Hà Nội: Sơ kết công tác quý I/2016 Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

30/03/2016 - 04:31 PM

Chiều 29/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2016. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Đào Văn Bình – Phó Chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam, Trưởng BCĐ CVĐ TP; Lê Thị Kim Oanh – Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP, Phó Trưởng BCĐ CVĐ TP; các đồng chí thành viên BCĐ CVĐ TP, thành viên Tổ giúp việc BCĐ và đại diện BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã.

Đồng chí Lê Thị Kim Oanh – Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP, Phó Trưởng BCĐ CVĐ TP; các đồng chí thành viên BCĐ CVĐ TP phát biểu tại hội nghị

Quý I/2016, BCĐ CVĐ TP đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Công tác tuyên truyền được BCĐ các cấp, ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo sâu sát, toàn diện với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Qua đó, tạo sức lan toả rộng khắp, từng bước xây dựng được nét văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam. Các nội dung tuyên truyền được chuyển tải thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, áp phích, pano, khẩu hiệu, trên bản tin và trang Web của MTTQ TP, các đoàn thể sở, ban, ngành; qua các buổi toạ đàm, hội thảo, hội nghị, các buổi tập huấn của hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

Toàn cảnh hội nghị

BCĐ CVĐ TP cùng các tổ chức thành viên đã tích cực triển khai chương trình đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, bình ổn giá; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để người dân trên địa bàn TP được tiếp cận với nhiều mặt hàng, đảm bảo ổn định giá, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ước tổng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán trên địa bàn TP Hà Nội đạt khoảng 21.600 tỷ đồng. TP đã tổ chức 47 chợ hoa xuân, chợ nông sản thực phẩm, Hội chợ Xuân; tổ chức 9 trung tâm bán hàng phục vụ Tết tại 9 huyện, khu công nghiệp để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân với qui mô từ 60 - 70 gian hàng/điểm; tổ chức 184 chuyến bán hàng lưu động tại 18 huyện, thị xã; triển khai bán hàng bình ổn giá tại 1.165 điểm bán hàng. BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã đã phối hợp các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp tổ chức Hội chợ Xuân 2016, các phiên chợ hàng Việt, các chuyến đưa hàng về vùng xa trung tâm.

Tích cực hưởng ứng CVĐ, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP đã tích cực hưởng ứng CVĐ, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chí phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, coi trọng khách hàng, tăng cường quảng bá sản phẩm, từng bước thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quý I, công tác thực hiện CVĐ còn một số tồn tại: Còn một số DN chưa quan tâm đến công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm hàng hóa của đơn vị mình đến đông đảo người tiêu dùng; chưa quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu nhãn mác của sản phẩm, hàng hóa. Trên thị trường vẫn còn xảy ra những vụ buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không an toàn dẫn đến giảm lòng tin của người tiêu dùng. Trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, công tác tổ chức đưa hàng Việt về chợ nông thôn còn một số đơn vị, DN chưa thực sự quan tâm hoặc triển khai nhưng hiệu quả chưa cao do khâu khảo sát nhu cầu tiêu dùng ở các khu vực chưa tốt, dẫn tới hàng hoá chưa phù hợp…

Đồng chí Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội tham gia ý kiến tại hội nghị

 9 tháng cuối năm 2016, BCĐ CVĐ TP tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị đổi mới phương thức tuyên truyền, hướng tới 100% người dân và DN biết đến CVĐ. Các cơ quan báo đài của TW, TP tiếp tục tuyên truyền sâu về CVĐ, tăng cường tuyên truyền về các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, DN có sản phẩm tốt nhằm vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; đồng thời tập trung tuyên truyền các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước. Các DN tiếp tục tăng cường công tác thông tin, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của mình bằng nhiều hình thức. Sở Công thương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình bình ổn giá; tổ chức đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP. Các ngành chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, giá cả sản phẩm chống hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.

Đồng chí Đào Văn Bình – Phó Chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam, Trưởng BCĐ CVĐ TP phát biểu kết thúc hội nghị

Hội nghị cũng đã thảo luận về các biện pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, nâng cao ý thức của người dân trong mua sắm và sử dụng hàng Việt. Các đại biểu cũng nêu một số sáng kiến, kinh nghiệm trong việc tổ chức các chuyến hàng Việt, đưa hàng về vùng sâu, vùng xa, kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm giữa các vùng miền, …

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đào Văn Bình - Phó Chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam, Trưởng BCĐ CVĐ TP đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các ngành, các cấp, thành viên BCĐ CVĐ trong triển khai thực hiện CVĐ, tổ chức đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, thực hiện công tác bình ổn giá; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Các DN sản xuất hàng Việt đã tích cực đầu tư đổi mới công nghệ, mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị tập trung tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế và vệ sinh an toàn thực phẩm – những vấn đề mà người dân đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây; tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hoá, phát động sáng tác các bài hát, kịch bản về CVĐ. Sở Công thương cần hướng dẫn các doanh nghiệp, các hộ sản xuất kinh doanh quy trình đăng ký xuất xứ hàng hoá, xây dựng thương hiệu, mẫu mã sản phẩm. Ban Tuyên giáo Thành uỷ dự kiến điều tra xã hội học về sức lan toả của CVĐ./.

                                                              Thu Thuỷ       

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020