệm của cử tri, hội nghị cũng tiến hành thảo luận, bày tỏ tín nhiệm và lựa chọn 38/43 người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Hội nghị đã tiến hành biểu quyết bằng hình thức giơ tay, thông qua danh sách 38 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV; trong đó có 36 người được giới thiệu ứng cử và 02 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội.

Đồng chí Bùi Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội trả lời báo chí tại hội nghị giao ban

Cũng theo đồng chí Bùi Anh Tuấn, hội nghị hiệp thương lần ba vừa qua của MTTQ TP được thực hiện đúng quy định. Tổ kiểm phiếu gồm 3 người: Một Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh làm Tổ trưởng, một Chủ tịch Hội Thanh niên TP Hà Nội và một Phó Chủ tịch Hội Sinh viên TP. Thành phần được mời dự hội nghị hiệp thương gồm 83 đại biểu, gồm: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam; lãnh đạo Ban Thường trực MTTQ 30 quận, huyện, thị xã TP Hà Nội; 47 tổ chức thành viên của Mặt trận.

Trước nhiều thắc mắc liên quan phần lớn người tự ứng cử bị loại dù được cử tri khu dân cư và nơi công tác tín nhiệm cao, đồng chí Bùi Anh Tuấn cho rằng: Người tự ứng cử hay người được giới thiệu đều có quyền bình đẳng như nhau, Luật Bầu cử Quốc hội quy định tiêu chuẩn ứng cử viên đại biểu Quốc hội là người gương mẫu chấp hành chủ trương pháp luật, thực hiện phòng chống tham nhũng, gần gũi nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, được nhân dân tín nhiệm... Các đại biểu sẽ đối chiếu theo những tiêu chuẩn đó để đánh giá, xem xét quyết định.

Về quy trình những bước tiếp theo, chuẩn bị cho ngày bầu cử, đồng chí Bùi Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho biết: Sau ngày 27/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ gửi danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội về cho Hà Nội, tức là 13 đại biểu. Ủy ban MTTQ TP Hà Nội lập danh sách để phân chia các khu vực bỏ phiếu, về nguyên tắc mọi người đều bình đẳng. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội sẽ có hướng dẫn gửi các MTTQ cấp cơ sở để hướng dẫn vận động bầu cử và tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri.

Phát biểu kết thúc hội nghị, đồng chí Trần Xuân Hà - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, từ nay đến ngày bầu cử, công tác tuyên truyền phải được tiến hành sâu rộng để công dân thể hiện quyền và nghĩa vụ đối với công tác bầu cử, không để xảy ra việc một người đi bỏ phiếu cho cả nhà./.

                                                                                 Lê Phương


Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020